Những thông điệp của Iran

29/09/2009 23:56 GMT+7

Sau khi phóng thử một loạt tên lửa, Iran lại thông báo sẵn sàng mở cửa cho thanh sát viên hạt nhân quốc tế.

Cuối tuần trước và đầu tuần này, Iran đã bắn thử nhiều tên lửa, trong đó có Shahab-3 và Sajjil-2. Shahab-3 là tên lửa đạn đạo tầm trung, mà theo phía Iran nói là có tầm bắn khoảng 2.000 km. Sajjil-2 là tên lửa hai tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, tầm bắn khoảng 2.000 km, có độ chính xác cao.

Hãng tin BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hassan Qashqavi nói rằng việc bắn thử nói trên là một phần của đợt tập trận thường niên, tức đây chỉ là chuyện bình thường. Nhưng các vụ thử tên lửa dồn dập này cũng có thể được nhìn nhận như một thông điệp khẳng định năng lực từ quốc gia cộng hòa Hồi giáo, nhất là sau khi Mỹ đánh giá lại về khả năng phát triển tên lửa của Iran.

Sau các vụ phóng, Abdollah Araqi - một tư lệnh cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng - nói rằng tên lửa của Iran giờ đã có thể bắn tới bất kỳ nơi nào chứa chấp mối đe dọa đối với nước này, theo hãng tin FARS. Có nghĩa là năng lực tên lửa của Iran đang ngày được cải thiện.

Vụ phóng thành công tên lửa Sajjil-2, là lần phóng thử thứ ba loại tên lửa này, minh họa cho lời ông Araqi. Sajjil-2 là tên lửa hai tầng sử dụng nhiên liệu rắn nên có độ chính xác cao hơn các loại sử dụng nhiên liệu lỏng. Từ Sajjil-2, Iran có thể phát triển các loại tên lửa đa tầng có tầm bắn xa hơn trong thời gian tới. Đó chính là điều mà phương Tây lo ngại, dù chỉ mới cách đây vài ngày, chính quyền Mỹ còn cho rằng công nghệ tên lửa Iran chưa đạt được những bước tiến đáng chú ý.

Sự lo ngại của phương Tây được thể hiện rõ ràng qua các phản ứng đồng loạt vào hôm qua. Theo BBC, giới chức ngoại giao Mỹ, Pháp, Anh đều nói rằng các vụ thử của Iran “gây lo ngại” và là hành động “khiêu khích”. Và tất nhiên, phương Tây cũng ngay lập tức gợi lên mối liên hệ giữa các vụ phóng tên lửa với chương trình hạt nhân của Iran, một sự ngụ ý rằng chẳng bao lâu nữa quốc gia Hồi giáo sẽ gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa, tạo ra mối đe dọa cho khắp hành tinh. Gợi lên chuyện này vào thời điểm hiện nay rất dễ nhận được sự đồng cảm, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Người Iran hẳn biết điều đó, nên sau khi phô trương năng lực quốc phòng, đã đi một bước nữa trong nỗ lực tách bạch quân sự với hạt nhân. Đài truyền hình Press TV hôm 28.9 dẫn lời ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, nói rằng họ sẽ sớm thông báo với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế về thời điểm tiến hành thanh sát một cơ sở hạt nhân mới. Thông điệp trên nhằm cho thấy Iran sẵn sàng minh bạch chương trình hạt nhân để chứng minh cho lập trường “không vũ khí hóa hạt nhân” mà họ luôn nhấn mạnh.

Với hai bước đi, một cứng - một mềm, Iran một mặt khẳng định họ đủ khả năng đối mặt với những thách thức về an ninh, mặt khác bày tỏ sự sẵn sàng đối thoại, đồng thời cũng thể hiện rõ quyết tâm theo đuổi đến cùng chương trình hạt nhân dân sự. Điều này dự báo rằng những tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của Iran sẽ còn là một câu chuyện dài và khó giải trong thời gian tới.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.