Liên hoan phim Việt Nam 16: Chuyện ghi ở bên lề…

11/12/2009 12:21 GMT+7

Ăn nhẹ và đói dài đến quá 10 giờ đêm! (TNTT>) Buổi chiều ngày diễn ra lễ khai mạc LHPVN 16, các nghệ sĩ và đại biểu ở xa trú tại các khách sạn của BTC được mời ăn nhẹ lúc 17 giờ.

Vì giấy mời dự lễ khai mạc ở tận White Palace có kèm theo giấy mời ăn tiệc sau buổi lễ cũng tại địa điểm trên nên ai cũng yên tâm. Nhưng thời gian di chuyển, rồi thời gian chờ đợi đón tiếp các ngôi sao, các khách quý cùng quan chức đã mất đến gần 4 tiếng đồng hồ, và cho đến 20g45 lễ khai mạc mới chính thức bắt đầu. Vì thế nhiều đại biểu vừa rét, vừa đói. Trong sảnh của White Palace rất lạnh, và có lẽ năng lượng cơ thể dùng để sưởi ấm khiến cho các nghệ sĩ đói meo. Thế nên khi vừa kết thúc lễ khai mạc, ào một cái phòng tiệc kế bên đã kín người, nhanh đến mức BTC không cần phải nhắc nhở. Nghe nói mỗi suất ăn tiệc hôm đó đến hơn 20 USD.

Giải thưởng chưa công bố đã… lộ?

 
Trên diễn đàn điện ảnh yxine.com đột ngột xuất hiện một bài viết kèm hình ảnh nói rằng “Chuyện hy hữu đã xảy ra ở LHP 16” khi chưa đến đêm bế mạc đã công bố các ứng cử viên cho giải Bông sen vàng của phim truyện nhựa với thông tin: “Qua áp-phích treo trước lối vào nhà hát Hòa Bình, các ứng viên cho các giải Phim hay nhất, Đạo diễn và Diễn viên nam nữ chính đã được BTC và BGK tiết lộ. Nếu như tại LHP 15 và 14, phần đề cử cho các giải thưởng chỉ được tiết lộ tại lễ trao giải, thì lần này, BTC đã in hẳn áp-phích các ứng viên cho các giải thưởng chính và treo trang trọng tại lối vào nhà hát Hòa Bình, trước cả khi LHP khai mạc". Đây là một điều bất ngờ và hoàn toàn không có trong thông cáo báo chí. Tất cả các báo cho đến hôm nay vẫn còn đoán già đoán non phim nào và ai sẽ giành giải Bông sen vàng từ 15 phim tham dự. Hóa ra đó chỉ là một tin không phải vịt mà là... ngỗng! Nguyên do Hội chợ triển lãm điện ảnh và công chúng đã in những trang báo của tạp chí "Thế giới điện ảnh" thăm dò ý kiến nghệ sĩ về giải thưởng rồi phóng to lên thành những áp-phích trong hội chợ (ảnh). Cũng maycác nhà báo và các nghệ sĩ không ai bị "hố hàng" vì tin này! Nhưng dù sao các phim và các nghệ sĩ có trong áp-phích kia cũng tự hào.

Chỉ vắng mỗi Lê Hoàng!

 

Có lẽ ai cũng biết bây giờ ở TP.HCM và Hà Nội, đi ăn tiệc đã thành chuyện thường của nhiều ngôi sao. Trong các sự  kiện diễn ra như khai trương nhà hàng, ra mắt sản phẩm mới… người ta thường hướng sự chú ý của truyền thông đến sự kiện bằng các ngôi sao. Và sự có mặt đó đôi khi được trả giá rất cụ thể, có ngôi sao chỉ đến tiệc nếu con số đưa ra là hơn 1.000 USD. Tuy nhiên, LHPVN 16 lại khác.

Gần như tất cả các ngôi sao đều có mặt tại White Palace trong những bộ trang phục lộng lẫy nhất để có thể “pose” (tạo dáng) trên thảm đỏ trước ống kính máy quay, máy chụp hình của các hãng truyền thông như: Hoa hậu Hà Kiều Anh sánh vai cùng “Cô gái bất đắc dĩ” Vũ Thu Phương, người đẹp Mai Thu Huyền – tân Giám đốc FPT Media, Kathy Uyên, Tinna Tình..., người mẫu Bình Minh, diễn viên Chi Bảo, Duy Khoa… LHP không chỉ là ngày hội của riêng những người làm điện ảnh mà đã biến thành ngày hội tụ của các ngôi sao đẹp ở bất cứ lĩnh vực gì. Thế nên khai mạc LHP mà cô Linh Nga múa mở màn, múa kết thúc cũng không phải là chuyện quá lạ. Nghệ sĩ xì xào: Đông thế mà vắng mỗi Lê Hoàng! Gọi cho anh, anh hốt hoảng: Có mỗi cái vé đưa cho ông Phạm Xuân Nguyên (nhà phê bình văn học) nên không đến. Chứ không có chuyện gì đâu! Khổ thân Lê Hoàng, vì BTC dọa vậy chứ có ai soát vé vào cửa đâu?

