Campuchia từ chối dẫn độ ông Thaksin

11/11/2009 22:55 GMT+7

Sáng qua, Thái Lan đã gửi yêu cầu dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đến Bộ Ngoại giao Campuchia và ngay lập tức, phía Phnom Penh gửi lại công hàm từ chối việc dẫn độ.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói bức công hàm không có gì khác ngoài việc từ chối yêu cầu dẫn độ ông Thaksin từ phía Thái Lan, AFP cho hay. Phản hồi này không có gì đáng ngạc nhiên khi mà trước đó Campuchia liên tục tuyên bố rằng sẽ không cho dẫn độ ông Thaksin, nhân vật vừa được nước này bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế. Trong khi đó, Bangkok nói họ sẽ gửi hồ sơ để thông báo cho Phnom Penh biết rằng ông Thaksin bị kết tội hình sự chứ không phải chính trị. Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua nói một trong những lý do mà nước này từ chối dẫn độ ông Thaksin là vì nhân vật này là cố vấn kinh tế của chính phủ.

Ông Thaksin, bị lật đổ trong cuộc đảo chính ngày 19.9.2006, đã trải qua ngày thứ 2 của mình tại Campuchia trong chuyến đi gây tranh cãi. Giới chức Campuchia cũng xác nhận ông Thaksin chỉ ở lại nước này vài ngày chứ không lưu trú dài hạn. Hiện chưa có thông tin gì về việc khi nào ông Thaksin sẽ chính thức bắt đầu công việc cố vấn kinh tế của mình và sẽ thực hiện nó ra sao. Đài truyền hình Campuchia tối 10.11 cũng phát đi cảnh Thủ tướng Hun Sen và ông Thaksin ôm chầm lấy nhau một cách thân mật trong một buổi tiếp đón trang trọng. Buổi tiếp diễn ra tại một khu biệt thự cách thủ đô Phnom Penh 13 km về phía nam, theo AFP. Trong buổi tiếp người ta còn thấy có sự xuất hiện của cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat, em rể của ông Thaksin, và phu nhân. Bản tin trên truyền hình Campuchia cũng nói ông Thaksin sẽ đi thăm đền Angkor Wat nổi tiếng trong thời gian lưu lại xứ chùa tháp.

Phản ứng lại sự từ chối của Campuchia, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nói ông lấy làm tiếc và rằng Bangkok sẽ một lần nữa gửi yêu cầu dẫn độ ông Thaksin đến Phnom Penh. Cũng không khó để đoán trước được rằng Campuchia sẽ một lần nữa bác bỏ yêu cầu này. Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban thừa nhận việc dẫn độ ông Thaksin không phải dễ. Ông Suthep cũng cho hay Bangkok không có kế hoạch đặc biệt gì để đưa ông Thaksin về Thái Lan vì nước này phải tôn trọng chủ quyền của Campuchia. Nếu có kế hoạch gì, theo ông Suthep, thì việc đó sẽ được thực hiện qua các kênh ngoại giao và được quốc tế chấp nhận. Thái Lan cũng nhấn mạnh sẽ không có chuyện đóng cửa biên giới. Tổng tư lệnh Lục quân Thái Lan Anupong Paochinda thì nói tình hình biên giới hai nước vẫn yên bình. Cả hai bên đều chưa có động thái gì về quân sự. Mọi sự thông thương hàng hóa vẫn diễn ra bình thường tại các cửa khẩu.

Có một điều có thể nhận ra là các phản ứng cũng như phát ngôn của Thái Lan trong ngày hôm qua khá mềm mỏng, không cứng rắn như thời gian đầu khi ông Thaksin được bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế của Campuchia.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.