Diễn viên nhí VN trong phim Pháp

04/11/2009 00:08 GMT+7

Khán giả tham dự buổi chiếu bộ phim Pháp Em đã yêu quý chị từ xưa (tối 2.11 tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp, TP.HCM) đã rất thú vị khi giao lưu với đạo diễn Pháp Philippe Claudel và diễn viên nhí gốc Việt của bộ phim.

Em đã yêu quý chị từ xưa (tựa tiếng Pháp: Il y a longtemps que je t'aime, sản xuất năm 2008) là một bộ phim cảm động kể về quá trình hòa nhập với gia đình và xã hội của một phụ nữ tên là Juliette (Kristin Scott Thomas đóng) sau khi trải qua 15 năm trong tù vì tội giết con trai mình. Nhờ tình cảm yêu thương và sự nỗ lực của người em gái Léa (Elsa Zylberstein), người chị đã dần dần vượt khỏi mặc cảm và “hồi sinh” thực sự. Đây là câu chuyện mà Philippe Claudel - vốn là một nhà văn từng giành được những giải thưởng văn học quan trọng của Pháp, cũng từng là một nhà biên kịch điện ảnh - chờ đợi để làm phim đầu tay, một câu chuyện “thực sự mạnh mẽ và cuốn hút” theo nhận xét của ông. Bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Cesar của điện ảnh Pháp cho Phim hay nhất, và được đề cử giải Quả cầu vàng cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Phim được phát hành và trình chiếu ở 30 nước trên thế giới, mà theo Claudel, thì đây là một trong số ít các phim Pháp được phát hành rộng rãi như thế.

Diễn xuất của các nhân vật đều rất tuyệt, đặc biệt là nữ diễn viên Kristin Scott Thomas. Cô đã diễn tả sự biến chuyển của rất nhiều trạng thái của nhân vật, từ sự nhạy cảm, u uẩn, nhẫn nại, cô độc, tan vỡ... đến tươi sáng, hân hoan. Kristin vốn là một người Anh, nhưng đồng thời có cả quốc tịch Pháp và sống tại Pháp nhiều hơn. Cô được thế giới biết đến khi tham gia các phim 4 đám cưới và một đám ma, Bệnh nhân người Anh và từng được đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn Katharine Clifton trong phim Bệnh nhân người Anh. Em đã yêu quý chị từ xưa là bộ phim Pháp đầu tiên mà Kristin tham gia.

Đạo diễn Claudel cho biết ông đã sang Việt Nam tất cả 3 lần, và ông rất yêu đất nước này. Trong phim, gia đình cô em Léa không có con đẻ, họ nhận 2 đứa con nuôi là người Việt Nam và rất yêu quý chúng. Khán giả đã ồ lên vì bất ngờ khi diễn viên nhí Lise Segur đóng vai cô bé người Việt P’tit Lys trong phim cũng xuất hiện với mái tóc dài đen nhánh, làn da nâu rám nắng và nụ cười hồn nhiên bên cạnh ông đạo diễn. Em là người Việt  và sinh ra ở VN. Diễn xuất của Lise đã góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim. “Hai người đã gặp nhau thế nào, và đã làm việc thế nào trên phim trường?” - một khán giả hỏi. Lise cười lém lỉnh: “Chúng tôi đã gặp nhau thế nào ư? Ông đạo diễn là... bố của tôi (tất cả khán giả bật cười). Khi ở trên phim trường thì bố nghiêm khắc lắm chứ không phải tươi cười thế này đâu. Là con gái của đạo diễn, nhưng bố luôn gây cho tôi nhiều áp lực. Bố luôn bảo, nếu bố tìm thấy đứa nào đóng hay hơn con thì bố sẽ tuyển đứa đó, nên tôi phải cố gắng rất nhiều”. Lise kể, trong phim có cảnh nhân vật của em uống nước đã phải quay đi quay lại đến 34 lần, và em đã phải uống nhiều nước đến nỗi nửa chừng phải xin ngừng để vào nhà vệ sinh.

Rất nhiều câu hỏi xung quanh bộ phim đã được khán giả đặt ra và được Claudel nhiệt tình giải đáp. Claudel thú nhận, là một đạo diễn Pháp nhưng ông không hề muốn đem phim tới Liên hoan phim Cannes vì e rằng “các nhà báo Pháp sẽ xé xác tôi ra”.

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.