Lạ lẫm ngọn su su Sapa

30/09/2009 18:19 GMT+7

Thật lạ khi những ngày lưu lại Sapa, đặc sản để lại nhiều ấn tượng cho các du khách đến từ miền Nam xa xôi - như lời cô bạn trong đoàn thú nhận - không phải là đặc sản lừng danh như thịt lợn cắp nách nướng, lẩu cá hồi hay lẩu thắng cố..., mà lại là một món ăn dân dã: ngọn su su xào tỏi.

Rau Sapa, đặc biệt là su su có tiếng ngon trên cả nước thì ai cũng biết. Đi đâu quanh “thị trấn trong sương” này cũng bắt gặp những giàn su su xanh mướt. Du khách vẫn kháo nhau rằng ăn su su luộc ngay tại Sapa mới là ngon nhất. Đã đến Sapa, nhất định phải gọi món su su luộc chấm muối vừng.

Miếng su su luộc có màu xanh nõn nà, cắn sần sật, có vị ngọt lừ quyện với một chút muối vừng thơm thơm, bùi bùi. Su su luộc phải vừa chín tới và ăn nóng mới ngon. Luộc quá lửa một chút hoặc để nguội ăn là mất hết vị su su Sapa. Nhưng đặc biệt nhất, chỉ có thể tìm thấy ở Sapa chính là ngọn su su còn xanh mơn mởn. Ngọn su su hợp nhất là xào tỏi chứ không mấy khi luộc hoặc nấu canh. Chỉ đơn giản ra giàn su su và chọn cắt vài đọt su su ở nhánh lá thứ hai kể từ ngọn vì đó là phần mềm và ngọt nhất. Sau đó, tước bỏ lớp xơ bên ngoài và bẻ thành những đoạn ngắn rồi rửa sạch và để ráo nước. Khi chế biến, trước tiên cho một ít dầu ăn vào chảo, sau đó đập một tép tỏi thả vào dầu cho chín vàng và bắt đầu thả ngọn su su đã cắt ngắn vào, đổ thêm một ít nước và nêm cho vừa ăn. Khi rau vừa chín tới, giã thêm một ít tỏi trộn vào rồi cho ra đĩa, dùng nóng.

Ngọn su su xào tỏi thơm ngon nhờ sự hòa quyện đậm đà giữa cái giòn giòn, bùi bùi của phần đọt và cái mềm mềm, ngọt thanh của phần lá còn sót lại. Có lẽ vì thế mà lần đầu nếm thử món ăn dân dã nơi vùng đất rẻo cao Tây Bắc này, những du khách miền Nam chỉ còn biết tấm tắc, hít hà...

Bài, ảnh: Nhật Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.