Đất của tổ chức tôn giáo

30/11/2009 16:17 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Vừa qua, tôi được một người quen giới thiệu mua một mảnh đất nằm trong khuôn viên một ngôi chùa. Sau khi tìm hiểu, tôi được biết mảnh đất mà tôi chuẩn bị mua là đất của tổ chức tôn giáo. Xin hỏi luật sư, theo quy định của pháp luật hiện hành thì đất của tổ chức tôn giáo có được chuyển nhượng không?(Hoàng Văn Khải –Củ Chi, TP.HCM)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25.12.2007 quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai: "Đất do cơ sở tôn giáo sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, sản xuất lâm nghiệp, làm cơ sở hoạt động từ thiện của cơ sở tôn giáo mà không phải là đất do được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất thì được thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Như vậy, ông có quyền mua đất của tổ chức tôn giáo nếu đất mà ông định mua không phải là đất do nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất. Ông nên xem xét tình trạng pháp lý của mảnh đất trên, liên hệ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể trước khi nhận chuyển nhượng.

LS Đoàn Trí Phồn (Đoàn luật sư TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.