Liên hoan nghệ thuật đường phố tại Hà Nội

28/10/2009 09:50 GMT+7

(TNTT>) Từ 14g30 đến 21g00 ngày 3-11 tới đây, lần đâu tiên người dân Hà Nội và du khách sẽ được chứng kiến, tham gia vào các sự kiện văn hóa nghệ thuật truyền thống và đương đại cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam, Đan Mạch

Từ 14g30 đến 21g00 ngày 3-11 tới đây, lần đâu tiên người dân Hà Nội và du khách sẽ được chứng kiến, tham gia vào các sự kiện văn hóa nghệ thuật truyền thống và đương đại cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam, Đan Mạch

Đông đảo nghệ sĩ tình nguyện tham gia

Gần 150 nghệ sĩ Việt Nam và Đan Mạch tình nguyện tham gia biểu diễn miễn phí tại liên hoan. Nam ca sĩ Tùng Dương hào hứng: “Đây là một liên hoan đường phố đầu tiên dành cho công chúng ở Hà Nội. Tôi hy vọng rằng liên hoan sẽ được tổ chức thường niên. Bởi vậy tôi đã đề nghị biểu diễn miễn phí tại liên hoan để được tham gia vào sự kiện đầu tiên đầy ý nghĩa này”.

Đạo diễn chương trình, DJ Trí Minh cho biết: "Các nghệ sĩ tham gia cũng chủ động làm sân khấu và lên kế hoạch cho các tiết mục biểu diễn của mình. Họ làm thế nào để thật cuốn hút là được”.

Khu vườn hoa Nhà bát giác đằng sau tượng đài Lý Thái Tổ, nơi diễn ra liên hoan sẽ được chia làm 5 sân khấu nhỏ, 5 khu vực cho các loại hình nghệ thuật. Xung quanh Nhà bát giác là sân khấu của xiếc và kịch hình thể dành cho các nghệ sĩ Liên đoàn xiếc Việt Nam, đoàn Kịch hình thể Nhà hát Tuổi Trẻ và đoàn kịch Batida (Đan Mạch).

 

Cha con nghệ sĩ Quyền Văn Minh cùng ban nhạc Big Band Sông Hồng sẽ chơi kèn đồng tại nhà Kèn vào buổi chiều và tối. Nghệ sĩ ưu tú của nhạc jazz Việt Nam nói: "Ở châu u và trên thế giới kèn đồng rất được ưa chuộng, họ chơi hằng ngày trong các thành phố, thậm chí các đội kèn còn tự tổ chức các liên hoan, thi tài với nhau, còn ở VN thì chưa phổ biến". Ông cho biết tham gia liên hoan nghệ thuật đường phố bởi “nếu không có liên hoan này thì không biết bao giờ chúng tôi mới đến được với người dân”.

Câu lạc bộ ca trù Thăng Long thiết kế sân khấu dân gian, cùng với nhiều nghệ sĩ khác biểu diễn các hoạt động nghệ thuật như ca trù, múa chén…

Sân khấu nhạc hip-hop do nhóm Bigtoe phụ trách sẽ có đông đảo các nghệ sĩ Việt Nam và nhóm vũ kịch Uppercut của Đan Mạch biểu diễn đầy đủ các thể loại của hip hop như nhảy break dance, đọc rap, vẽ graphiti, beatbox.

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh sẽ trình diễn sắp đặt cùng các nghệ sĩ chơi nhạc điện tử trong sân khấu đương đại. Khi đêm xuống, một sân khấu chính sẽ là nơi diễn ra các tiết mục xuất sắc nhất của các sân khấu nhỏ.

Thông tin thêm

- Liên hoan nghệ thuật đường phố do DJ Trí Minh cùng với nhóm nghệ sĩ chủ xướng, được sự giúp đỡ của UBND thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch và các đơn vị nghệ thuật Đan Mạch.

- Liên đoàn xiếc Việt Nam, đoàn kịch hình thể Nhà hát Tuổi Trẻ, đoàn kịch Batida Đan Mạch, CLB ca trù Thăng Long và nhiều nghệ sĩ tham gia...

Tạo môi trường nghệ thuật cho người dân tham dự

Đã từng tham gia biểu diễn, có khi làm đạo diễn tại nhiều liên hoan nghệ thuật đường phố hoành tráng trên thế giới ở Anh, Đức, Áo… DJ Trí Minh cho rằng: "Điểm mấu chốt để các liên hoan đường phố thành công là sự tham gia của người dân. Vì thế ban tổ chức chủ trương liên hoan nghệ thuật này không chỉ tạo ra một sân khấu biểu diễn, mà tạo môi trường để người tới có thể tìm hiểu, tham gia vào các hoạt động”. Những nghệ sĩ không chỉ đứng trên sân khấu hát, múa, biểu diễn nữa mà còn có trách nhiệm giảng giải cho người xem hiểu về loại hình nghệ thuật của mình. Ví dụ, sau khi xem xong các nghệ sĩ ca trù biểu diễn, người xem sẽ được nghe giới thiệu về nghệ thuật ca trù; sau khi xem biểu diễn xiếc, nếu bạn thấy thích thú với trò tung hứng, ảo thuật, các nghệ sĩ sẽ dạy bạn biểu diễn tung hứng và làm ảo thuật, hoặc ai thích hip-hop cũng được tham gia vào các điệu nhảy với nhóm Bigtoe. Một ai đó đi ngang qua sân khấu đương đại, thấy hứng thú có thể lên chơi nhạc trực tiếp. 

Ban tổ chức cũng đưa ra cách sắp xếp hợp lý, quay vòng các sân khấu có tĩnh, có động để các chương trình không chồng chéo, ảnh hưởng tới nhau. Khi sân khấu hip-hop biểu diễn, đó là sân khấu động, các sân khấu khác sẽ tĩnh, thiên về các hoạt động giới thiệu, hướng dẫn biểu diễn...

Một trong những mong muốn của người tổ chức là liên hoan này tạo được sức lan tỏa cho các loại hình nghệ thuật. Những người chỉ yêu thích nghệ thuật truyền thống mà chưa biết tới nghệ thuật đương đại, khi đến với liên hoan sẽ có cơ hội tìm hiểu. Còn các bạn trẻ say mê hip-hop cũng có thể thấy sân khấu dân gian “hay hay” và sẽ tò mò mà hiểu thêm về các loại hình truyền thống này.

Vấn đề cuối cùng của liên hoan, đó chính là văn hóa và ý thức tham gia lễ hội cộng đồng của người dân. Dj Trí Minh tỏ ra tự tin, bởi theo anh các lễ hội cộng đồng trước chỉ thiên về trưng bày nên người xem tò mò, dễ dẫn đến hiện tượng “tìm hiểu” tác phẩm bằng cách cầm, nắm, đôi khi là gỡ tung ra. Còn liên hoan nghệ thuật này tạo ra sự tham gia cho người xem. Tới liên hoan mọi người có thể xem biểu diễn, được giới thiệu, hướng dẫn tham gia nên sẽ không có tình trạng tò mò mà tự ý tìm hiểu, làm ảnh hưởng tới chương trình.

Những người tổ chức hy vọng rằng liên hoan nghệ thuật đường phố sẽ trở thành hoạt động thường niên, với sự tham gia đông đảo hơn của nghệ sĩ trong nước, quốc tế.

Đỗ Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.