Bay cấp cứu ở Trường Sa

26/11/2009 00:15 GMT+7

Sáng 25.11, PV Thanh Niên đã cùng Đoàn không quân Đồng Tháp bay đến đảo Đá Lát (Trường Sa, Khánh Hòa) để cấp cứu đồng đội...

Nhận lệnh khẩn từ Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Phòng không – Không quân, Đoàn B70 Không quân Đồng Tháp đã nhanh chóng lên đường. Bệnh nhân được cấp cứu là thượng úy Ngô Văn Hải, Đảo trưởng đảo Đá Lát bị bệnh nặng. 

Đúng 6 giờ 30 phút, nhận được lệnh cất cánh, cơ trưởng Đỗ Thành Hồng cho máy bay Mi 171 mang số hiệu VN SAR 04 Cứu nạn rời căn cứ nhằm hướng huyện đảo Trường Sa. Lộ trình bay theo kế hoạch là Tân Sơn Nhất - Phan Thiết - Phú Quý - Trường Sa. Qua hơn 1 giờ bay trong mưa, đảo Trường Sa đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Từ trên không nhìn xuống đảo là một tam giác cây cối xanh um, nhà cửa vườn tược...

Đón tổ bay và tổ quân y của Bệnh viện 175 tại sân bay là ông Vi Đức Thanh - Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa và đông đảo quân dân trên đảo.

Ngay khi bước ra từ máy bay, thượng tá - bác sĩ Dương Đình Cảnh và đại úy quân y sĩ Trịnh Tôn Quyền cùng với túi thuốc cấp cứu bước vội vào bệnh xá thị trấn Trường Sa. Trên giường bệnh, thượng úy Hải đang thở mệt nhọc. Sau hơn 30 phút cấp cứu, bác sĩ Cảnh cho biết: Bệnh nhân có hiện tượng tràn dịch màng phổi, nếu không được chuyển viện điều trị, tính mạng sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trước lúc máy bay cất cánh trở về chở theo bệnh nhân Ngô Văn Hải về đất liền, ông Vi Đức Thanh tâm sự: “Khi thấy máy bay ra chúng tôi vô cùng xúc động. Đây là tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc, nguồn động viên vô cùng lớn lao của Đảng, Nhà nước và quân đội đối với chúng tôi. Với nghĩa cử này, chúng tôi rất an tâm xây dựng và bảo vệ huyện đảo ngày càng vững mạnh...”.

Thượng tá cơ trưởng Đỗ Thành Hồng - Phó đoàn trưởng Tham mưu trưởng Đoàn Đồng Tháp - nói với chúng tôi lúc chia tay: “Cứu người, cứu đồng đội đối với chúng tôi, đó là mệnh lệnh xuất phát từ những trái tim người lính...”.

Tấn Tú - Đào Ngọc Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.