Chớ uống rượu khi mang thai!

06/11/2009 10:57 GMT+7

Khi bé đã có những biểu hiện của hội chứng nhiễm rượu ở bào thai thì không thể chữa trị khỏi.

Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 200 trẻ sinh ra từ những bà mẹ đã uống rượu trong thời gian mang thai bị hội chứng nghiện rượu bào thai. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra  chứng chậm phát triển tâm thần của trẻ em ở nước này.

Trẻ bị nhiều dị tật bẩm sinh

Trong xã hội ngày nay, hình ảnh người phụ nữ nâng ly bia uống chúc mừng trong các buổi tiệc, liên hoan, họp mặt không còn xa lạ. Rượu bia gần như không thể thiếu trong các mối quan hệ giao tế xã hội. Nhưng hãy cẩn thận với loại thức uống có chứa cồn này, kể cả rượu bổ, nếu các chị đang chuẩn bị mang thai hoặc sắp làm mẹ.

Những bé được sinh ra từ mẹ có uống rượu trong thời gian mang thai có thể gặp những vấn đề về sức khỏe, một trong số đó là hội chứng nhiễm rượu ở bào thai. Hội chứng này gồm một nhóm những triệu chứng ở trẻ được sinh ra từ những bà mẹ đã uống rượu trong thời gian mang thai. Theo các bác sĩ nhi khoa, những trẻ này thường nhỏ bé, nhẹ cân và thường có những khiếm khuyết bẩm sinh như chậm phát triển. Khi lớn hơn, trẻ có thể có những rối loạn về hành vi, nghiêm trọng nhất là chậm phát triển tâm thần.

Theo bác sĩ chuyên khoa tâm thần Lê Quốc Nam, nếu trong thời gian có thai mà mẹ uống rượu thì rượu có thể qua nhau vào thai nhi và gây ra tình trạng chậm phát triển tâm thần. Rượu ức chế quá trình phát triển của thai nhi trong tử cung và sau khi sinh. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị một số dị tật như não nhỏ, dị dạng mặt sọ, dị tật ở tứ chi hay tim. Nếu mẹ nghiện rượu thì có 35% nguy cơ sinh ra trẻ bị khuyết tật.

Còn theo bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Tuyết, tỉ lệ sinh non cao gặp ở những phụ nữ uống quá nhiều (gần 10%). Trong khi đó, nguy cơ sinh non ở những phụ nữ không uống rượu trong suốt thai kỳ thấp hơn, chiếm 6%. Tỉ lệ sinh non tăng hơn 2 lần ở những phụ nữ uống nhiều rượu trong giai đoạn sớm của thai kỳ nhưng sau đó họ ngưng sử dụng.

Một lượng rượu nhỏ vẫn nguy hiểm

Ngoài rượu, bà mẹ mang thai không nên uống bất kỳ các loại thức uống có chứa cồn, bao gồm cả bia, thức uống ướp lạnh có pha rượu và rượu bổ.
 
Bác sĩ Lê Quốc Nam cho rằng dù chỉ uống một lượng rượu nhỏ cũng có thể gây hại cho bé, chỉ được xem là an toàn khi bà mẹ hoàn toàn không uống rượu trong suốt thời gian mang thai. Dù là uống thường xuyên với một lượng nhỏ hoặc lâu lâu mới uống một lần trong thời gian mang thai thì vẫn có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Phụ nữ uống rượu có độ rượu thấp trong suốt thai kỳ cũng làm gia tăng nguy cơ cho em bé. Uống nhiều và liên tục trong một lúc cũng sẽ rất nguy hiểm cho bé, như uống liên tục từ 5 ly trở lên vì sẽ làm cho nồng độ rượu trong máu của người mẹ tăng lên rất cao và rất nhanh. Do vậy, dù người mẹ không uống rượu hằng ngày nhưng uống nhiều trong một lúc cũng làm cho thai nhi có nguy cơ bị hội chứng nhiễm rượu bào thai.

Khi bé đã có những biểu hiện của hội chứng nhiễm rượu ở bào thai thì không thể chữa trị khỏi. Do vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyên thai phụ và phụ nữ ở độ tuổi sinh con nên tránh uống rượu. Tốt nhất là bà mẹ nên ngưng uống rượu khi bắt đầu chuẩn bị có thai. Nếu đã có thai, nên ngưng uống rượu ngay và lựa chọn an toàn nhất là không uống rượu trong suốt thai kỳ. Thai phụ nên ngưng uống rượu nếu dự định mang thai hoặc nghi ngờ có thai và gặp bác sĩ  để được giúp đỡ cai rượu nếu không thể tự cai được.

Theo Tịnh Minh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.