6 cơn đau không nên bỏ qua

20/09/2009 10:11 GMT+7

(TNTT>) Một số cơn đau xuất hiện bất ngờ có thể là dấu hiệu báo trước vấn đề về sức khỏe mà cơ thể bạn gặp phải. Bạn nên đến gặp bác sĩ để hiểu rõ về cơn đau mà bạn đã trải qua.

1. Với những cơn đau đầu tồi tệ, hãy đến bệnh viện ngay để được khám kỹ lưỡng. Theo bác sĩ Sandra Fryhofer, trường đại học y khoa Mỹ: “Nếu bạn có cảm giác lạnh, cơn đau có thể gây ra do vấn đề ở xoang. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu báo trước của những vấn đề nghiêm trọng hơn như xuất huyết não hoặc thậm chí u não. Vì vậy, với bất kỳ cơn đau nào, trừ khi bạn biết rõ nguyên nhân, còn không hãy đi khám ngay”.

2. Đau và không thoải mái ở lưng, cổ họng, quai hàm, vai, cánh tay có thể bạn đang gặp vấn đề ở phổi hoặc tim. Những cơn đau này có thể kèm theo cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, bệnh tim thường liên quan đến cảm giác không thoải mái hơn là những cơn đau. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nói rằng họ có cảm giác như phải mang trên lưng sức nặng như cả một khối đá. Điều này là do huyết áp tăng gây nên sức ép cho tim. Sự không thoải mái sẽ dẫn đến sự thay đổi trạng thái cảm xúc của người bệnh: dễ bị kích động, lo âu hay thường xuyên phải gắng sức trong những công việc nhẹ nhàng. 

3. Đau ở phần lưng dưới hoặc phần xương vai. “Hầu hết là dấu hiệu của bệnh viêm khớp”, theo ông Brangman, chuyên gia lão khoa ở trường đại học y khoa Syracuse (New York, Mỹ). Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch hoặc vấn đề hệ cơ quan ở vùng bụng.

4. Đau dữ dội ở vùng bụng dưới. Khi nói đến đau vùng bụng có thể bạn nghĩ ngay đến chứng bệnh đau ruột thừa. Điều này không phải luôn luôn đúng. Đây có thể là dấu hiệu báo trước của vấn đề bạn gặp phải ở túi mật, tuyến tụy, loét dạ dày, ruột… Hãy đến gặp bác sĩ ngay.

5. Đau ở bắp chân. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu, những cục máu xuất hiện trong các tịnh mạch ở bắp chân. Những bệnh nhân ung thư, béo phì, những người ít hoạt động, phụ nữ mang thai… có nhiều nguy cơ mắc bệnh này. 

6. Tổn thương, đau ở ngón chân hoặc bàn chân. Gần ¼ trong số 24 triệu người Mỹ bị tiểu đường mà không được khám hoặc điều trị (theo American Diabetes Association). Bệnh nhân đái tháo đường nếu không điều trị tốt sẽ bị đau và hoại tử ngón chân. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu thần kinh ngoại biên.

Tiến Lê (Theo WEBMD.COM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.