Nghệ sĩ ngoại "máu lửa" ở bar Việt

18/10/2009 23:15 GMT+7

Có đến hàng trăm người - từ nhạc sĩ, nhạc công đến ca sĩ nước ngoài hằng đêm đang đổ mồ hôi góp vui tại khắp các quán bar, khách sạn, phòng trà ở VN. Mời nghe đọc bài

Bad Neighbour và gã đàn ông Argentina

Ở Sài Gòn, bàn tay Claudio Duek ban ngày cầm dao mổ, đêm về nhẹ lướt trên phím đàn. Một gã đàn ông người Argentina cực kỳ mộc mạc, đậm chất nghệ sĩ giấu dưới vỏ bọc khả kính của ông bác sĩ.

 Gã mở đầu câu chuyện bằng việc giới thiệu về ban nhạc Bad Neighbour của mình với giọng đầy phấn khích. 6 thành viên của ban nhạc gồm 4 người Việt (Thảo Chi, Phương, Phong, Dung) và 2 người nước ngoài (Claudio, John) vừa chơi đủ loại nhạc cụ vừa hát. Từ khách sạn sang trọng như Sheraton đến các bar mịt mù khói thuốc như Vasco hay Cage đều đã in vết chân của nhóm. "m nhạc của Bad Neighbour vừa là rock vừa trộn thêm chất Latin vào đó khiến nó chẳng... giống ai!", Claudio hào hứng. Mà chẳng giống ai thiệt. Bởi khi nghe Bad Neighbour hát các ca khúc Sweet child of mine, You know you're right, Smell like teen spirit, About a girl, Where did you sleep last night... chất alternative rock, grunge của Nirvana vẫn còn nguyên vẹn nhưng pha vào đó chất "hoang dại" của Nam Mỹ.

Phiêu bạt

"Tôi không thích nhạc Việt hiện đại bởi đa phần đều là nhạc pop, thiếu cá tính, giai điệu lại không hay bằng nhạc Anh, Mỹ, Pháp. Riêng nhạc dân tộc của các bạn thì tôi mê mẩn. Nghe loại nhạc ấy tôi nhận ra ngay đó là VN, tương tự như khi tôi nghe những giai điệu đầy hoang dã của châu Phi" - Claudio Duek

Sinh ra tại Buenos Aires, Argentina, Claudio Duek chẳng thể ngờ giờ mình trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, một người quản lý lo toan mọi thứ cho ban nhạc Bad Neighbour. Qua tuổi đôi mươi gã bắt đầu muốn tìm hiểu thế giới. Và đất nước gã chọn đầu tiên để "phiêu bạt giang hồ" là Tây Ban Nha. Gã nói nơi đó chẳng thú vị gì vì dân Argentina nói tiếng Tây Ban Nha mà, qua đó cứ như về nhà.

Sau một thời gian định cư ở Madrid, gã lại khăn gói lên đường sang Paris du học, lấy cho được tấm bằng bác sĩ. Những năm tháng xa quê, gã lao vào học hành, làm việc và thú vui duy nhất lúc đó chính là cầm cây guitar cũ kỹ, nghêu ngao hát bằng tất cả niềm vui thích. Rồi từ những lần tự mix những bản nhạc "ruột" trên đàn organ, gã bỗng phát hiện ra mình cũng có thể làm mới lại một ca khúc bằng phong cách riêng. Thế là âm nhạc đã dẫn lối đưa đường gã từ một bác sĩ đạo mạo trở nên tay rocker đầy "máu lửa" trên sân khấu. Gã bắt đầu đi hát, lặn lội ở các quán bar, nhà hàng, khách sạn ở Paris.

Năm 2003, trong một lần theo chân mấy người bạn đến VN du lịch, gã chợt nhận ra đây là nơi có thể ban tặng cho mình nhiều cơ hội.

