Giải Nobel Vật lý đã có chủ

06/10/2009 18:43 GMT+7

(TNO) Ngày 6.10, theo website của Hội đồng Nobel là www.nobelprize.org, giải Nobel Vật lý năm nay đã thuộc về 3 nhà khoa học là Charles Kao, Willard Boyle và George Smith. >> Nobel Y học thuộc về người Mỹ / Những phụ nữ đoạt giải Nobel

Cũng theo nguồn tin này, Charles Kao đã được chọn trao giải nhờ công trình nghiên cứu liên quan tới việc truyền ánh sáng trong các sợi cáp quang học, trong khi Boyle và Smith được vinh danh nhờ có công phát minh mạch bán dẫn hình ảnh cảm biến CCD - thiết bị dò tìm ánh sáng nằm trong tất cả các loại máy ảnh (camera) kỹ thuật số.

Theo Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển, cả ba nhà khoa học trên đều là công dân Mỹ. Riêng ông Kao có thêm quốc tịch Anh và nhà khoa học Boyle có thêm quốc tịch Canada.

Một nửa trong tổng giá trị giải thưởng 10 triệu Kronor này (tương đương 1,4 triệu USD) thuộc về ông Kao và một nửa còn lại được chia đôi cho hai nhà khoa học Boyle và Smith, Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển cho hay.

Nhà khoa học Charles Kao sinh năm 1933 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ông từng làm việc tại Standard Telecommunication Laboratories ở Harlow (Anh) và hiện đang công tác tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc).

Nhà khoa học Willard Boyle sinh năm 1924 tại Canada và George Smith sinh năm 1930 tại Mỹ. Cả hai đang công tác tại Bell Laboratories ở Murray Hill thuộc bang New Jersey (Mỹ).

Giải Nobel Vật lý năm 2008 được trao cho 2 nhà khoa học người Nhật và 1 người Mỹ gốc Nhật vì đã có những phát hiện đột phá về lĩnh vực vật lý hạt nguyên tử.

Ngày mai (7.10), giải Nobel Hóa học sẽ chính thức được công bố.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.