Hai lần khai giảng…

27/08/2009 20:32 GMT+7

14 trẻ nhiễm HIV, 1 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV háo hức đón ngày khai giảng (24.8) ngay tại "nhà mình" - Trung tâm Mai Hòa (xã An Nhơn Tây, H.Củ Chi, TP.HCM), nơi chăm sóc và nuôi dưỡng bệnh nhân HIV/AIDS.

Sơ Nguyễn Thị Bảo - phụ trách Trung tâm Mai Hòa cho hay, sau "sự cố" bị những phụ huynh phản đối việc trẻ HIV học hòa nhập tại trường Tiểu học An Nhơn Đông trong ngày khai giảng 17.8, các em trong Trung tâm vẫn không thôi mơ ước được học hành. Thế nên, khi Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Củ Chi tuyên bố chính thức mở phân hiệu của trường Tiểu học An Nhơn Đông tại Trung tâm Mai Hòa, từ các sơ cho đến các em đều cảm thấy như được an ủi. Dẫu sao, từ nay các em này sẽ được cấp mã số học sinh, được học chương trình chính quy...

Từ sáng sớm, các em đã dậy lo sửa soạn áo quần, sách vở, chuẩn bị đón ngày khai giảng lần thứ hai trong năm học 2009-2010. G., 15 tuổi, được xem như "chị hai" trong Trung tâm luôn tay chải - cột tóc, làm đẹp cho đàn em. Cô bé P. vừa mắc cỡ vừa sung sướng khi lần đầu tiên được gắn một chiếc nơ rực rỡ trên đầu. Cả 5 em trai và 10 em gái đều mang những bộ đồng phục tinh tươm.

7 giờ, các em đến trường Tiểu học An Nhơn Đông dự lễ chào cờ và sinh hoạt đầu tuần. 8 giờ, các em quay về Mai Hòa, hồi hộp chờ đợi. Tuy nhiên, trước khi vào lớp, một số chị lớn không quên nhắc nhở mấy em: "Nhớ uống thuốc nghen...". Ba lớp học nho nhỏ mà thoáng đãng; mỗi lớp có từ 4-7 bàn học xinh xắn cùng bảng đen, phấn trắng, bàn giáo viên. Đặc biệt, quanh phòng học có dán những câu nói khá ấn tượng: "Khi đời kéo bạn xuống, hãy nhìn lên!!!" "Luôn luôn có niềm hy vọng cho những người nào bình tâm suy nghĩ về cuộc sống"; "Thành công không phải là điều quan trọng, quan trọng là nỗ lực"...

8 giờ 15. Lớp học bắt đầu rộn ràng. Tại hai lớp 2 và 3 (học chung), thầy giáo bảo các bạn bầu cán sự lớp. "Chức" lớp trưởng thuộc về bạn Đ., còn vị trí lớp phó phong trào chưa "gút" được, vì có đến hai ứng viên nổi bật: H. và T. Bạn T. bắt nhịp bài hát Có một người bạn mới, cả lớp đứng dậy vỗ tay hát theo. Tiếp đó là một loạt bài hát khác... Trong khi đó, hai lớp 4 và 5 (học riêng, mỗi lớp 4 em), các em chăm chú ôn lại môn Toán sau thời gian làm quen, sinh hoạt đầu giờ.

Chúng tôi bất ngờ khi biết được cả ba giáo viên đứng lớp đều là... tạm thời. Ông Võ Văn Khang - Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trường Tiểu học An Nhơn Đông, một trong ba giáo viên trực tiếp dạy học trong ngày khai giảng ở Trung tâm Mai Hòa giải thích: "Hiện nay, biên chế của trường An Nhơn Đông đã ổn định, mỗi giáo viên đều có lớp. Trong khi chờ Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cử giáo viên xuống, chúng tôi muốn duy trì nền nếp lớp học, đảm bảo ngày khai giảng diễn ra như dự kiến để các em khỏi thất vọng".

Sau buổi học đầu tiên, T. - bé gái luôn ao ước sau này trở thành bác sĩ - bày tỏ: "Được học ngay tại trung tâm, con thấy vui nhưng cũng hơi buồn. Vui vì được đi học nhưng buồn vì ít bạn hơn học ở ngoài...".

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.