NSƯT Kim Xuân: Phải biết tiết chế...

24/11/2009 09:38 GMT+7

(TNTT>) Nhiều người nói Kim Xuân khéo lắm, lại kín tiếng nữa nên ít có bạn thân. Khi tiếp xúc rồi tôi mới thấy thực ra chị rất cởi mở và hài hước. Ẩn bên trong vẻ từ tốn, điềm đạm của người phụ nữ ấy cũng chất chứa không ít bão tố và sự nổi loạn...

Dạo này thấy chị có vẻ đắt sô quá?

Trời ơi, mệt không kịp nghỉ luôn. Nhưng vui. Tôi gọi đây là thời gian “tổ đãi” của mình. Nhiều người nói nghề này bạc lắm nhưng tôi thì không thấy vậy. Trải qua một thời bầm dập với nghề để bây giờ được hưởng thụ rồi.

Quả thật là chưa từng thấy vai diễn nào của Kim Xuân là hời hợt, kể cả đó là vai phụ đi chăng nữa?

Đó là do mình đã né không nhận những vai hời hợt (cười). Khi nhận phim tôi không quan tâm đó sẽ vai chính hay vai phụ, bi hay hài, điều quan trọng đó phải là một vai có tính cách khốc liệt, có cuộc đời số phận hẳn hoi chứ không thoáng qua rồi thôi. Lâu nay tôi luôn giữ thói quen mỗi tối trước khi ngủ đều phải xem ít nhất một bộ phim điện ảnh, để vốn sống và cảm xúc của mình phong phú hơn.

Hơn 30 năm nghiệp diễn với phần lớn là những vai bi thương, thấm đẫm nước mắt, chị thấy mệt mỏi?

Điều này là không thể tránh khỏi. Có những vai diễn gần như vắt kiệt sức của mình. Có những ngày theo đoàn phim mà hằng đêm tôi cứ phải gọi điện cho chồng chỉ để nói duy nhất một câu “Anh ơi em muốn về nhà quá”… Bệnh đau đầu kinh niên của tôi hiện giờ cũng là do những năm tháng đóng phim mà ra. Nhưng có trong nghề thì mới hiểu được cảm giác hạnh phúc của diễn viên mỗi khi phim đóng máy, giống như mình vừa hoàn thành xong một sứ mệnh vậy.

Nhiều người cho rằng chính vai bà mẹ mưu mô trong Vòng xoáy tình yêu (2005) là thành công nhất của Kim Xuân với phim truyền hình?

Kim Xuân hiện đang là Đại sứ Hàng Việt của cuộc vận động người dân ủng hộ hàng trong nước.
Một số phim đã đóng: Người đẹp Tây Đô, Dòng đời, Mùi ngò gai, Tiếng chuông trôi trên sông, Vòng xoáy tình yêu, Ký sự pháp đình, Những cuộc tình trắng đen…
Phim đang chiếu: Gia đình phép thuật (HTV7), Dù gió có thổi (HTV3).
Ngoài ra, chị đang diễn kịch thường xuyên tại sân khấu 7 Trần Cao Vân, Q.1.

Đó là một nét chấm phá lạ. Nhưng nó không thể đại diện cho toàn bộ cái chất của Kim Xuân được. Lúc đó vì muốn được một lần thử làm người mẹ thương con mù quáng trên phim nên tôi đã nhận lời, nhưng đồng thời cũng nói luôn với anh Vũ Trường Khoa (đạo diễn phim) một câu rất ngông là “Đây là lần đầu cũng như lần cuối tôi nhận loại vai này đó nghen!”. Thật ra nếu để ý sẽ thấy, tôi đóng cũng nhiều loại vai, chẳng hạn như vai hài trong Gia đình phép thuật.

Dù chỉ là một vai thử nghiệm rồi thôi, nhưng chị đã diễn xuất quá đạt. Liệu có phải do sự đanh đá, nổi loạn cũng chính là một phần tính cách của chị ngoài đời?

Tôi vốn là người nóng tính, thích hướng ngoại. Nhưng được cái may mắn là mới hai mươi mấy tuổi đầu đã lấy ngay một ông chồng điềm đạm, hướng nội nên riết rồi mình cũng bị nhiễm hồi nào không hay. Còn nổi loạn ư? Tôi nghĩ ai cũng có lúc như vậy, nhưng phải biết tiết chế không thì tanh bành nhà cửa (cười).

Có bao giờ chị không thể tiết chế được?

Hầu như là chưa. Thực ra thì gia đình nào cũng có lúc nổi sóng gió, bão táp cả. Nhưng những lúc như vậy thì cả nhà tôi rủ nhau… đi ngủ. Sau khi ngủ một giấc dậy thì mình sẽ thấy nhẹ nhõm hơn, cái sự nóng tính nó cũng nguội đi nhiều.

Người ta nói ở nhà, Kim Xuân là bà hoàng?

Ở nhà tôi thì ai cũng là bà hoàng, ông hoàng cả. Vì chỉ có 3 thành viên, đã ít ỏi thế mà không thương nhau thì làm sao sống được. Có chăng vì tôi là người phụ nữ duy nhất trong nhà nên được ưu tiên hơn một chút. Như chuyện chạy xe chẳng hạn. Trước giờ tôi toàn tự đi xe máy, nhưng kể từ khi bị giựt túi xách ngã dài xuống đường cách đây 2 năm thì bị chồng và con trai “tịch thu” bằng lái luôn.

Vậy thì bà hoàng Kim Xuân sẽ là một người mẹ chồng như thế nào?

Con trai chưa lấy vợ nên tôi cũng chưa biết. Nhưng không hiểu sao tôi rất thương cái cô bé mà con trai tôi đang thương. Cô bé đó là MC Thanh Phương, là một cô gái trẻ năng động, nhưng rất tình cảm và biết quan tâm tới người khác. Chúng tôi thân nhau như mẹ con ruột vậy.

Là một nghệ sĩ, chị có tán thành con trai Huy Lân theo ca hát?

Thời gian đầu tôi không tán thành lắm việc con trai đi hát, tôi cứ nghĩ Huy Luân sẽ là một kỹ sư công nghệ hoặc một nhà quản lý giỏi, vì thằng bé rất có khiếu về tin học, lại có duyên giao tiếp. Nhưng mỗi người có một cái số, thấy con đam mê quá rồi nên mình cũng không nỡ cản.

Thúy Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.