Thuê nhà trọ, cẩn thận với “địa chỉ ma”

25/08/2009 14:48 GMT+7

Không có suất ưu tiên trong ký túc xá, hàng chục ngàn sinh viên (SV) đổ xô tìm chỗ trọ cho năm học mới đang gần kề. Không ít người đã bị “sập bẫy” bởi kiểu giới thiệu nhà trọ ma mãnh.

Mất tiền nhưng không tìm được nhà trọ

Đang lo sốt vó vì chủ nhà hăm he đòi lại phòng trọ vô điều kiện, Thuận (SV năm 2 trường ĐH Kinh tế TP.HCM) vội vã tìm chỗ trọ khác. Nhưng đang mùa nhập học, kiếm một chỗ trọ ưng ý thật không dễ. Sau nửa ngày tự lùng sục không kết quả, mắt anh chàng sáng rực khi trông thấy những tờ giấy mới tinh dán trên những trụ điện góc đường Trần Văn Đang - Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) với nội dung: “Phòng cho thuê, giá từ 500 ngàn - 1,2 triệu; giờ tự do. Địa chỉ: số 2 Bắc Hải, P.6, Q.3, điện thoại: 0935.73... gặp anh Tú”. Nhấc máy gọi trước cho chắc ăn, Thuận nghe một giọng đàn ông trầm ấm: “Em cứ đến đây, cần chỗ trọ nào cũng có!”.

Đến nơi, Thuận thấy có nhiều tấm bảng ghi đủ loại phòng trọ. Hầu như tấm bảng nào cũng ghi to chữ “VSR, LĐR” (tức là “vệ sinh riêng”, “lối đi riêng”). Người đàn ông trên dưới 40 tuổi thao thao nói những lời “có cánh” và đề nghị Thuận đóng 100 ngàn đồng, anh ta sẽ cung cấp những địa chỉ ưng ý nhất. Anh ta còn trưng ra tấm danh thiếp trên đó ghi Công ty TNHH dịch vụ tư vấn Nhật Minh Việt và nói ở đây thu chi có hóa đơn đàng hoàng. Khi Thuận đóng tiền, người đàn ông lôi ra xấp giấy biên nhận màu xanh (thực ra đây là hóa đơn bán lẻ) rồi viết nguệch ngoạc: “Nhận của: Em Thuận, về việc: Phòng; 100 ngàn đồng”. Trên tờ giấy tuyệt không ghi địa chỉ của công ty, mà chỉ có ba chữ màu đỏ nổi bật: “Không hoàn phí”! Với ba địa chỉ được giới thiệu, Thuận vui vẻ lên đường “coi mắt” phòng trọ. Suốt buổi trưa ngày 19.8, Thuận chạy hộc tốc qua nhiều con đường, nhiều con hẻm mà không tìm ra được địa chỉ như người đàn ông giới thiệu. Tâm sự với chúng tôi, giọng Thuận chán chường: “Nản quá, chắc mất trắng số tiền đó rồi! Chẳng hiểu sao lúc đó mình tin người quá...”.

 “Biên lai thu tiền” là thế này đây!

“Biên lai thu tiền” là thế này đây!

Trong vai người đi tìm chỗ trọ, PV Thanh Niên tiếp tục tìm đến một dịch vụ giới thiệu chỗ trọ khác trên đường Bắc Hải (Q.Tân Bình). Trước cửa “văn phòng”, có nhiều tấm bảng ghi la liệt các loại nhà với đủ loại giá. Chỉ có một cô nhân viên đang ngồi bên chiếc máy điện thoại và cuốn sổ ghi chép. Cô liên tục trả lời những người gọi hỏi nhà trọ qua máy di động của mình. Cô này cũng hứa hẹn đáp ứng mọi nhu cầu của khách, với điều kiện khách đóng 100 ngàn đồng. Khi chúng tôi hỏi: “Sao không cử người dẫn khách đi coi phòng?”, cô nhân viên nói: “Chị thấy đó, trung tâm giờ chỉ còn một mình em, mấy anh khác đi khảo sát phòng rồi. Mà chị yên tâm đi, bên tụi em điện thoại đến từng chỗ kiểm tra hằng ngày nên giới thiệu nơi nào là chắc ăn nơi đó!”. Cô này nói tiếp: “Hóa đơn thu tiền có giá trị trong một tháng. Nếu mấy phòng trọ em giới thiệu chị không ưng ý thì em sẽ cho chị thêm những địa chỉ mới, đến khi nào chị tìm được thì thôi!”.

