Giới trẻ Ý lao vào rượu

06/10/2009 10:25 GMT+7

Các nhà chức trách Ý đang tiến hành những biện pháp ngăn chặn tình trạng uống rượu gia tăng trong giới trẻ nước này

Ý từ lâu được xem là hình mẫu về một đất nước biết kiềm chế trong việc uống rượu. Đối với người Ý, việc say xỉn ở nơi công cộng từng bị xem là một điều cấm kỵ ngoài xã hội, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi vì nhiều yếu tố và lý do khác nhau.

Vấn đề khẩn cấp của quốc gia

Báo The Christian Science Monitor (Mỹ) cho biết trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều người Ý buộc phải làm nhiều giờ hơn mỗi ngày nên ít có thời gian giám sát những người con của mình còn độ tuổi vị thành niên.

Trong khi đó, các công ty rượu tăng cường quảng cáo sản phẩm, dội bom giới trẻ bằng thông điệp rằng uống rượu là gợi cảm. Ngoài ra, thái độ của người Ý đối với rượu cũng thay đổi bởi lượng du khách trẻ kéo đến nước này ngày càng tăng, nhất là trong những tháng hè.

Các chuyến bay giá rẻ khiến Rome và các thành phố Ý khác trở thành những điểm đến dễ dàng của thanh niên ở Anh, Ireland và những nước tiêu thụ nhiều rượu khác ở miền Bắc u, chưa kể đến người Úc và Mỹ.

Người ta có thể thấy những dấu hiệu đáng lo ngại tại Bệnh viện Fatebenefratelli nằm trong một khu vực được bao quanh bởi các quán bar ở Milan.

Bác sĩ Luca Bernardo cho hãng tin Reuters biết rằng ít nhất mỗi 2 tuần, phòng cấp cứu của bệnh viện phải đón nhận một thanh thiếu niên trong tình trạng bất tỉnh hoặc say xỉn nặng vì rượu. Chuyện những trẻ em tuổi từ 11 đến 13 được đưa vào đó không còn là điều khiến người ta ngạc nhiên nữa.

Các con số thống kê đáng báo động về tình trạng uống rượu trong giới trẻ buộc chính phủ Ý phải gọi nạn lạm dụng rượu là một vấn đề khẩn cấp của quốc gia.

Một báo cáo mới công bố vào tháng rồi của tổ chức Alcoholics Anonymous ở Ý cho biết trong nhóm người dưới 18 tuổi, 42% thiếu niên và 21% thiếu nữ uống nhiều rượu vào những ngày cuối tuần. 

Trong khi đó, khoảng 1,5 triệu người tuổi từ 11 đến 24 ở Ý đang bị xem là có nguy cơ nghiện rượu. Ngoài ra, số lượng người được chẩn đoán là nghiện rượu tăng gấp 3 lần trong thập kỷ vừa qua.

Andrea Codispoti, nhân viên phục vụ tại một quán bar ở Rome, cho biết: “Không ít thanh thiếu niên uống đến say xỉn. Một số người dù không thích rượu nhưng vẫn uống vì không muốn mất mặt trước bạn bè”.

Chính quyền ra tay

Các nhà chức trách ở Ý đang tiến hành những biện pháp ngăn chặn nạn lạm dụng rượu trong giới trẻ. Đang có cuộc vận động của một số tổ chức để nâng tuổi uống rượu hợp pháp từ 16 lên 18, dù nỗ lực này cho đến nay vẫn chưa thành công.

Vào tháng 7 qua, Milan trở thành thành phố đầu tiên ở Ý đối phó với nạn uống rượu trong giới trẻ vị thành niên. Chính quyền thành phố đã ban hành luật, theo đó phạt 500 euro đối với những người dưới 16 tuổi nào tàng trữ và uống rượu.

Những ai bán rượu cho đối tượng này cũng bị phạt số tiền tương đương. Bên cạnh đó, cha mẹ của những người uống rượu vị thành niên bị phạt đến 900 euro.

Đến tháng rồi, chính quyền Rome cũng có những biện pháp tương tự, như cấm uống rượu ngoài đường phố sau 21 giờ và bất kỳ ai vi phạm sẽ bị phạt ngay tại chỗ 50 euro.

Những biện pháp mới này đã có hiệu quả ngay tức thì. Kể từ khi lệnh cấm được ban hành tại Rome với sự ra tay của một số lượng lớn cảnh sát, người ta không còn nhìn thấy cảnh đám đông trẻ tuổi tụ tập uống rượu ngoài đường phố nữa.

Theo Phương Võ (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.