Được mùa thần đồng

17/09/2009 11:39 GMT+7

(TNTT>) Năm nay, theo thống kê, cả thế giới có chừng 80 thần đồng, những đứa trẻ mà nhìn việc chúng làm so với tuổi tác người ta phải thốt lên hai tiếng “kỳ lạ!”.

Cây cọ nhí 22 tháng tuổi

Mark Jamieson, giám đốc gallery Brunswick Street, khi duyệt loạt hình chụp những họa phẩm sơn dầu các phóng viên ảnh gửi về để chọn tác phẩm trưng bày triển lãm tại Melbourne, đã chấm cái tên Aelita dù ông chưa rõ họa sĩ này là ai, tuổi tác thế nào. Sau khi đã in poster cổ động, quảng cáo trên các tạp chí nghệ thuật có tiếng, tung thiệp mời… vị giám đốc mới sững sờ khi biết Aelita Andre là một cô bé chưa đầy 2 tuổi! Ông thực sự không thể tưởng tượng nổi những tác phẩm đến tay ông để chuẩn bị triển lãm lại là sáng tạo của đứa bé mới 22 tháng tuổi, đang lẫm chẫm tập đi. Thấy Aelita còn quá bé, Jamieson bối rối không biết có nên để cô bé tham dự triển lãm không.

 Tác phẩm của Aelita Andre

Tác phẩm của Aelita Andre

Tuy gallery Brunswick Street của ông luôn có chính sách nâng đỡ những cây cọ trẻ, nhưng trẻ cỡ Aelita Andre thì mới có một. Cuối cùng ông vẫn quyết định để cô bé tham gia bất chấp nhiều tiếng xì xào của các nhóm bảo vệ quyền trẻ em. Thực sự Jamieson đã làm đúng. Aelita Andre, giờ đây đã là “gia bảo” của nước Úc, đã được đứng trong hàng ngũ những nghệ sĩ họa hình thế giới. Nếu được đề xuất vào sách kỷ lục Guinness thì Aelita Andre đúng là nghệ sĩ trẻ nhất đã có triển lãm. Tranh trừu tượng màu sắc sáng nóng của Aelita Andre treo cạnh tranh những họa sĩ nổi tiếng khác. Khách tham quan thích thú và chọn mua các bức tranh bé vẽ với giá hàng chục ngàn USD.

Mấy chục bức họa vừa là gia sản vừa chứng tỏ thiên tài của bé Aelita Andre. Cũng không ít người lời ra tiếng vào ra vẻ trách cứ bố mẹ bé đã “ép” con làm việc kiếm tiền quá sớm. Cả hai bậc sinh thành này làm lơ vì cho rằng vẽ là niềm vui của con mình. Ông bố Michael và bà mẹ Nikka vốn là những nghệ sĩ thực thụ nên Aelita Andre cũng thừa hưởng được gien nghệ thuật. Bé biết vẽ trước khi biết đi. Bên một tờ giấy trắng, Aelita Andre bỗng trở nên nghiêm túc khi phóng những nét bút. Trò nhúng ngón tay vào sơn rồi nguyệch ngoạc trên toan mà ông bố Michael hay cho bé chơi là dịp để Aelita Andre thả trí tưởng tượng bằng màu. Thế là Aelita Andre đã đủ hạnh phúc, và mỗi ngày, cô bé như càng điên với những sắc màu lạ tạo thành tranh.

Cậu bé có trí nhớ siêu phàm

 Cậu bé Dominic Brian có thể nhớ 76 chữ số trong vòng 60 giây

Cậu bé Dominic Brian có thể nhớ 76 chữ số trong vòng 60 giây

Dominic Brian, tuổi mới 12, cũng mê chơi game, ăn hamburger và khoai tây chiên như đám trẻ đồng trang lứa. Chỉ khác là cậu làm được điều mà cả trẻ em lẫn người lớn chưa chắc làm nổi. Đó là có thể nhớ 76 chữ số trong vòng 60 giây, một kỷ lục Guinness mới mà cậu bé làng Kuta tỉnh Bali, Indonesia trong cuộc kiểm tra đã suýt đạt đến độ nhớ dãy 100 chữ số nếu không “…bất ngờ điện thoại của ai đó bỗng reo khiến cháu mất tập trung”. Nhớ từng ấy dãy số trong một thời gian ngắn không phải chuyện dễ, nhất là đối với lứa tuổi còn khá bé như Dominic. Vì thế chỉ có thể nói khả năng của Brian là dị thường. Mục tiêu luyện tập để đạt đến độ nhớ dãy 104 chữ số đang là quyết tâm của Brian. Chính cậu cũng là người đầu tiên tạo ra đề mục mới này trong sách kỷ lục Guinness cho dù đã từng có tiến sĩ Swee Chai Yip, người nhớ thành công các con số và chữ có trong quyển tự điển Oxford.

