Tình trạng bát nháo “phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc”: Trách nhiệm của Bộ Y tế

12/11/2009 02:12 GMT+7

Bên hành lang kỳ họp QH hôm qua, tiến sĩ y khoa Nguyễn Văn Tiên (ảnh), Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của QH đã trả lời PV Thanh Niên xung quanh thực trạng bát nháo của nhiều phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc.

* Ông nghĩ sao về trách nhiệm của Bộ Y tế khi để xảy ra tình trạng này?

- Tôi nghĩ rằng về trách nhiệm chung, Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Nhà nước, sau đó Bộ trưởng phải “gõ” cơ quan thanh tra Bộ. Thanh tra phải tham mưu cho Bộ trưởng, báo cáo với Bộ trưởng những thuận lợi khó khăn, để Bộ trưởng điều chỉnh biên chế, điều chỉnh người.

* Sắp tới đến phiên chất vấn Bộ trưởng và thành viên Chính phủ, ông có định chất vấn về vấn đề này?

- Chắc chắn sẽ có một số ý kiến chất vấn, có thể người ta chất vấn hẳn Thủ tướng. Vì cái này không chỉ liên quan đến Y tế, mà còn liên quan đến cả Bộ Nội vụ. Ví dụ như toàn ngành y tế có 2.000 biên chế, các vụ, viện chiếm tới 1.950 người rồi, chỉ còn 50 người cho thanh tra thì làm sao mà công tác thanh tra mạnh được. Cần giảm biên chế ở những chỗ ít việc, dồn người cho thanh tra đi kèm với việc đào tạo đội ngũ thanh tra giỏi và trong sạch. Vấn đề thanh tra càng quan trọng khi mà số lượng cơ sở y tế tư nhân càng ngày càng nhiều. Nếu thanh tra không làm được thì tình hình sẽ rất phức tạp.

* Theo một báo cáo mới đây, nhà nước chỉ quản lý có 54 phòng khám có người nước ngoài, nhưng thực tế số lượng phòng khám dạng này rất nhiều, thậm chí có người đưa ra con số lên tới hơn 1.000 cơ sở, vậy số lượng “ngoài quản lý” kia ai phải chịu trách nhiệm?

- Đúng, các cơ sở khám bệnh có bác sĩ Trung Quốc đã lan ra rất nhiều tỉnh thành. Trách nhiệm chung thuộc về Bộ Y tế, nhưng ở các tỉnh thành thì trách nhiệm thuộc UBND các tỉnh, mà cụ thể là Sở Y tế.

Káp Thành Long
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.