Hàng trăm tài xế taxi Vinasun đình công

17/09/2009 00:08 GMT+7

Hôm qua 16.9, hàng trăm tài xế của Công ty taxi Vinasun đã cho xe đậu dọc một số tuyến đường ở Q.7, Q.Bình Tân (TP.HCM) để phản ứng, đòi điều chỉnh lại tỷ lệ ăn chia giữa tài xế và công ty.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khoảng 50 taxi đã đậu dọc suốt tuyến đường số 7, 9 (đường nội bộ) thuộc P.Tân Kiểng, Q.7 từ sáng sớm cho đến chiều tối; tương tự, khoảng 100 taxi Vinasun cũng đậu dọc hai bên đường Tên Lửa và một số đường nội bộ liền kề (P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân), buộc lực lượng CSGT phải đến can thiệp lập lại trật tự...

Theo phản ánh của giới tài xế, nguyên nhân họ đình công là thời gian gần đây, trong khi giá xăng tăng lên thì công ty lại hạ tỷ lệ % tài xế được hưởng trên doanh thu. Cụ thể, trước ngày 1.12.2008, nếu doanh thu (xăng tài xế đổ) từ 600.000 đồng - 900.000 đồng/ngày thì tài xế được hưởng 46% (xe 4 chỗ) hoặc 49% (xe 7 chỗ), tương ứng doanh thu 900.000 đồng - 1 triệu đồng/ngày thì tỷ lệ tài xế hưởng là 51% hoặc 54%...; nay các mức tài xế được hưởng còn 42% hoặc 45% nếu doanh thu 500.000 - 800.000 đồng/ngày... Ngoài ra, các tài xế còn phản ánh công ty thu tiền của tài xế để thực hiện đề án làm “chuồng cu” (phòng chống cướp), sau đó đề án phá sản nhưng không trả tiền lại; yêu cầu tài xế đóng 20.000 đồng/tháng tiền bảo hiểm thất nghiệp nhưng không biết công ty sử dụng số tiền này như thế nào?...

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực Tổng công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam, kiêm Giám đốc Công ty taxi Vinasun, bác bỏ thông tin công ty thu tiền của tài xế để làm “chuồng cu”. Ông Hỷ cũng cho rằng: “Tỷ lệ ăn chia giữa công ty và tài xế hiện nay là hợp lý. Trong 3 lần xăng tăng giá vừa qua, công ty đều có hỗ trợ cho tài xế. Về tiền bảo hiểm thất nghiệp, công ty chịu 1%, tài xế chịu 1%, số tiền này nộp cho bảo hiểm để khi nào tài xế thất nghiệp thì bảo hiểm sẽ xuất tiền hỗ trợ”...

Xung quanh việc tài xế Vinasun đình công, ông Trương Lâm Danh, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, cho biết: “Quan điểm của Liên đoàn thì đây là việc tranh chấp về lợi ích chứ không phải tranh chấp về quyền. Do đó, tài xế phải hết sức bình tĩnh thực hiện nhiệm vụ của mình, rồi chuyển bức xúc cho Ban chấp hành Công đoàn cơ sở của công ty phối hợp với LĐLĐ Q.1 để giải quyết. Nếu không thỏa mãn thì gửi kiến nghị lên cấp trên”. Cũng theo ông Danh, thông tin tài xế taxi Vinasun đình công đã râm ran từ ngày 25.8.2009. Sau đó, LĐLĐ TP.HCM chỉ đạo LĐLĐ Q.1 phối hợp Ban chấp hành Công đoàn cơ sở của Vinasun đề nghị Ban giám đốc công ty đối thoại, gặp gỡ tài xế để giải quyết, nhưng đến nay vẫn xảy ra đình công...

* Từ 3 ngày qua, hơn 40 tài xế của Hãng taxi Mai Linh Vũng Tàu (thuộc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Vũng Tàu) đã đình công và đồng loạt nộp hồ sơ xin nghỉ việc vì cho rằng tỷ lệ ăn chia giữa công ty và tài xế không hợp lý. Trước đó, ngày 11.9, Công ty TNHH tập đoàn Mai Linh Đông Nam Bộ ra thông báo về việc giá xăng trong nước tăng nên phải điều chỉnh lại mức ăn chia giữa tập đoàn và tài xế nên các tài xế không đồng ý.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 16.9, ông Trần Anh Dũng - Giám đốc Mai Linh Vũng Tàu cho biết, thời điểm hiện nay, nhằm giảm bớt tình hình khó khăn nên công ty phải điều chỉnh lại mức ăn chia. Đến chiều 16.9, hơn 20 lái xe đã rút đơn xin nghỉ việc và cam kết trở lại làm việc lại bình thường.

Đàm Huy - Hoài Nam - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.