Tân Cương chưa yên tĩnh

06/09/2009 00:01 GMT+7

Nhiều quan chức cấp cao tại Tân Cương đã mất chức theo sau các vụ xung đột sắc tộc nghiêm trọng khiến Chính phủ Trung Quốc lo ngại.

Hàng ngàn cảnh sát với sự hỗ trợ của xe tăng và hàng rào sắt đã tuần tra và đóng chốt khắp thành phố Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương vào hôm qua, sau khi các vụ biểu tình diễn ra 2 ngày liên tiếp khiến 5 người thiệt mạng, ít nhất 14 người bị thương, theo Tân Hoa xã.

Giao thông bị phong tỏa tại hầu hết khu vực trung tâm thành phố, trong khi nhiều cửa hàng và các trường học đã bị đóng cửa. Vào hôm 4.9, lực lượng an ninh buộc phải bắn hơi cay để giải tán đám đông người Hán biểu tình trong giận dữ, những người cho rằng chính quyền địa phương không thực hiện đủ biện pháp cần thiết để bảo vệ họ trước các vụ tấn công kim tiêm được cho là do một số thành phần quá khích thuộc cộng đồng Duy Ngô Nhĩ gây ra.

Sau nhiều ngày đồn đãi, cuối cùng các vụ tấn công bằng kim tiêm đã được lãnh đạo thành phố chính thức xác nhận vào ngày 2.9. Sau đó một ngày, người Hán bắt đầu tổ chức biểu tình, yêu cầu tăng cường an ninh và đòi Bí thư Khu tự trị Tân Cương là Vương Lạc Tuyền phải từ chức, theo tờ báo địa phương Morning Post. Đến hôm qua, Tân Hoa xã đưa tin Bí thư Thành ủy Urumqi Lệ Trí đã bị sa thải. Hãng tin này cũng dẫn lời Phó thị trưởng Urumqi Trương Hồng cho hay chính quyền đã bắt giữ 21 nghi can, toàn bộ là người Duy Ngô Nhĩ, và 4 người đã bị kết tội, trong khi hầu hết các nạn nhân là người tộc Hán.

Hãng tin này cũng dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết 531 người đã phải nhập viện sau các vụ tấn công bằng kim tiêm, trong đó 106 người có những dấu hiệu rõ ràng đã bị kim đâm phải. Bộ trưởng Bộ Công an Mạnh Kiến Trụ hôm 4.9 khẳng định những phần tử ly khai gây ra vụ bạo động hôm 5.7 đã đứng sau các vụ tấn công bằng kim tiêm trên, nhưng không đưa ra chứng cứ về cáo buộc này. Ông Mạnh đã thân chinh tới Tân Cương vào hôm 4.9 để thị sát tình hình.

Những cuộc tấn công mới nhất tại Urumqi một lần nữa làm hằn sâu những mâu thuẫn trong cộng đồng đa sắc tộc vốn đã bị rạn nứt bởi các cuộc bạo động giữa tộc người Hán và người Duy Ngô Nhĩ trước đó. Hôm qua cũng đánh dấu 2 tháng kể từ ngày bạo động bùng nổ tại Urumqi, cuộc bạo động sắc tộc tồi tệ nhất khu vực trong nhiều thập niên, khiến 197 người chết và khoảng 1.700 người bị thương.

Bộ trưởng Mạnh tuyên bố Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh tốc độ xét xử những người bị bắt sau sự kiện ngày 5.7 và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng đã có chuyến thăm Tân Cương vào cuối tháng 8 trong nỗ lực hàn gắn cộng đồng các sắc dân tại khu vực. Tuy nhiên, bất chấp những biện pháp và nỗ lực trên, những mâu thuẫn vẫn âm ỉ trong lòng Urumqi và lâu lâu lại bùng lên thành các đợt bạo lực. Điều này là một thách thức lớn cho chính quyền trung ương Bắc Kinh. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.