“Nóng” chuyện xây dựng cơ bản và môi trường

24/12/2009 14:13 GMT+7

(TNO) Ngày 24.12, kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VII, nhiệm kỳ 2004 - 2011 bước vào phiên chất vấn với 43 ý kiến, 34 phiếu chất vấn của 16 đại biểu. Trong đó, các vấn đề về xây dựng cơ bản và môi trường là tâm điểm.

Xây dựng cơ bản: Tiếp tục chờ

Đại biểu Đỗ Thị Kim Lĩnh chất vấn về vấn đề Khe Cạn, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ nhiều năm qua nước thải ứ đọng gây ô nhiễm và đã 3 lần được UBND TP Đà Nẵng yêu cầu giải quyết sau kỳ họp HĐND thứ 9, 10 và 14 nhưng đến nay vẫn nguyên trạng. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết người dân sinh sống tại khu vực Khe Cạn sẽ phải chờ đến năm 2010 mới có kết luận bởi lẽ do vấn đề “phức tạp và quy mô lớn”.

Tương tự, việc giải quyết quyền lợi của 9 hộ dân tại khu tái định cư Bàu Hạt, P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê kéo dài 12 năm qua cho đến nay vẫn chỉ giải quyết được 3 trường hợp, số trường hợp còn lại, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết sẽ thực hiện trước Tết Nguyên đán.

 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

Vấn đề xây dựng cơ bản được các đại biểu liên tiếp chất vấn. Tuyến đường Hoàng Văn Thái được đầu tư gần 75 tỉ đồng đã mang lại sự phấn khởi cho nhân dân địa phương, tuy nhiên, tuyến đường này chỉ còn 5 km từ bãi rác Khánh Sơn đi Đại La, Hòa Sơn đã xuống cấp từ lâu nhưng vẫn không được sửa sang, làm mới. Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng 5 km còn lại này phải sang năm 2010 mới có chủ trương đầu tư.

Còn đối với bức xúc của 30 hộ dân thuộc tổ 14, Hòa Phú, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu thường xuyên bị ngập nước đến 2m mỗi khi mưa to do san lấp công trình xây dựng Bệnh viện Ung thư mà không tính đến vấn đề thoát nước thải, ông Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp tục… bảo chờ do công trình Dự án cải tạo sông Phú Lộc nhằm giải quyết tình trạng trên vừa mới khởi công, sang năm 2011 mới hoàn thành.

Ngập úng cũng là bức xúc dai dẳng của người dân ở nhiều khu dân cư trên toàn thành phố. Các đại biểu đặt vấn đề phải chăng Dự án thoát nước trị giá 41 triệu USD không đạt hiệu quả? Ông Đặng Việt Dũng cho rằng dự án thoát nước nêu trên bộc lộ sai sót trong nhiều hạng mục là do việc quản lý điều hành còn sai chứ không phải do chất lượng công trình.

Lại chuyện hôi và ồn

Trong phần chất vấn đối với ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đa số chất vấn của các đại biểu tập trung về vấn đề ô nhiễm tại trạm xử lý nước thải Hòa Cường, ô nhiễm tiếng ồn và bụi công nghiệp tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, H.Hòa Vang.

Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm tại các khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, Liên Chiểu, xí nghiệp bê tông nhựa tại thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang cũng được yêu cầu giải thích.

Ông Nguyễn Điểu cho biết, tình trạng ô nhiễm, mùi hôi bốc lên nồng nặc từ trạm xử lý nước thải Hòa Cường là do hệ thống vận hành của trạm hoạt động theo nguyên tắc khi đưa nước thải vào thì qua 3 - 4 ngày mới xử lý được nước thải và cho ra ngoài môi trường, vì vậy đã gây ra mùi hôi cho khu dân cư. Trước tình trạng đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có hướng xử lý phun chế phẩm khử mùi ngay từ đầu để giảm thiểu mùi hôi. Tuy nhiên, tình trạng trên cũng không khắc phục được hoàn toàn, nhất là vào ngày nắng nóng thì mùi hôi càng dữ dội.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.