Phòng và chữa hôi nách

23/08/2009 17:46 GMT+7

Hôi nách không nguy hiểm và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng gây nhiều phiền hà và làm mất tự tin cho những ai chẳng may mắc tình trạng này.

Vì sao hôi?

Da là phần bao bọc phía ngoài cơ thể. Ở người trưởng thành, tổng diện tích da trung bình khoảng 1,5m2. Dưới da có các tuyến nhờn, tuyến mồ hôi và tuyến sữa (ở vú). Tuyến nhờn là tuyến nang nằm trong lớp da. Tuyến mở ra ở phần chân lông tiết chất nhờn đổ ra ở phần chân lông tiết chất nhờn vào túi thường bì ở gốc lông. Chỗ nào không có lông thì tuyến nhờn đổ ra mặt da. Tác dụng của chất nhờn là làm cho da được mềm mại, nhưng cũng là nguyên nhân gây nên "mùi hôi cơ thể".

Tuyến mồ hôi là tuyến ống. Đầu phía dưới cuộn lại thành búi nằm trong tầng dưới của lớp da. Đầu phía trên vòng xoắn ốc xuyên qua biểu bì và đổ ra ngoài mặt da. Trên toàn thân người có khoảng 2,5 triệu tuyến mồ hôi và phân bố không đều. Hôi nách là nơi mật độ tuyến mồ hôi rất cao (350 - 420 tuyến/cm2).

Thành phần của mồ hôi gồm 98% là nước và 2% chất khô gồm: muối khoáng và các chất hữu cơ như muối NaCl, KCl, photphat, sunphat, ure. axit uric, creatimin, NH3. Nhìn chung thành phần mồ hôi giống thành phần nước tiểu loãng, mồ hôi thường có mùi đặc trưng do chất nhờn của tuyến nhờn cũng tiết ra.

Người ta phát hiện được hai loại tuyến mồ hôi là tuyến apocrine và tuyến eccrine. Tuyến apocrine phân bố ở nách, vùng háng và quanh núm vú. Tuyến này tiết ra chất hóa học có mùi đặc trưng gọi là pheromon. Nên nách, háng và núm vú và nhất là nách tiết ra mùi rất "đặc trưng". Tuyến eccrine chỉ tiết ra mồ hôi. Chất nhờn do tuyến nhờn tiết ra gồm nhiều giọt mỡ, các a-xit béo tự do và rượu, một lượng cholesterol cùng este của nó. Ở người, mỗi ngày tiết ra khoảng 20g chất nhờn này. Tác dụng chủ yếu là làm mịn da và mượt lông. Chất nhờn do tuyến nhờn sinh ra cộng với mồ hôi trong hố nách bị các vi khuẩn phân hủy các a-xit béo không no và các chất hữu cơ thành những sản phẩm trung gian như andehyd, xeton là những chất có mùi rất khó chịu mà ta gọi là hôi nách.

Một số cách trị

Hôi nách có tính di truyền. Theo y học cổ truyền, hôi nách là do thấp uất làm cho khí huyết bất hòa gây nên. Để phòng ngừa hôi nách cần thực hiện: vệ sinh cơ thể, thường xuyên tắm rửa, vệ sinh nách, bẹn; luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan; không ăn nhiều chất béo, chất cay nóng và chất kích thích (rượu, cà phê, thuốc lá).

Có thể dùng một số cách sau để trị hôi nách: dùng bông thấm giấm thanh thoa nách ngày 2 lần; hòa 100g phèn chua vào 1 lít nước, lấy nước phèn chua thoa vào nách sau khi tắm ngày 2 lần; hòa 100g vôi bột vào 200 ml giấm thành hồ, thoa sau khi tắm hoặc vệ sinh nách ngày 2 lần; đổ 0,5 lít nước cà chua vào bồn tắm, ngâm mình đến nách khoảng 15 phút, mỗi tuần 2 lần.

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.