Trong đợi, ngoài chờ

03/12/2009 01:20 GMT+7

Tại The Hague (Hà Lan), Tòa án Công lý Quốc tế của LHQ đã bắt đầu xét xử vụ kiện tụng giữa Serbia và Kosovo: Serbia cho rằng việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập là trái với luật pháp quốc tế và quy định của LHQ.

Đây là lần đầu tiên tòa án này xét xử một chuyện liên quan đến vấn đề ly khai cho nên phán quyết cuối cùng của tòa án này - cho dù không có tính chất ràng buộc - sẽ tạo tiền lệ về cách hiểu và sau đó là cách ứng xử trong mọi vấn đề có liên quan đến ly khai. Cũng bởi thế mà giữa khi cả Serbia lẫn Kosovo sốt ruột đợi thì còn có không ít đối tác bên ngoài kiên nhẫn chờ.

Chỉ riêng việc tòa án của LHQ phải đưa chuyện này ra xét xử cũng đã là một thắng lợi ngoại giao của Serbia. Nhưng những ai đợi chờ một phán quyết phân định trắng đen rõ ràng, ai đúng ai sai của tòa án này trong vấn đề tính hợp pháp của việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập hồi tháng 2 năm ngoái thì sẽ thất vọng. Kết luận cuối cùng của tòa án sẽ lưng chừng giữa chấp thuận và bác bỏ yêu cầu của Serbia.

Trong số 63 thành viên LHQ cho tới nay công nhận nền độc lập của Kosovo có Mỹ và 22 thành viên EU. Nếu đáp ứng yêu cầu của Serbia thì có nghĩa là tòa án cho rằng việc 63 thành viên LHQ đã công nhận nền độc lập của Kosovo là trái với luật pháp quốc tế. Còn nếu công nhận tính hợp pháp của việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập thì tòa án của LHQ sẽ vấp phải phản đối và bất bình của đại đa số thành viên LHQ và như vậy chẳng khác gì mở đường, soi lối và phát tín hiệu cho việc khuấy động phong trào ly khai và đòi thay đổi đường biên giới ở nhiều nơi khác trên thế giới. Một phán quyết rõ ràng của tòa, dù thiên về phía nào, cũng đều có tác động rất sâu sắc và kéo theo hệ lụy không thể lường hết được đối với quan hệ quốc tế nói riêng và tình hình chính trị an ninh trên thế giới nói chung trong thời gian tới. Kẻ đợi, người chờ chính vì thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.