Người thổi hồn ẩm thực Việt

03/10/2009 22:59 GMT+7

Người Việt xa xứ sống tại thành phố New York (Mỹ) có thể nguôi ngoai được phần nào nỗi nhớ quê hương một khi ghé thăm chuỗi nhà hàng của Michael Huynh.

Michael Huynh là người Mỹ gốc Việt. Ông hiện là chủ nhân của một loạt nhà hàng Việt tại thành phố New York, bang New York (Mỹ). Mới đây, đầu bếp gốc Việt này đã khai trương thêm một nhà hàng Việt ở New York mang tên Bia Garden. Và tham vọng quảng bá ẩm thực Việt tại nước Mỹ của ông Huynh chưa dừng ở đó.

Độc đáo Bia Garden

Như tên gọi Bia Garden (Vườn bia), nhà hàng dành riêng một khoảng trống ngoài trời kê những chiếc bàn san sát nhau để những ai yêu thích thiên nhiên có thể ra đây ngồi thưởng thức bia lạnh, chìm đắm trong khoảng không gian thoáng mát. Tọa lạc tại khu Lower East Side, Bia Garden là địa chỉ quen thuộc được nhiều người gốc Việt cũng như người bản xứ lui tới. Theo báo The Village Voice, Bia Garden cũng là vườn bia Việt đầu tiên tại New York.

Cũng theo báo The Village Voice, các món ăn tại Bia Garden đều có giá phải chăng. Không có món nào trong thực đơn vượt quá 22 USD nên bạn có thể lấp đầy dạ dày mà túi tiền không bị vơi đi quá nhiều. Tại đây, có tới 12 loại bia khác nhau nên thực khách có thể tha hồ lựa chọn. Điều đặc biệt là tất cả các loại bia tại Bia Garden đều được nhập từ châu Á, nào là bia 33 Export, Singha, Taj Mahal, San Miguel... Ngoài nét độc đáo về bia, Bia Garden là nơi hội tụ của những món ăn thuần Việt cực kỳ hấp dẫn.

Bia Garden là một nhà hàng nằm trong một loạt dự án kinh doanh ẩm thực Việt của Michael Huynh trong năm nay. Đầu bếp gốc Việt này vốn là ông chủ của một loạt nhà hàng khác tại New York như Bar Bao, Baoguettes, Pho Sure. Chưa dừng tại đó, một nhà hàng bán món ăn Việt khác dự kiến sẽ được khai trương nay mai. Huynh từng tiết lộ rằng ông đã có sáng kiến kinh doanh như vậy là nhờ một lần ông đọc bài báo viết về tỉ phú Mỹ Donald Trump, người từng nói rằng bạn có thể kiếm nhiều tiền trong những giai đoạn khó khăn nếu bạn nhanh tay mua lại những bất động sản khi nó mất giá. Với phương châm kinh doanh như vậy, Michael Huynh đã nắm lấy ngay mọi cơ hội mà ông có được. 

Đam mê ẩm thực Việt

Michael Huynh sinh ra tại Sài Gòn. Mẹ của ông là một đầu bếp giỏi và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách dạy nấu ăn nổi tiếng. Cha ông Huynh cũng là một kiến trúc sư có tiếng. Có lẽ nhờ thừa hưởng gien nấu ăn từ người mẹ mà ông Huynh đã nấu ăn ngon từ rất sớm, lúc chỉ mới 12 tuổi. Huynh thậm chí đã đóng góp một số công thức chế biến món ăn vào một cuốn sách dạy nấu ăn của mẹ ông, theo trang tin Jamesbeard.starchefs.com. Vào năm 1982, Huynh sang định cư tại New York và sống chung với gia đình cha mẹ nuôi, cũng đang kinh doanh một nhà hàng Ý. Chính tại đây, ông Huynh đã có thêm nhiều cơ hội để học hỏi thêm cũng như cải thiện tay nghề nấu ăn của mình. Lúc đầu ông chỉ làm phụ bếp, sau đó làm bếp phó, rồi bếp trưởng. Ba năm sau đó, Huynh quyết định theo nghề của cha là trở thành kiến trúc sư. Vừa làm bếp trưởng, ông vừa theo học ngành kiến trúc tại New York.

 
Một góc Bia Garden - Ảnh: The Village Voice

Thành thạo trong hai lĩnh vực ẩm thực và kiến trúc, Huynh nhanh chóng được nhiều người tại thành phố này biết đến. Chuyên gia bếp núc này bắt đầu thiết kế và xây dựng nhà hàng, đồng thời thỉnh thoảng làm đầu bếp tại những nhà hàng do ông thiết kế cho khách hàng của mình. Đến năm 2001, Huynh quyết định mở nhà hàng riêng mang tên ViCaLa, chuyên về các món ăn Việt Nam, Lào, Campuchia. Tuy nhiên, do muốn tập trung vào ẩm thực Việt nên Huynh quyết định mở một nhà hàng thuần Việt. Hợp tác với hai người bạn, ông đã mở một nhà hàng kinh doanh ẩm thực Việt mang tên Bao 111. Bao là tên thời thơ ấu của Huynh. Do nhà hàng Bao 111 có hàng trăm món ăn và món nào cũng đậm đà nên đây là địa chỉ yêu thích của nhiều người Việt lẫn người Mỹ.

Có lẽ với năng khiếu bẩm sinh cũng như chịu khó tôi luyện trong nhiều năm, Michael Huynh đã tạo được chỗ đứng riêng trong làng ẩm thực ở New York. Theo báo Daily News, Huynh đã được Tổ chức James Beard vinh danh là “Người tạo hương vị”. Ông cũng là một trong 9 đầu bếp xuất sắc nhất của thành phố New York trong năm 2003 do Tạp chí New York bình chọn. Tổ chức James Beard là một tổ chức phi chính phủ đóng tại New York, thường vinh danh những đầu bếp giỏi.

Trả lời một số tờ báo Mỹ thời gian gần đây, ông Huynh cho biết có nhiều khả năng ông sẽ mở rộng nhà hàng Việt tại nhiều thành phố khác ngoài New York, chẳng hạn như Miami, Atlantic City...  

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.