Đốt nến nhiều, coi chừng ung thư phổi!

21/08/2009 16:27 GMT+7

(TNO) Đốt nến trong các bữa ăn có thể sẽ đem lại cảm giác rất lãng mạn, ấm cúng. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ vừa cảnh báo chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng ung thư phổi hoặc hen suyễn.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, các nhà khoa học tại trường Đại học bang South Carolina (Mỹ) đã làm một cuộc phân tích khói nến sáp trong phòng thí nghiệm. Kết quả: việc đốt nến sáp làm sản sinh ra rất nhiều các chất độc hại, chẳng hạn như toluene và benzene vì chúng không đủ nóng để đốt cháy các chất này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh nguy cơ ung thư phổi hoặc hen suyễn chỉ tăng cao ở những ai thường xuyên đốt nến trong phòng, chẳng hạn như những người có thói quen đốt nến thư giãn khi tắm hay làm việc ở các nhà hàng chuyên đốt nến. Còn việc thỉnh thoảng đốt nến trong bữa ăn ở các sự kiện đặc biệt như hầu hết mọi người vẫn làm thì không có tác hại gì đáng kể.

Giới chuyên môn cũng khuyên mọi người nên để ý đến yếu tố thông gió trong căn phòng đốt nến, vì phòng càng kín, mọi người càng hít vô phổi nhiều khí độc. Còn những ai thường xuyên đốt nến, nên chuyển qua dùng nến làm bằng sáp ong hoặc đậu nành.

Nhưng dù sao đi nữa, nguy cơ đến từ khói nến cũng không đáng kể là bao so với việc hít khói thuốc, cả ở những người hút gián tiếp, tức thường xuyên phải hít khói thuốc của người khác.

Ngoài ra, uống rượu, béo phì, ăn uống quá độ, ít vận động và thường xuyên tiếp xúc da với ánh nắng mặt trời cũng là các yếu tố làm gia tăng nguy cơ ung thư.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.