Thực sự Brian đã có trí thông minh bẩm sinh. Năm lên 5, lúc học mẫu giáo, Brian đã mê bàn tính và ưa tìm cách giải các bài toán khó. Theo cha mẹ cậu, những con số là những gì luôn ám ảnh và gây thích thú cho Brian. Từ nhớ được 100 chữ số trong vòng 12 phút lúc lên năm, Brian chuyên tâm luyện tập để khi lên 12 lập kỷ lục thế giới. Bên cạnh đó nhờ bố cũng là thầy giáo nên Brian luyện não càng có phương pháp hơn. Kết quả là cậu đã thu gom 19 chức vô địch về đánh vần, đọc văn phạm tiếng Anh hay các cuộc thi toán. Với kỷ lục thế giới Brian thú nhận là luôn luyện tập đều đặn, mỗi ngày một ít bên cạnh các sở thích của mình như chơi game playstation, bơi lội, đàn piano và đọc sách.

Cử nhân 11 tuổi

 Cử nhân 11 tuổi Moshe Kai Cavalin tất nhiên là "nhí" nhất trong lớp học
Cử nhân 11 tuổi Moshe Kai Cavalin tất nhiên là "nhí" nhất trong lớp học
Moshe Kai Cavalin bắt đầu vào đại học East Los Angeles College lúc lên tám và hoàn tất chương trình sau ba năm để trở thành cử nhân lúc chỉ mới 11 tuổi. Thế nhưng lúc nào Cavalin cũng “van” mọi người đừng ai gọi cậu là thần đồng. Cậu cho rằng mình ưa học chẳng khác gì các trẻ khác mê chơi bóng đá, xem phim, thích xe cộ hoặc sưu tầm huy hiệu thể thao. Chính vì vậy có ai hỏi về chỉ số IQ cậu đều lảng tránh. Theo Cavalin, học sinh giỏi giang không chỉ trông vào chỉ số IQ mà còn phải chăm chỉ và tập trung vào việc học nữa. Có lẽ Cavalin được như thế còn nhờ vào quan điểm giáo dục khôn ngoan của bố mẹ. Họ không ép cậu bé học vì cho rằng ở tuổi như Cavalin có ép cũng vô ích nếu chúng không muốn hay không thấy thích thú việc học. Họ cho trẻ cơ hội học cũng như cho chúng cơ hội được chơi tựa như Cavalin mê bóng, thích xem phim Thành Long chẳng kém gì mê học. 

Thực ra lúc đầu ông bố Yosef Cavalin gốc Israel và bà mẹ Shu Chen Chien dân Đài Loan không có ý định cho con vào đại học ở lứa tuổi bé như vậy. Lúc lên 6 Cavalin vẫn đi tiểu học như thường. Thế rồi sau đó trường đề nghị cậu chuyển lớp vì kiến thức học hành của cậu vượt quá bạn bè trang lứa, thậm chí vượt quá cả giáo viên. Cavalin phải về học ở nhà. Sau 2 năm bố mẹ mới quyết định cho cậu vào đại học. Cavalin được nhận vào East Los Angeles College sau hàng loạt cuộc kiểm tra trình độ. Mới 8 tuổi nên trường chỉ cho cậu theo 2 môn là toán và vật lý. Thế nhưng điểm hai môn này toàn đạt A+ nên Cavalin được quyền theo nhiều môn khác nữa như lịch sử, thiên văn, âm nhạc… mà kết quả vẫn toàn hạng ưu. Chỉ sau hai năm đại học cậu bé đã nắm vững đến 6 ngoại ngữ. Thường trẻ thần đồng bị cho là khó hòa nhập xã hội nhưng Cavalin lại khác. Nhờ những môn cậu ưa thích đều là môn cộng đồng như âm nhạc, ngôn ngữ và nhất là võ thuật nên Cavalin có rất  nhiều bạn và được mọi người quý mến. Riêng môn võ thuật cậu đã vài lần đoạt chức vô địch. Còn các môn thể thao khác, trong phòng Cavalin không thiếu cúp hay bằng khen. Sắp tới, Moshe Kai Cavalin còn tham gia một show ca nhạc đặc biệt kỷ niệm sinh nhật của trường.

An Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.