"Black Hawk Down" nghẹt trong tiếng súng

12/09/2009 09:58 GMT+7

Khi hỏi diễn viên Ewen Bremner rằng bộ phim khiến anh nhớ nhất, Bremner không cần mất nhiều thời gian để trả lời: Black Hawk Down (tựa tiếng Việt: Diều hâu gãy cánh).

Trong phim này, Bremner chỉ đóng vai một người lính, một vai không quan trọng và điều gì khiến anh đọng mãi cảm xúc? “Tiếng súng nổ đã làm tai của Bremner bị ảnh hưởng và sau khi kết thúc bộ phim, Bremner gần như bị điếc. Phải sau đó một thời gian, Bremner mới khôi phục khả năng nghe tốt nhưng anh không bao giờ quên tiếng súng nổ trong phim Black Hawk Down.

Black Hawk Down là một bộ phim chiến tranh, đề tài yêu thích của các nhà làm phim Mỹ. Nó được ra mắt vào năm 2001, ngay sau thời điểm nước Mỹ bị tấn công bởi những kẻ khủng bố. Bộ phim có nội dung dựa trên câu chuyện có thật liên quan đến sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Somali đầu thập niên 90. Đất nước Somali điêu tàn chìm trong khói lửa vì nội chiến. Quân đội Mỹ rồi lực lượng Liên Hiệp Quốc không cứu vãn được Somali khỏi cảnh loạn lạc. Để đánh tan lực lượng của Mohamed Farrah Aidid đang chiếm giữ thủ đô Mogadishu, Mỹ đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt Mohamed Farrah Aidid. Khi xác định được địa điểm ẩn náu của Mohamed Farrah Aidid, quân đội Mỹ đổ bộ vào Mogadishu bằng máy bay trực thăng với sự yểm trợ của thiết giáp. Và đó là khởi đầu cho một cơn ác mộng.

Với ưu thế kinh nghiệm làm các bộ phim mang đề tài súng ống, các nhà làm phim Mỹ đã dựng rất thật về cuộc chiến tại Somali. Họ không sử dụng phim trường tại Mỹ mà đã sang Ma Rốc để không khí bộ phim mang đậm chất bụi châu Phi. Các diễn viên trước khi làm bộ phim này đã được trải qua cả tháng tập huấn tại quân trường để họ hóa thân thật thành công khi vào vai người lính. Một điều giúp bộ phim này thành công là quân đội Mỹ đã trợ giúp rất nhiều về súng ống và các chuyên gia để đưa Black Hawk Down trở thành bộ phim chiến tranh không thể thật hơn.

Đó cũng là lý do tại sao Black Hawk Down giành được nhiều giải thưởng năm 2002, đặc biệt là các giải cho hiệu ứng hình ảnh và âm thanh ấn tượng nhất. Và đó cũng là lý do phim tạo ra cơn lũ khán giả đến các rạp chiếu bóng tại nước Mỹ năm 2001. Tất cả mọi người đều muốn cảm nhận về chiến tranh một cách chân thực nhất!

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.