Tìm đến một điểm giới thiệu nhà trọ khác trên đường Trần Văn Đang (P.9, Q.3, TP.HCM), chúng tôi được hai cô gái còn trẻ đon đả đón tiếp. Điểm này cũng thu phí 100 ngàn đồng nhưng có người đi coi phòng cùng với khách. Tuy nhiên, họ chỉ dẫn đến những địa chỉ thuộc Q.3 và Q.Phú Nhuận - những nơi thật gần “trung tâm” của họ...

Công an vào cuộc

“Tụi mình cũng có lỗi khi quá cả tin, đóng tiền mà không xem kỹ biên lai. Sau kinh nghiệm “xương máu” đó, giờ tụi mình chỉ tìm những chỗ nào có số điện thoại, địa chỉ hẳn hoi, gặp trực tiếp chủ nhà... Khi nghe những lời quảng cáo kiểu: “bọn anh có nhiều phòng lắm; yêu cầu gì cũng đáp ứng được!”, bạn nên... bái bai nhé!”.

Nguyễn Thị Phương Trang, cựu SV trường Tin học - Ngoại ngữ Infoworld

Theo trung tá Nguyễn Tấn Tài - Trưởng công an P.6, Q.Tân Bình, trên địa bàn phường hiện có tổng cộng 10 điểm kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm, trong đó có 2 điểm đăng ký thêm dịch vụ giới thiệu phòng trọ (đều nằm trên đường Bắc Hải). Ông Tài cho hay, ngày 21.8, khi cảnh sát khu vực kiểm tra, đại diện điểm giới thiệu nhà trọ số 104 Bắc Hải (Công ty TNHH thương mại & dịch vụ Phúc Gia) không xuất trình được “Giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm” của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM. Đặc biệt, điểm dịch vụ giới thiệu nhà trọ số 2 đường Bắc Hải không xuất trình được cả 2 loại giấy phép: “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM; “Giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm” của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM. Chiều cùng ngày 21.8, theo đề xuất của Trưởng công an P.6, UBND P.6 đã cử 2 cán bộ phụ trách kinh tế  đến kiểm tra điểm kinh doanh số 2 đường Bắc Hải. Tổ kiểm tra đã lập biên bản xử phạt “Vi phạm hành chính về lĩnh vực kinh tế” vì cơ sở này “kinh doanh giới thiệu cho thuê phòng, nhà ở mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, đồng thời buộc cơ sở phải đình chỉ hoạt động giới thiệu cho thuê nhà, phòng trọ tại địa chỉ số 2 Bắc Hải.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Tài cho biết thời gian qua, một số SV, người lao động nghèo ở quê lên thành phố tìm chỗ trọ, tìm việc đã bị một số trung tâm dịch vụ lừa đảo. Công an P.6 đã can thiệp lấy lại tiền cho họ. Ông Huỳnh Văn Bày, cảnh sát khu vực Công an P.6, Q.Tân Bình nêu cụ thể: “Trước đây, có một nữ SV lên phản ánh trung tâm giới thiệu phòng trọ tại địa chỉ 130 Bắc Hải (trung tâm này hiện đã ngưng hoạt động - PV) đã không giữ đúng cam kết giúp em tìm được phòng. Đến khi chúng tôi đến giải quyết, trung tâm đó mới chịu trả lại tiền cho SV này”.

Cách đây không lâu, Phương Trang và Kim Hồng, cựu SV trường Tin học - Ngoại ngữ Infoworld (TP.HCM) đã đến Báo Thanh Niên trình bày về việc “Công ty TNHH N.K.L” có chi nhánh ở số 40 Bắc Hải, P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM đã lấy của họ 250 ngàn đồng, đổi lại bằng những “địa chỉ ma”. Hai cô cho biết đã bị một số chủ nhà mắng oan: “Chúng tôi không có nhà cho thuê. Chúng tôi cũng không hề đăng ký gì với công ty đó cả, sao họ cứ  cho người đến quấy rầy hoài vậy?”. Khi hai bạn này trở lại công ty khiếu nại, nhân viên ở đó còn lăng nhục, định hành hung họ... Điều đáng nói, chi nhánh này đã “biến mất” sau khi nhận tiền của nhiều người thuê nhà - giống như kịch bản của không ít điểm dịch vụ giới thiệu nhà trọ kiểu “trời ơi” khác! 

Như Lịch - Bảo n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.