Giao lưu tư vấn trực tuyến Học nghề - Lập nghiệp

28/09/2009 16:09 GMT+7

(TNO) Nên chọn học nghề gì? Học như thế nào, học ở đâu? Sẽ được hỗ trợ học phí, học bổng như thế nào? Tốt nghiệp sẽ làm những công việc gì? Học nghề liên thông như thế nào? Xu hướng tuyển dụng lao động có tay nghề hiện nay và thời gian tới ra sao? Các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ học nghề hiện nay như thế nào?... Đó là những vấn đề được các khách mời tư vấn cho bạn đọc trong buổi giao lưu tư vấn trực tuyến Học nghề - Lập nghiệp diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 1.10 trên Thanh Niên Online.

Ngoài các vấn đề trên, tại buổi giao lưu tư vấn trực tuyến, đông đảo bạn đọc cũng đã chia sẻ, trình bày tâm tư, nguyện vọng và đề xuất nhiều giải pháp về vấn đề học nghề và tạo việc làm cho thanh niên hiện nay.

Khách mời tham dự chương trình có:

- Bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội dạy nghề Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư Trung ương Đoàn.

- Ông Dương Đức Lân - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề.

- Ông Lò Văn Đức - Trưởng phòng tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội.

Chương trình giao lưu tư vấn trực tuyến Học nghề - Lập nghiệp do Trung ương Đoàn và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp (bìa trái) tặng hoa cho các khách mời tham dự buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh Ngọc Thắng

Phát biểu mở đầu buổi giao lưu trực tuyến, anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư T.Ư Đoàn cho biết: Dự án truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề lập nghiệp là 1 trong 4 dự án Chính phủ giao cho T.Ư Đoàn triển khai. Nằm trong khuôn khổ dự án, Ban bí thư T.Ư Đoàn đã xây dựng nhiều chuyên mục về nghề nghiệp việc làm cho thanh niên trên báo Thanh Niên, Tiền Phong, bản tin Nghề nghiệp việc làm trên hệ phát thanh VOV vào lúc 20 giờ 30 tối thứ 3 thứ 5 hàng tuần, bản tin truyền hình trên VTV9 (Đài truyền hình Việt Nam) vào 20 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó là các thông tin trên các website của Đoàn và đặc biệt là bản tin chuyên đề về nghề nghiệp việc làm cho thanh niên phát hành miễn phí đến 12.000 xã phường cả nước.

Theo kế hoạch, trong năm học 2009 - 2010 sẽ dạy nghề cho hơn 1,6 triệu người, trong đó cao đẳng nghề chiếm khoảng 70 ngàn người, trung cấp nghề 235 ngàn người, sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng là hơn 1,3 triệu người.

Học gì? Học ở đâu? Học như thế nào? Học để làm gì?... là những trăn trở của các bạn trẻ trước ngưỡng cửa cuộc đời. Góp sức trong việc định hướng, giới thiệu cho các bạn thanh niên, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức thường xuyên các buổi giao lưu trực tuyến theo chuyên đề, có phân chủ đề theo tháng nhằm cung cấp cho các bạn thanh niên những thông tin hữu ích nhất.

Trước khi buổi giao lưu trực tuyến chính thức diễn ra, anh Nguyễn Hoàng Hiệp nói: Ban bí thư T.Ư Đoàn hoan nghênh Tỉnh đoàn các tỉnh miền Trung, hàng nghìn thanh niên tình nguyện không quản ngày đêm, mang hết sức lực để giúp đỡ đồng bào, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Ban bí thư T.Ư Đoàn cũng đã giao nhiệm vụ cho Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thuốc men, đồ dùng thiết yếu cho người dân vùng lũ, sẵn sàng vào cứu trợ tại các tỉnh miền Trung. Đồng thời, T.Ư Đoàn kêu gọi Tỉnh đoàn, đoàn viên thanh niên các tỉnh thành trên cả nước, khẩn trương triển khai một loạt các hoạt động hướng về mảnh đất miền Trung đang oằn mình khắc phục hậu quả cơn bão dữ.

Đúng 9 giờ 15 hôm nay (1.10), chương trình giao lưu tư vấn trực tuyến "Học nghề - Lập nghiệp" bắt đầu. Dưới đây là toàn bộ nội dung buổi giao lưu trực tuyến.

Thanh niên nông thôn được tạo điều kiện tối đa

Ông Hà Văn Chung - Giám đốc trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn cho biết: Hiện tại, trung tâm triển khai 3 hoạt động chính để trợ giúp thanh niên nông thôn học nghề, lập nghiệp. Cụ thể, triển khai tư vấn cho thanh niên nông thôn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Trung tâm đứng vai trò trung gian, điều phối và trợ giúp để các đối tượng chính sách có vốn để học nghề, lập nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh. Trung tâm phối hợp với các cơ sở đoàn, tạo thành mạng lưới trợ giúp khắp cả nước nhằm đảm bảo vốn vay được hiệu quả, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho thanh niên

Từ đầu năm đến nay, thông qua Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn, 1.100 tỉ đồng đã đến với những bạn trẻ ở nông thôn. Số vốn này đang phát huy tác dụng tốt. Ngoài ra, Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn triển khai 2 chương trình trọng điểm khác là: tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và xây dựng các mô hình xóa đói giảm nghèo cho thanh niên.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón, tiếp nhận và nhiệt tình hỗ trợ các bạn thanh niên nông thôn đang khó khăn trên bước đường lập nghiệp qua số điện thoại (04) 38229318 của trung tâm", ông Chung cho biết thêm.

 

 Toàn cảnh buổi giao lưu tư vấn trực tuyến - Ảnh Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.