Bí quyết sống thọ của người Nhật

19/11/2009 10:39 GMT+7

(TNTT>) Theo thống kê của WHO và tạp chí Sức khỏe toàn cầu (The Global Health Review), tính từ thập niên thứ nhất của thế kỷ 21, hai quốc gia có tỷ lệ người sống thọ trên 100 tuổi (cả nam lẫn nữ) là Nhật Bản và New Zealand.

Riêng Nhật Bản, tỷ lệ người cao tuổi chỉ chiếm ở mức 39,60% (so với tổng dân số) nhưng tính trên toàn cầu thì dẫn đầu (New Zealand chỉ 37,85%). GS-TS nhân số học cũng là thiền sư Watanabe Yamaquichi (thuộc đại học dược dân tộc Nagasaki) đã có bài công bố về phương pháp sống thọ của dân Nhật ngày nay.

Theo GS Watanabe, có thể phân loại sức khỏe con người theo 4 thành phần: Khỏe mạnh; Loại dương hư; Loại âm hư và loại âm dương lưỡng hư. Kiên trì tập luyện và tuân theo chế độ ăn uống - gồm 10 điều dưỡng sinh dưới đây - sẽ là phương pháp trị liệu cơ bản để vượt qua 3 giai đoạn tuổi: 60; 80 và thọ trên 100 căn cứ vào liệu pháp: “Tâm bất lão trường thọ và Lạc giả trường thọ, ưu giả dị yểu” (lạc quan sống lâu, bi quan giảm thọ).

- Bớt ăn thịt cá, ăn nhiều rau có chất xơ (rong, tảo).

- Kiêng ăn mặn. Ăn nhiều quả có sinh tố C (chất chua): giúp giảm cholesterol và các chứng huyết áp, tim mạch, ung thư dạ dày, viêm gan. Kết hợp tắm sáng, tối với nước ấm 450C.

- Bớt ăn ngọt, tích lũy đường từ hoa trái.

- Giảm ăn chất tinh bột, uống nhiều sữa đậu nành.

- Giảm đi xe, tích cực tập đi bộ sáng, tối.

- Tránh sống cô đơn, bảo thủ, nên giao tiếp, kết bạn.

- Tránh ưu tư sầu muộn, ngủ hơn 6 giờ/ngày.

- Bớt nóng giận, luôn cười vui, hỉ xả, tha thứ.

- Bớt nói, rầy con cháu, tìm việc lao động chân tay.

- Tránh ham muốn, đòi hỏi tình dục; chia sẻ vốn sống với con cháu.

Th. Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.