Thị trường bất động sản: Ngưng trệ vì chờ nghe ngóng thuế

26/09/2009 23:47 GMT+7

Từ nhiều ngày qua, giao dịch trên thị trường bất động sản (BĐS) hầu như bị ngưng trệ do người dân đang nghe ngóng, tìm hiểu xem thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với chuyển nhượng hợp đồng góp vốn BĐS (quyền mua căn hộ, nền đất) sẽ được thu như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Lực là một khách hàng mua nhà ở một khu căn hộ thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức bằng hình thức hợp đồng góp vốn. Đến nay, ông Lực đã thanh toán được khoảng 60% giá trị căn hộ và theo hợp đồng góp vốn, đến hết quý 1/2010 mới góp hết số tiền còn lại. Nghe sắp tới nếu chuyển nhượng hợp đồng góp vốn sẽ phải đóng thuế TNCN, ông Lực liền vội vàng đến công ty là chủ đầu tư của khu căn hộ nói trên để đề nghị chuyển hợp đồng sang tên con trai mình. "Vì con tôi chưa có nhà, nếu bây giờ chuyển tên sang cho con thì nó chỉ có một căn nhà duy nhất, sau này có muốn chuyển nhượng lại cũng sẽ được miễn thuế. Giờ thì phí chuyển tên chỉ phải đóng 1% cho chủ đầu tư, còn hơn sau này khi chuyển nhượng phải đóng 25% trên chênh lệch giữa giá mua và giá bán", ông Lực tính.

Theo ông Phạm Ngọc Liên - Giám đốc Trung tâm thông tin đăng ký nhà đất và tài nguyên môi trường TP.HCM: "Nếu có một hệ thống quản lý BĐS liên thông và hoàn chỉnh, có thể cập nhật đầy đủ chủ sở hữu của BĐS thì sẽ dễ dàng phát hiện ra những trường hợp gian lận thuế. Nhưng do chưa làm được việc này nên ngành thuế đành phải đưa ra giải pháp người chuyển nhượng BĐS tự khai, tự chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý về gian lận thuế khi bị phát hiện sai phạm".

Phó TGĐ kinh doanh của một doanh nghiệp ở quận 7 cho biết, trong vòng 10 ngày qua, các trường hợp đến đề nghị chuyển tên hợp đồng góp vốn sang cho người thân khá nhiều: "Trước khả năng phải nộp thuế TNCN với mức khá cao, hầu như các dự án do công ty của chúng tôi làm chủ đầu tư đều có nhiều khách hàng đến chuyển tên hợp đồng". Vị này cho biết, mỗi trường hợp này công ty thu "phí quản lý hành chính" 5 triệu đồng. Một số công ty khác thì thu 8 triệu đồng như T.Đ hoặc 500 USD/ trường hợp như P.M.H. Còn lại đa số đều thu từ 0,5-1% trên giá trị của BĐS.

Theo ông Bùi Tiến Thắng - Phó TGĐ Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal): "Phần lớn các trường hợp chuyển tên trong hợp đồng góp vốn những ngày qua đều rơi vào các dự án đã triển khai trong giai đoạn 2002 - 2005, tức là đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, giá thị trường hiện nay khá cao. Mức thuế vì vậy nếu tính 25% là rất lớn". Ông Thắng ví dụ, với một nền đất 100m2 tại dự án Him Lam - Kênh Tẻ mua của chủ đầu tư vào thời điểm 2005 là 9 triệu đồng/m2, tổng giá trị là 900 triệu đồng, nhưng hiện nay lô đất đó có giá ít nhất là 4 tỉ đồng. Nếu đánh thuế 25% của khoản chênh lệch (3,1 tỉ đồng) thì khách hàng phải nộp thuế lên đến 775 triệu đồng.

 Một chuyên gia về BĐS nhận định: "Cho đến nay, vẫn chưa có một hệ thống liên thông về quản lý BĐS trên cả nước. Vì vậy, theo quy định của Thông tư 161, nếu người chuyển nhượng chỉ có một BĐS duy nhất thì được miễn thuế, đây sẽ là kẽ hở để người chuyển nhượng BĐS không kê khai nộp thuế dù rằng BĐS đó không phải là BĐS duy nhất".

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.