Vì sao Kỷ băng hà 3 trở thành hiện tượng?

21/08/2009 11:16 GMT+7

Bộ phim Kỷ băng hà phần 3 - Ice Age: Dawn of the dinosaurs của Hãng 20th Century Fox đã trở thành hiện tượng quốc tế khi thu về hơn 600 triệu USD tiền vé ở thị trường nước ngoài, và trở thành bộ phim hoạt hình được yêu thích nhất từ trước đến nay bên ngoài biên giới, vượt qua một tên tuổi lớn là Finding Nemo của Pixar hồi năm 2003 với doanh số 526,9 triệu USD.

Một thành công to lớn chưa từng thấy với một phim hoạt hình mang tính phiêu lưu có dàn diễn viên gồm một con voi mamút lơ ngơ, một con lười nhanh nhảu đoảng và một con sóc răng cong hình lưỡi kiếm đã khiến giới điện ảnh ngạc nhiên.

Mở màn hồi 1-7, phim đã mau chóng tạo được sức hút ở khắp châu u, Nga và châu Mỹ Latin. Thậm chí ở một số quốc gia, đây còn là bộ phim Mỹ có doanh số lớn nhất kể từ siêu phẩm Titanic (1997). "Tôi chưa từng nghĩ Ice Age sẽ thành công đến như vậy - Bruce Nash, chủ tịch của công ty chuyên về khảo sát doanh thu phòng vé, nói - Ở Mỹ, Ice Age không nằm cùng một chiếu với các phim của Pixar hay phim Shrek. Nó chỉ xếp hàng hai, vì vậy sự thành công của nó ở nước ngoài cũng nằm ngoài tầm ngắm".

Mặc dù thành công ngoại cỡ của Ice Age 3 đã đánh đố nhiều người - trong đó có chính đạo diễn của phim Carlos Saldanha, người chỉ biết nhận xét: "Nó là một hiện tượng mà tôi không thể giải thích nổi" - vẫn có những đầu mối có thể hiểu được vì sao phim trở thành một hiện tượng như thế: nắm rõ văn hóa, lợi dụng sức ảnh hưởng của chính các ngôi sao địa phương và thành công nhờ khác biệt văn hóa thưởng thức.

Ở Ðức, con lười Sid được một trong những diễn viên hài nổi tiếng nhất nước này là Otto Waalkes lồng tiếng. Sự kết hợp giữa tầm ảnh hưởng rộng lớn của Waalkes với khả năng vận dụng các lời thoại hài hước sao cho trở nên thông tục hơn đã quyến rũ công chúng xem phim ở quê hương Goethe. "Kiểu hài hước ngang ngang, lấc xấc đóng vai trò lớn trong văn hóa Ðức.

Vincent de La Tour, người điều hành văn phòng của Fox ở Frankfurt, nhận định - Ðồng thời còn là yếu tố đáng yêu của các nhân vật. Người Ðức tỏ ra rất yêu thích những loài thú có lông biết nói". Ông này đồng thời lưu ý Ice Age 3 đã trở thành phim hoạt hình ăn khách nhất ở Ðức, vượt qua cả một phim đình đám khác hồi năm 1994 là Vua sư tử.

Ở châu Mỹ Latin, Hãng Fox cho phát hành hai phiên bản, một bằng tiếng Tây Ban Nha, một bằng tiếng Bồ Ðào Nha và cùng được thu âm bởi các diễn viên kịch lẫn diễn viên truyền hình hàng đầu. Cũng không ai ngạc nhiên khi một phim lấy yếu tố tình cảm gia đình làm trung tâm như Kỷ băng hà 3 trở thành phim ăn khách nhất trong những thập niên gần đây. "Sau cùng thì đây là câu chuyện về một gia đình - Eduardo Echeverria, giám đốc điều hành văn phòng châu Mỹ Latin của Fox, nói - Và khán giả khu vực này có khuynh hướng hướng về đề tài gia đình".

Ngoài ra khác biệt trong văn hóa thưởng thức cũng ảnh hưởng đến sự thành công kỳ lạ của bộ phim. Ở Mỹ, các phần tiếp theo thường chỉ thu hút số lượng khán giả ít hơn so với phần đầu tiên. Song với khán giả ở các thị trường quốc tế thì ngược lại.

Theo Los Angeles Times, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.