Hãng Pfizer bị phạt khoản tiền kỷ lục

03/09/2009 08:34 GMT+7

(TNO) Bộ Tư pháp Mỹ ngày 2.9 cho biết, Pfizer - hãng dược phẩm lớn nhất thế giới (từng nổi tiếng về thuốc cường dương Viagra) - đã bị phạt khoản tiền kỷ lục lên đến 2,3 tỉ USD vì quảng bá một cách bất hợp pháp những dược phẩm của họ.

Trong số 2,3 tỉ USD này, có 1,2 tỉ USD là tiền phạt liên quan đến phạm tội hình sự, một khoản tiền phạt lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ gọi Pfizer là “kẻ tái phạm” khi lưu ý rằng, đây là thỏa thuận giải quyết sai phạm của hãng dược này lần thứ tư trong vòng một thập niên qua. Do vậy, chính quyền sẽ theo dõi hoạt động của công ty trong vòng 5 năm tới để bảo đảm không được tái phạm.

Cơ quan tư pháp Mỹ cho biết, lần vi phạm này, hãng Pfizer đã quảng bá các loại dược phẩm của họ qua việc chào mời bác sĩ đến dự những buổi hội thảo tư vấn ở các khu nghỉ dưỡng. Tại đó, những người tham dự được chiều chuộng, đài thọ mọi thứ, kể cả các khoản tiền thưởng.

Ông Mike Loucks, công tố viên liên bang ở Masschusetts nói: “Họ được giải trí như chơi golf, mát-xa, và nhiều hình thức khác”. Ông Loucks nhấn mạnh là Pfizer đã tiếp tục màn cũ (tiếp tục vi phạm những điều luật), mà nay là với các loại dược phẩm khác.

Các bác sĩ hành nghề ở Mỹ được phép ghi toa những dược phẩm nào đã được cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm liên bang (FDA) chấp thuận, nhưng các công ty không được phép tiếp thị những loại thuốc chưa được FDA chấp nhận, hoặc “ngoài chỉ định trị liệu ghi trong công dụng của thuốc” (off-label). Trong trường hợp Pfizer, họ đã khuyến khích các bác sĩ ghi toa Bextra với cách dùng “off-label” hay quảng cáo thuốc Geodon vốn không được dùng cho trẻ em. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Thomas Perelli cho biết, việc giải quyết vụ vi phạm như là cách thức mà Bộ Tư pháp thực hiện có thể giúp công chúng Mỹ vào thời điểm ngân sách liên bang hạn hẹp và chi phí y tế tăng cao. Với những điều khoản trong thỏa thuận dân sự với Bộ Tư pháp, hãng Pfizer sẽ phải trả 1 tỉ USD bồi thường cho bảo hiểm Medicaid, Medicare cùng các chương trình bảo hiểm y tế liên bang khác.

Tổng số tiền phạt là khoản tiền lớn nhất mà một hãng dược phẩm phải trả do vi phạm điều luật quản lý của chính quyền liên bang. Pfizer đã quảng bá 4 loại thuốc của họ, trong đó có thuốc giảm đau Bextra, như là cách trị liệu trong những điều kiện khác với những gì mà thứ thuốc này đã được FDA chấp thuận. Ngoài Bextra, 3 loại dược phẩm còn lại là Lyrica, Geodon và Zyvox.

Hồi năm ngoái, Pfizer cũng đã phải thương lượng giải quyết bồi thường 894 triệu USD mà phần lớn là những vụ kiện liên quan đến bệnh nhân bị thiệt hại về tim mạch do sử dụng thuốc giảm đau Bextra và một dược phẩm giảm đau khác nữa của Pfizer là Celebrex. Thuốc Celebrex hiện vẫn còn bán trên thị trường.

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của Pfizer (PFE) giảm 14 cent một cổ phiếu, còn 16,24 USD/cổ phiếu vào giữa phiên giao dịch ngày hôm qua.

Trong vụ kiện này, kẻ thủ lợi lớn nhất là John Kopchinski, nhân vật từng là cựu đại diện bán hàng cho Pfizer. John Kopchinski, cựu chiến binh chiến tranh vùng Vịnh, đã theo đuổi vụ kiện Pfizer 6 năm trời để rồi được nhận 51,5 triệu USD. Kopchinski năm nay 45 tuổi, bị Pfizer đuổi việc tháng 3.2003, hai năm trước khi công ty cho thu hồi Bextra khỏi thị trường trước những quan ngại dược phẩm này có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.