Vụ sai phạm đất đai tại Móng Cái: Các bị cáo nhận án thấp nhất trong khung hình phạt

17/09/2009 00:07 GMT+7

Sáng qua 16.9, HĐXX sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên án 28 bị cáo với 4 nhóm tội danh trong vụ sai phạm về quản lý đất đai tại Móng Cái, Quảng Ninh.

> Nhiều bị cáo xin rút lời khai tại CQĐT 
>
“Không biết đúng sai thì ký bừa...”
> Tất cả bị cáo khai làm theo chỉ đạo!
> Được đình chỉ điều tra vì "phạm tội do nể nang người thân" (!?)
> Sai phạm đất đai nghiêm trọng tại Móng Cái 

Cụ thể, ở nhóm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, HĐXX tuyên bị cáo: Lâm Văn Thành, nguyên Phó chủ tịch UBND P.Hải Hòa kiêm Chủ tịch Hội đồng đăng ký xét duyệt đất đai 4 năm tù giam; Lê Ngọc Bội, nguyên Phó chủ tịch UBND P.Hải Hòa 3 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thành Dương, nguyên Chủ tịch UBND P.Hải Hòa 2 năm tù giam; Nguyễn Đức Thịnh, nguyên cán bộ địa chính P.Hải Hòa 3 năm tù giam. Các bị cáo khác trong nhóm bị tuyên phạt từ 6 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 30 tháng tù giam.

Ở nhóm tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo chịu mức án cao nhất là 24 tháng tù giam, thấp nhất là 6 tháng tù (hưởng án treo). Đáng chú ý, các bị cáo Nguyễn Văn Tực (nguyên Trưởng phòng TN-MT), Nguyễn Chí Công (nguyên Phó phòng TN-MT) và Nguyễn Bá Hùng (cán bộ Phòng TN-MT) đại diện VKS đề nghị chuyển tội danh sang “vi phạm quy định về quản lý đất đai” nhưng HĐXX không chấp nhận và tuyên mỗi bị cáo phải chịu mức án 24 tháng tù giam.

Nhóm tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Nguyễn Văn Sáu bị tuyên 12 tháng tù và bị cáo Hoàng Đình Huế 9 tháng tù (cho hưởng án treo).

Riêng Chu Bá Hải, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái, bị xử phạt 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Như vậy, hầu hết các bị cáo đều bị xử với mức án thấp nhất trong khung đề nghị của VKS, một số bị cáo còn được hưởng mức án dưới khung hình phạt được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Về các sổ đỏ được cho là đã cấp sai quy định mà cơ quan điều tra đã thu giữ, HĐXX tuyên trả lại cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trách nhiệm của nguyên Chủ tịch UBND TP Móng Cái Phạm Văn Tiêu đã không được HĐXX đề cập hoặc có kiến nghị gì trong bản án này, dù có nhiều lời khai và chứng cứ về sai phạm của ông này.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.