Bị cấm, xe khách vẫn vô tư qua cầu Thăng Long

27/11/2009 20:16 GMT+7

Xe tải, xe khách đã bị cấm qua cầu Thăng Long để phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, hàng trăm chiếc xe thuộc diện cấm thoải mái qua cầu hàng ngày.

Theo quan sát của Thanh Niên, hai bên đầu cầu Thăng Long thuộc huyện Từ Liêm và huyện Đông Anh đều trưng biển “cấm xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ trên 0,5 tấn và xe ô tô khách trên 12 chỗ qua cầu”. Tại các biển cấm này đều có chốt chặn của Thanh tra giao thông (TTGT) gồm 3-4 cán bộ cầm dùi cui phân luồng cho các loại xe rẽ theo hướng qua cầu phao Chèm.

Ngồi đối diện với chốt chặn phía đầu cầu Thăng Long thuộc địa phận huyện Đông Anh, PV Thanh Niên phát hiện hàng chục chiếc xe loại trên 24 chỗ có biển hiệu xe khách rõ ràng, phi thẳng vào đường cấm nhưng lực lượng chức năng không hề có biểu hiện ngăn chặn. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp ngay sau khi TTGT đứng ra cầm dùi cui vẫy đã ngoan ngoãn tấp vào lề, phụ xe nhảy xuống trình giấy cho cán bộ và chưa đầy 30 giây sau đã tiếp tục nổ máy thẳng tiến.

Vào những lúc cao điểm như 7-8 giờ sáng hoặc 10-11 giờ trưa, có những thời điểm 2-3 chiếc xe khách cùng nối đuôi đi qua cầu. Còn ở làn đường phía bên kia cầu, chỉ trong vòng 20 phút, PV Thanh Niên nhẩm tính đã có trên chục chiếc xe khách loại trên 29 chỗ ngồi “lọt lưới”. Thậm chí xe khách 45 chỗ ngồi Hoàng Long có bảng điện tử chạy dòng chữ nhấp nháy “Hoàng Long” đi kèm với tấm biển tuyến cố định Cẩm Phả - Cửa Ông vẫn "hiên ngang" đi qua cầu mà không gặp cản trở gì.

Bà chủ quán nước gần chốt chặn phía Đông Anh cho biết, xe khách muốn qua êm thấm thì phải "làm luật" với TTGT. Bà này nói chưa dứt lời thì một chiếc xe khách 45 chỗ mang BKS 14N 721... đỗ xịch lại, phụ xe nhảy xuống cầm theo sổ rồi trèo qua con lươn giữa đường vào "làm việc" với chốt chặn của TTGT. Chưa đầy 5 phút sau, chiếc xe khách này nổ máy quay đầu và đi theo đường vòng dưới chân cầu rồi chui thẳng ngay sau lưng chốt chặn của  TTGT mà không có một cán bộ nào đứng ra ngăn cản.  

Một bạn đọc của Thanh Niên tại TP. HCM phản ảnh qua đường dây nóng, ngày 20.11, chị có việc phải đi từ Hà Nội về Việt Trì và ngược lại. Khi qua đến gần cầu Thăng Long, các phụ xe đều nhảy xuống xe ôm tới chốt chặn để “làm gì đó” (?!). Giá đi xe bình thường là 35.000 đồng nhưng lần này là bị đội lên 40.000 đồng, với giải thích từ nhà xe "phải chi thêm để làm luật".

Sẽ đình chỉ công tác nếu...

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Thạch Như Sỹ, Chánh TTGT TP. Hà Nội cho biết vừa nhận được phản ảnh về hiện tượng xe cấm vẫn được qua cầu và đang cho kiểm tra, chấn chỉnh. Ông Sỹ thừa nhận việc kiểm soát, xử lý xe qua cầu đang gặp khá nhiều phức tạp như: một số xe khách giả danh xe đón cán bộ công nhân viên làm việc tại khu công nghiệp Nội Bài để được qua cầu, một số xe khách cố tình đi thẳng vào cầu, không tuân theo sự phân luồng của TTGT. 

“Trong  những trường hợp này thì thì nói thật là chúng tôi không được phép phạt họ mà chỉ nhắc nhở, thẩm quyền phạt lại thuộc về lực lượng Cảnh sát giao thông”. Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng đã có một số biểu hiện bất bình thường như xe cấm được qua cầu hàng loạt, một số xe được cấp loại giấy thông hành “đặc biệt”. “Việc cấp giấy tôi khẳng định là không phải xuất phát từ TTGT Hà Nội. Còn với những hiện tượng khác như nhận tiền, làm luật, nếu phát hiện đó là TTGT Hà Nội chúng tôi sẽ đình chỉ công tác ngay lập tức", ông Sỹ khẳng định.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Tiến, Chánh Thanh tra Cục Đường bộ Việt Nam  cho hay: đơn vị này đã phối hợp với công an huyện Từ Liêm để  điều tra làm rõ hiện tượng làm luật cũng như việc một số xe khách được cấp giấy thông hành đặc biệt để qua cầu.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.