Cơ nhân tạo dùng sức mạnh hydrogen

16/12/2009 15:46 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nevada (Mỹ) đã tạo ra một loại cơ bắp nhân tạo vận hành bằng hydrogen thông qua hydride kim loại.

Hydride kim loại là loại kim loại xốp có thể tiếp nhận, tồn trữ hydrogen ở áp suất và nhiệt độ thấp. Các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng loại hydride kim loại làm bằng hỗn hợp kền, đồng, can-xi và măng-gan để trữ hydrogen. Khi kim loại hấp thụ đủ hydrogen, khí này sẽ được phóng thích, tạo ra sức mạnh cho cơ bắp. “Nung nóng kim loại thì hydrogen thoát ra, làm mát thì hydrogen trở lại” - giáo sư Kwamg Kim, chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị nhiệt điện để kiểm soát việc phóng thích hydrogen. Khi thiết bị được làm nóng và có thêm hydrogen được phóng thích, nó vươn ra và chuyển dịch bất cứ vật gì gắn với cơ nhân tạo.

Trong các cuộc thử nghiệm gần đây, cơ nhân tạo với trọng lượng khoảng 57g, chiều ngang 15 cm và dày khoảng 1 cm, có thể nhấc 27 kg trong chưa đầy 2 phút. Nó có thể co rút 15-30% so với chiều dài.

Theo giáo sư Xiaobo Tan thuộc Đại học bang Michigan, loại cơ mới vận hành nhịp nhàng và không gây ồn, không cần van hoặc bơm như các máy bơm khí nén hiện hữu.

Khang Huy (Theo Discovery)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.