Kinh tế Nhật tăng trưởng mạnh

16/11/2009 16:37 GMT+7

(TNO) Kinh tế Nhật trong quý 3 năm nay đã tăng 1,2% so với quý trước, còn nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ này ở mức 4,8%, theo hãng tin AFP. Đây là chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ nhất của nền kinh tế lớn thứ nhì hành tinh kể từ 2007 tới nay.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, kinh tế Nhật đang phục hồi, được thúc đẩy bởi yếu tố xuất khẩu”, Naoki Murakami, một chuyên gia kinh tế ở Nhật, phát biểu với AFP.

Xuất khẩu gia tăng và chương trình kích thích kinh tế của chính phủ được xem là hai yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ kể trên.

Tốc độ tăng trưởng đã khiến chính các chuyên gia kinh tế ngạc nhiên, bởi nó cao hơn nhiều so với các dự đoán trước đó.

Như vậy, đây là quý thứ 2 liên tiếp kinh tế Nhật tăng trưởng, khẳng định việc thoát khỏi suy thoái của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Từ quý 2 của năm 2008, kinh tế đất nước mặt trời mọc đã lâm vào đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2 giữa bối cảnh nhu cầu tiêu thụ xe hơi, hàng điện tử cùng các mặt hàng xuất khẩu thiết yếu của Nhật suy giảm trầm trọng trên thị trường toàn cầu.

Còn trong quý 3 vừa qua, xuất khẩu của Nhật đã tăng trưởng đến 6,4% so với quý trước. Chi tiêu của các hộ gia đình cũng đã nhỉnh hơn quý 2 đôi chút, ở mức 0,7%.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật có thể sẽ chậm lại tạm thời trong quý 4 năm nay.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.