Ông Cục phó Cục điện ảnh Campuchia tìm thầy cũ

 
Bà Ellen, NSƯT Trần Trung Nhàn và các ông Cục trưởng, Cục phó điện ảnh Campuchia

Có nhiều đoàn đại biểu quốc tế được mời đến LHP lần này, trong đó có đoàn điện ảnh Campuchia với hai ông Cục trưởng và Cục phó dẫn đầu là Chan Saya va Sok Sophal. Trong hội thảo phim ngắn diễn ra vào ngày 9.12 tại khách sạn Caravelle, ông Cục phó Sok Sophal đã tìm được NSƯT Trần Trung Nhàn, thầy giáo cũ của ông ngày trước. Ông nói rất sõi bằng tiếng Việt làm ai cũng ngạc nhiên: Em đi tìm thầy mãi, hôm qua em có hỏi anh Hoàng Tấn Phát là có thấy thầy ở đâu không? Hóa ra trước đây nhà quay phim, NSƯT Trần Trung Nhàn đã có một thời gian sang Campuchia dạy điện ảnh cho các nghệ sĩ nước bạn. Bà Ellen Harrington đến từ Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ chứng kiến cuộc gặp trên đã rất thú vị.

Vị khách lẽ ra đáng bị săn lùng nhất lại bình yên

 
Đạo diễn Frank Pierson trả lời phỏng vấn của PV báo Thanh Niên

Đạo diễn Frank Pierson nguyên là Chủ tịch Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ từ năm 2000 đến năm 2004 có lẽ là vị khách nổi tiếng nhất của LHP 16. Ông mang đến cho khán giả Việt Nam bộ phim Sự ra đời của một ngôi sao đã từng được nhiều đề cử Oscar và bản thân ông cũng đã nhiều lần có phim đoạt Oscar. Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ chính là cơ quan tổ chức giải thưởng Oscar lừng danh thế giới, đạo diễn Frank Pierson đã từng là chủ tịch viện này, lẽ ra ông phải rất được chú ý. Thế mà trong cuộc hội thảo về Xây dựng dự án và huy động vốn sản xuất phim, dù được Cục trưởng Cục điện ảnh Việt Nam giới thiệu trân trọng và mời lên phát biểu thì vẫn rất nhiều nhà báo không biết ông là ai. Người viết bài này còn nhận được một tin nhắn của một nhà báo viết điện ảnh khá nổi tiếng: “Ông người Mỹ đó tên là gì vậy?” Cũng may, nhờ thế mà vị đạo diễn 84 tuổi này mới được “bình an” để... ăn, như cách ông nói đùa.

Ngô Thanh Vân "nói xạo"?

 
White Palace chỉ là nơi được BTC “mượn” làm địa điểm khai mạc, thế nên không thể trống rong cờ mở  rồi kéo cờ LHP cho đến tận lúc bế mạc được. Thay vào đó là một lễ rước cờ nho nhỏ từ dưới đi lên sân khấu cho nghệ sĩ nhìn thấy. Nghe nói buổi sáng tập dượt thử là Ngô Thanh Vân và Chi Bảo. Nhưng thấy lễ rước cờ "khiêm tốn" quá nên hai ngôi sao từ chối tham gia. Tuy nhiên trong kịch bản thì vẫn để tên họ. Tờ Tin nhanh số 1 của BTC phát ra trong buổi họp báo chiều ngày 8.12 cũng ghi y như vậy. Hậu quả là sáng hôm sau, có đến 3, 4 báo đồng loạt ghi trong lễ khai mạc có Ngô Thanh Vân và Chi Bảo kéo cờ trang trọng! Có lẽ các nhà báo đã vội vã làm tin trước theo Tin nhanh của BTC hoặc theo kịch bản trước đó. Đáng ngạc nhiên hơn là ngày 10.12, tờ Tin nhanh thứ 2 của BTC lại có một bài ngắn nói riêng về lễ kéo cờ ở buổi khai mạc LHP do Ngô Thanh Vân và Chi Bảo thực hiện. Ngôi sao của Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng còn trả lời phỏng vấn là cô rất xúc động vì được chọn cùng Chi Bảo để kéo cờ! Chẳng lẽ các nhà báo nhìn nhầm? Chẳng lẽ Ngô Thanh Vân nói xạo? Có lẽ chỉ tại cái tờ Tin nhanh.

Cát Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.