“Còn gì bằng”

Lân la nhiều ngày trong các quán bar, night club ở Sài Gòn, tình cờ gã làm quen được với Thảo Chi sau khi nghe cô hát bằng chất giọng đầy thô mộc nhưng mạnh mẽ. Cuộc tương ngộ này khiến gã mạnh dạn đi đến quyết định: lập nghiệp tại VN. "Thảo Chi nhỏ xíu, mới ngoài 20, dù không xinh đẹp lắm nhưng chất giọng thì hớp hồn tôi. Tôi tin ngay rằng cô gái mặc chiếc áo thun in dòng chữ Nirvana sẽ là thành viên chủ chốt trong ban nhạc của tôi sau này", Claudio nhớ lại.

Thời gian trôi qua, ban nhạc Bad Neighbour ngày một vững chãi. 6 thành viên gắn bó với nhau hơn. Họ không chỉ diễn ở Sài Gòn mà sang cả Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Macau...

Hỏi vì sao lại mê Sài Gòn, gã cười lớn: "Cho dù tôi có gia đình, bạn bè ở Argentina, Mỹ, châu u, dù Sài Gòn ô nhiễm, khói bụi, nhiều tai nạn giao thông, kẹt xe trầm trọng nhưng tôi vẫn thích mảnh đất này. Có lẽ vì tôi yêu con người Sài Gòn, mê món ăn Việt, thích con gái Việt!" (cười).

6 năm dài gắn bó với VN vậy mà gã chỉ nói được vài câu tiếng Việt đơn giản, đủ để xã giao chào hỏi. Gã bảo tiếng Việt phát âm quá khó, ngữ nghĩa cứ “lộn tùng phèo”. "Một lần được dạy vài câu tiếng Việt, tôi chăm chỉ học và cố nhớ. Tối đến, vào bar uống bia, tôi nói với người phục vụ những câu vừa được học ban chiều đầy tự tin, vậy mà anh chàng cứ nằng nặc: Xin lỗi, tôi không hiểu tiếng... Pháp; tôi quê quá", gã kể.

Gã giấu biệt hiện đang là bác sĩ tại Bệnh viện Medical Family (ở tòa nhà Diamond Plaza), chỉ đến khi ca sĩ Thảo Chi tiết lộ gã mới cười xác nhận. Tốt nghiệp bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở Paris năm 1995, với gã, nghề y cũng bình thường như bao nghề khác. Hỏi riết gã mới nói thêm vợ là Lisa, người Anh, hiện đang làm việc ở bộ phận tài chính của Tập đoàn Vina Capital tại VN. Một ngày làm việc của gã bắt đầu từ 6 giờ. Thức dậy ăn sáng cùng vợ con trong ngôi biệt thự ở khu An Phú, quận 2. Xong gã đưa con trai Mathias (4 tuổi) vào nhà trẻ của trường British gần đó rồi thẳng tiến đến bệnh viện làm việc. Chiều về gã lại tất bật ăn vội chút gì đó lót bụng để kịp 20 giờ 30 chạy qua điểm diễn, cùng hòa vào dòng chảy đầy cảm xúc của âm nhạc với nhóm Bad Neighbour.

Với gã, cuộc đời như thế là hạnh phúc rồi. Gã khoe album đầu tay của nhóm Bad Neighbour sắp phát hành ghi dấu chặng đường làm việc 5 năm ở VN. “VN là một nơi mà tôi vừa được làm nghề mình được đào tạo, vừa được thỏa chí với những đam mê cả đời thì còn gì bằng. Nói vậy thôi chứ mỗi khi nhớ nhà tôi lại phải gọi điện về thăm hỏi. Đợt trận vòng loại bóng đá World Cup 2010, tôi đã phải lồm cồm bò dậy từ 5 giờ sáng để xem trận sinh tử giữa Argentina và Uruguay. Nói nhỏ nghen, tôi còn là một cầu thủ bóng đá, hằng tuần ra sân Parkland ở quận 2 thi đấu đó!".

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.