Danh ca Bạch Yến ngày trở về

17/10/2009 10:22 GMT+7

(TNTT>) Bạch Yến là một nghệ sĩ lớn . Từng tham gia những show truyền hình lớn tại Mỹ, biểu diễn cùng nhiều danh ca, ban nhạc lừng danh thế giới và mang tiếng hát đi khắp năm châu bốn biển. Nhưng mãi sau hàng chục năm, chị mới trở về quê hương để hát.

Suốt hơn 40 năm qua, Bạch Yến đã đưa âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là thể loại dân ca cổ truyền đến với khán giả khắp thế giới. Đặc biệt, những người sành âm nhạc đều nhớ về Bạch Yến như một dấu ấn đặc biệt của ca khúc "Đêm đông".

Chúng tôi gặp gỡ nữ danh ca vào một chiều Sài Gòn mưa như trút nước. Dù gương mặt đã in nhiều vết hằn của tuổi tác, nhưng nụ cười của chị mãi rạng rỡ. Vẫn mái tóc xõa chấm ngang vai, giữ đúng lời hứa với thân mẫu từ mấy mươi năm trước “Con sống ở Mỹ không được cắt tóc ngắn như con trai, càng không được lấy chồng ngoại quốc”. Bạch Yến bắt đầu câu chuyện đời, chuyện nghề.

Dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Bạch Yến là năm 1957 với ca khúc "Đêm đông" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương mà chị cất lên bằng điệu tango phá cách. Từ đó, chị bắt đầu được chú ý và liên tục có nhiều lời mời cộng tác từ các vũ trường nổi tiếng của Sài Gòn lúc bấy giờ như Tự Do, Kim Sơn, Đồng Khánh, Đại Kim Đô, Trúc Lâm…

Năm 1961, Bạch Yến đã quyết định sang Pháp du học để mở mang trau dồi thêm về âm nhạc. Tại đây, chị đã được hãng đĩa Polydor nổi tiếng mời thu âm và đi trình diễn ở nhiều quốc gia châu u lớn như Bỉ, Đức, Áo…

Mùa xuân năm 1965, chị được mời qua Mỹ biểu diễn và vinh dự trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tham gia Environment Show, một chương trình truyền hình lớn nhất nước Mỹ thời bấy giờ. Chị còn biểu diễn cùng nhiều danh ca, ban nhạc nổi tiếng như Beatles, Bob Hoge, Bing Crosby, Pat Boone, Rolling Stones… Khi ấy Bạch Yến chỉ vừa tròn 21 tuổi!

Bạch Yến đã chinh phục khán giả Mỹ không chỉ từ chất giọng trầm đặc biệt đầy nội lực và phong cách rất cuốn hút, mà còn ở khả năng ngoại ngữ trời phú. Chị có thể hát tốt 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Do Thái.

Năm 1978, duyên phận đã khiến chị gặp nhạc sĩ Trần Quang Hải (con trai của giáo sư Trần Văn Khê) tại Paris, hai người đã kết duyên với nhau và sống tại Pháp. Cùng với sự "cảm hóa" của chồng, chị ngày càng thấy yêu thích dòng nhạc dân ca, không còn muốn hát tân nhạc nữa. Chị đã cùng chồng đi hơn 60 quốc gia với trên 100 buổi biểu diễn mỗi năm để giới thiệu dòng nhạc dân ca thuần túy của VN. Năm 1983, chị và ông xã đã đoạt giải thưởng danh giá Grand Prix du Disque de L'cadémie Charles Cros cho đĩa dân ca cổ...

Vì sao mãi đến bây giờ chị mới quay về VN để biểu diễn, và lần này không thấy ông xã?

Tôi đi là để học, để tiếp nhận tinh hoa âm nhạc của xứ người, đi là để trở về chứ đâu có tham danh vọng gì, nhưng rốt cuộc định mệnh cứ đưa đẩy mình phải lưu lạc ở xứ người mãi. Dù sao tôi cũng rất hài lòng với mấy chục năm đi lưu diễn đã giới thiệu được dòng nhạc dân ca đến với mọi người. Tôi đi làm văn hóa mà, nhiệm vụ chưa làm xong thì chưa thể về được (cười). Do bận lịch diễn từ trước nên lần này anh Hải không thể về, sẽ cố gắng trong một lần gần nhất vậy.

Khán giả thế giới đã đón nhận dòng nhạc dân ca cổ truyền của Việt Nam như thế nào?

Mỗi năm tôi biểu diễn khoảng 100 buổi nhạc dân ca cho người ngoại quốc nghe, đến khi tính lại mới "giật mình" là mình đã hát được hơn 3.000 buổi rồi. Ban đầu khán giả trẻ phương Tây cũng chưa thích nghe mình hát dân ca, nhưng khi đã đến nghe một lần rồi thì họ mê. Vì mình đã đem đến cho họ một sự thuần túy về âm nhạc Việt Nam, làm cho họ có thêm sự hiểu biết mới.

Nhiều năm xa quê hương, chị có theo dõi tình hình âm nhạc của nước mình không?

Có chứ! Tôi có theo dõi và thấy một chút buồn vì các bạn trẻ bây giờ hình như hát dân ca không được đúng với cổ truyền lắm, phá cách và cải biên nhiều quá.

Thông tin thêm

-Bạch Yến sinh năm 1942 tại Sóc Trăng, là con áp út trong một gia đình có 8 anh chị em, mẹ là người Nam bộ còn cha là người Tiều Châu.

- Khi còn nhỏ, Bạch Yến đã hát tốt các ca khúc nhạc Pháp như Tango Blue, Étoile Des Neiges, Patty Page, Connie Francis, DaliDa, Edith Piaf, Ella Fitzerald...

- Bạch Yến sẽ biểu diễn tại phòng trà Văn Nghệ (14 Lam Sơn, Q.BT, TP. HCM) vào các đêm 17, 18, 23,24,25 tháng 10 với những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của chị như Đêm đông, Lời buồn thánh, Cho em quên tuổi ngọc, Em tôi, Giọt mưa thu, Anh cần em, Em đến thăm anh một chiều mưa… và những bài tình ca ngoại quốc Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Do Thái đã làm rạng danh tên tuổi Bạch Yến trên khắp thế giới. Chị sẽ hát cùng với sự đệm đàn piano của nhạc sĩ Beydon Jean Louis Patrick- giám đốc Nhạc viện Vanves Paris.

Thuý Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.