Phải kiểm tra việc sử dụng vốn ứng!

05/11/2009 01:02 GMT+7

Theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội (QH), số vốn đã ứng lũy kế cho các chương trình, dự án đến hết năm 2009 chưa có nguồn thu hồi khoảng trên 50.000 tỉ đồng, trong đó riêng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiếm tới 10.500 tỉ đồng.

Con số này khiến nhiều đại biểu QH lo lắng. Trao đổi với Thanh Niên, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết:

- Vốn ứng trước đó là Chính phủ ứng cho chương trình dự án, không phải ứng trực tiếp cho nhà thầu. Còn để tiền đến được nhà thầu thì phải có hợp đồng và đủ các thủ tục. Chính phủ có nhiệm vụ bố trí để trả lại ngân sách số tiền đã ứng, thế nhưng việc trả có chậm nên dồn lại. Đây không phải là các nhà thầu ngành giao thông nợ bằng ấy tỉ đồng, mà là các dự án ngành GTVT đang thực hiện có sử dụng số vốn ứng trước như vậy.

* Sau khi ký hợp đồng với nhà thầu, các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT đều ứng ít nhất khoảng 20% giá trị cho nhà thầu, trong khi đó nhà thầu lại chưa có mặt bằng để thi công. Liệu có xảy ra tình trạng nhà thầu sử dụng vốn ứng để gửi ngân hàng hoặc mua sắm ô tô cho lãnh đạo DN?

“Việc sử dụng vốn ứng tầm bậy tầm bạ, tôi nghĩ là không có nhiều nhưng họ có thể đảo chỗ này vào chỗ kia”.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng

- Nói chung cái này phải quản lý chặt chẽ, ứng 20% thì sau một thời gian anh phải kiểm tra, kiểm toán lại xem nhà thầu thực hiện số vốn đã ứng như thế nào, khối lượng thực hiện phải đảm bảo so với số tiền đã ứng thì mới được ứng tiếp. Chuyện sử dụng vốn ứng không hợp lý vẫn có thể xảy ra, mình phải kiểm tra, kiểm soát, thông qua hệ thống ngân hàng để kiểm soát.

* Qua kiểm tra, Bộ GTVT đã phát hiện ra trường hợp nào sử dụng vốn ứng không đúng mục đích?

- Tôi kiểm tra, chưa phát hiện ra trường hợp nào sử dụng vốn ứng không đúng mục đích nhưng cũng đã lường trước việc nhà thầu có thể sử dụng vốn ứng trước để mua ô tô, gửi ngân hàng hay sử dụng tầm bậy tầm bạ. Việc sử dụng vốn ứng tầm bậy tầm bạ, tôi nghĩ là không có nhiều nhưng họ có thể đảo chỗ này vào chỗ kia. Hoạt động sản xuất kinh doanh của DN có nhiều nội dung, họ có thể lấy tiền ứng để đưa vào, sử dụng cho việc kinh doanh khác.

* Như vậy cũng là vi phạm quy định của Nhà nước, Bộ đã xử lý trường hợp nào?

- Tôi nói là tiền của dự án nào phải đưa vào dự án đấy, tiền của dự án này sử dụng cho việc khác là vi phạm. Chủ trương đó là nhất quán, và đó là kỷ luật của Bộ đề ra. Còn vốn tự có của anh, anh muốn kinh doanh gì thì kinh doanh, Bộ không can thiệp nhưng đây là vốn của chủ đầu tư chi cho dự án thì anh phải tuân thủ.

* Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ QH về các tập đoàn, tổng công ty nhà nước cho thấy bức tranh các DN lớn của Bộ GTVT rất “u ám”, các tổng công ty của Bộ nợ lũy kế lớn. Bộ trưởng suy nghĩ gì về việc này?

- Những năm vừa qua, các DN trong ngành rất khó khăn nên lỗ lũy kế có thể lớn, một số DN mất vốn. Nhưng hai năm qua đã dần cân bằng được lại. Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) là một ví dụ, từ chỗ nợ tới hơn 300 tỉ, nay đã cân bằng được. Nếu chỉ duy trì kinh doanh ngành nghề truyền thống là xây dựng thì rất khó khăn, bởi vì anh luôn luôn đi làm thuê mà làm thuê thì anh chỉ lãi được vài, ba phần trăm. Với mức lãi đó thì không phát triển được nguồn vốn. Nhưng trên cơ sở ngành nghề truyền thống, Cienco 5 đã đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng hóa đầu tư.

Từ trước đến nay, các DN giao thông chỉ làm thuê nhưng hiện nay chúng tôi đang hướng đến vừa là người làm thuê và vừa là chủ đầu tư.

Hôm qua 4.11, QH làm việc tại hội trường nghe và thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao; báo cáo về công tác thi hành án; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

Các báo cáo này đều cho biết, thời gian qua công tác xét xử, truy tố, thi hành án dân sự, phòng ngừa chống vi phạm pháp luật đã có những chuyển biến tích cực, xét xử đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số hạn chế như việc thi hành án dân sự chậm vẫn còn xảy ra, một số vụ án còn kéo dài...

Sáng nay 5.11, QH tiếp tục thảo luận tại hội trường về các báo cáo trên.

Xuân Toàn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.