Hệ lụy từ chậm cấp giấy chủ quyền

09/10/2009 23:52 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài viết về những rắc rối khi mua nhà đất tại Phú Mỹ Hưng (PMH), nhiều cư dân tại khu đô thị này cho rằng nếu ngay từ lúc bàn giao nhà, chủ đầu tư làm ngay thủ tục cấp giấy chủ quyền (GCQ) cho khách hàng thì gánh nặng về tiền sử dụng đất (SDĐ) sẽ giảm bớt rất nhiều.

> Rắc rối khi mua bán căn hộ

Bà Lê Trần Xuân Trang - chủ biệt thự song lập A3-06B Lam Thiên Lục Địa có diện tích 133m2 - nói: "Mới đây, nhân viên PMH thông báo số tiền SDĐ tôi phải nộp là khoảng 1,6 tỉ đồng. Căn nhà này tôi đã mua từ năm 2004 và đến 2005 thì được giao nhà. Nếu làm thủ tục cấp GCQ sớm và PMH có trách nhiệm hơn thì tính theo giá đất năm 2007 trên tuyến đường Nguyễn Bính này (theo bảng giá đất của UBND TP.HCM ban hành), căn nhà của tôi chỉ đóng 3 triệu đồng/m2, năm 2008 là 6,4 triệu đồng/m2. Qua năm 2009, giá đất đã tăng lên đến 12,1 triệu đồng/m2. Như vậy, do chậm làm thủ tục cấp GCQ mà giá đất đã tăng lên gấp 4 lần so với năm 2007". Bà Trang cũng cho rằng, những bức xúc của cư dân phải được chủ đầu tư là Công ty liên doanh PMH giải quyết thỏa đáng, không được đùn đẩy trách nhiệm nộp tiền SDĐ này cho khách hàng của mình. "Việc nhiều năm trời ở trong căn nhà mình bỏ tiền ra mua nhưng không có GCQ đã khiến cho mọi giao dịch gặp phải khó khăn, bất tiện. Bây giờ, chúng tôi lại phải đóng tiền SDĐ gần bằng giá nhà lúc mua là quá bất hợp lý".

Ông Trần Trung Hiếu - chủ căn hộ BB-444 Garden Plaza 2 - nói thẳng: "Đúng ra, nếu chủ đầu tư có trách nhiệm thì căn hộ của tôi đã được làm thủ tục cấp GCQ từ tháng 3.2007. Bây giờ mới yêu cầu làm thủ tục, thì biết đến bao giờ mới xong". Ông Hiếu cũng cho rằng, việc khách hàng PMH phản ứng và khiếu kiện về khoản tiền SDĐ là có cơ sở. Bà Lưu Xuân Trang - chủ căn nhà B1-41 Mỹ Giang 1 - cho biết mua nhà từ tháng 6.2006, đến nay PMH mới yêu cầu chuẩn bị khoảng 800-900 triệu đồng để nộp tiền SDĐ. "Tôi yêu cầu 2 vấn đề: thứ nhất, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đóng tiền SDĐ; thứ hai, phải có trách nhiệm làm thủ tục cấp GCQ cho khách hàng. Không thể để kéo dài 4-5 năm kể từ lúc bán nhà, đến nay giá đất tăng lên nhiều, lại đẩy cho khách hàng trách nhiệm phải nộp số tiền này", bà Trang nói.

Ông Lê Đình Vũ - bố của cô Lê Nguyễn Thiên Hương là chủ  căn nhà A7-32  Mỹ Gia 1 (nay là nhà số 408/16 đường Tân Phú, P.Tân Phú, Q.7) - cho biết: "Căn nhà này con gái tôi mua từ năm 2006, đến tháng 6.2008 chúng tôi nộp hồ sơ đề nghị cấp GCQ. Tháng 12.2008, Công ty PMH gọi lên, yêu cầu đến Phòng Công chứng số 2 để công chứng việc mua bán. Đúng ra, nếu ngay sau khi công chứng, nộp tiền SDĐ ngay thì giá đất chỉ bằng một nửa so với giá đất 2009. Việc chậm trễ trong khâu làm thủ tục cấp GCQ cho khách hàng hoàn toàn là lỗi của Công ty PMH".

Trao đổi với Thanh Niên về lý do chậm làm thủ tục cấp GCQ cho khách hàng, ông Bùi Thanh Sơn - Phó TGĐ Công ty liên doanh PMH nói: "Việc chậm làm thủ tục cấp GCN do nhiều lý do. Để thi công xây dựng một công trình phải mất ít nhất là 18 tháng, sau đó chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục khác như hoàn công công trình, lập hồ sơ đề nghị cấp GCQ... khiến cho thời gian kéo dài. Đây hoàn toàn không phải lỗi của khách hàng, song việc đẩy nhanh các thủ tục cấp GCQ từ phía chủ đầu tư là một việc làm không phải dễ dàng".

Nhiều khách mua nhà ở PMH đang tỏ thái độ kiên quyết là PMH phải đóng tiền SDĐ và làm thủ tục cấp GCQ cho họ. Một số ý kiến đã dẫn các quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản để cho rằng việc PMH yêu cầu các cư dân ở đây đóng tiền là đùn đẩy trách nhiệm. Ông Lê Đình Vũ đã kiến nghị: "Theo tôi, nên có quy định cho phép nộp tiền SDĐ theo giá đất của thời điểm ký hợp đồng mua bán. Trong bối cảnh thủ tục hành chính kéo dài, chậm trễ đến 4-5 năm trong việc làm GCQ, khi giá đất tăng lên rồi buộc người dân phải đóng tiền SDĐ là một điều vô lý".

Việc chậm trễ, kéo dài thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người dân không chỉ gây ra khiếu nại về số tiền SDĐ phải nộp rất lớn như trường hợp tại PMH, mà còn gây ra nhiều hệ lụy khó khăn trong các giao dịch dân sự. Chính vì vậy, trước đây Thanh Niên đã có loạt bài Sống không chủ quyền ở chung cư đề cập đến những khó khăn của các hộ dân cư ngụ tại các tòa nhà chung cư Botanic (Phú Nhuận), Mỹ Vinh (Q.3), Screcc... Mới đây, Thanh Niên cũng phản ảnh việc chậm trễ trong việc cấp GCQ cho cư dân khu căn hộ Miếu Nổi với thời gian kỷ lục là 8 năm.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thời gian cấp GCQ theo Quyết định 54 chỉ trong vòng 30 ngày, nếu đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Sự chậm trễ cấp GCQ cho người dân tại các dự án hầu hết là do các chủ đầu tư chưa làm đúng trách nhiệm của mình đối với người mua nhà hoặc do có sai sót trong các khâu, như thực hiện không đúng chỉ tiêu quy hoạch, thi công không đúng giấy phép xây dựng, chậm trễ trong các thủ tục khác liên quan đến dự án đã được duyệt...

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.