Bệnh nhân tại TP.HCM tử vong do nhiễm cúm A/H1N1

12/08/2009 00:11 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM hôm qua 11.8 xác nhận một bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 tử vong đêm 10.8 tại Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Đây là trường hợp thứ hai trên cả nước.

Bệnh nhân tử vong tên là Trần Thị Bình, sinh năm 1957, ngụ đường 3 Tháng 2, P.10, Q.10, TP.HCM. Theo thông tin từ Sở Y tế, trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khạc đàm trắng, tiêu lỏng vài lần và nôn ói. Bệnh nhân có đến khám tại BV Q.10, được cho thuốc về nhà uống 3 ngày nhưng bệnh không thuyên giảm nên gia đình đưa vào BV Q.10, sau đó chuyển sang BV Nhân dân 115 trưa 6.8 với chẩn đoán viêm phổi. Tại BV Nhân dân 115, kết quả chụp X-quang cho thấy đáy phổi hai bên của bệnh nhân bị mờ, tụt huyết áp, viêm phổi... bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực.

Bộ Y tế cho biết trong ngày 11.8 VN ghi nhận thêm 33 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam 16 ca, miền Bắc 10 ca, miền Trung 7 ca), nâng tổng số ca dương tính với cúm A/H1N1 trong cả nước lên 1.211. (Liên Châu)

Sau khi điều trị, tình trạng bệnh nhân tạm ổn nên được chuyển lên khoa Tim mạch B (khoa điều trị bệnh tim và bệnh phổi) nằm được một ngày thì bệnh trở nặng. Lúc này các bác sĩ bắt đầu nghi ngờ bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 nên đã cho cách ly và mời phía BV Bệnh nhiệt đới đến hội chẩn, lấy mẫu bệnh phẩm gửi sang BV Bệnh nhiệt đới làm xét nghiệm hôm 9.8. Đến chiều 10.8, kết quả xét nghiệm lần 1 cho biết bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1.

Khoảng 19 giờ ngày 10.8, bệnh nhân được chuyển sang BV Phạm Ngọc Thạch, với chẩn đoán “viêm phổi nặng không loại trừ do vi-rút, bội nhiễm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính”. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê phải thở máy, diễn tiến bệnh xấu dần và sau đó ngưng tim. Đến 22 giờ 25 phút bệnh nhân tử vong.

Sáng 11.8, Sở Y tế TP.HCM phối hợp Viện Pasteur, BV Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm (được kiểm chứng ở cả hai labo của Viện Pasteur và BV Bệnh nhiệt đới) khẳng định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Theo Sở Y tế TP.HCM, nguyên nhân tử vong là do hội chứng suy hô hấp tiến triển – suy đa phủ tạng/trên bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1/hội chứng down (bệnh nhân này tiền sử mắc hội chứng down - thiểu năng trí tuệ). Gia đình bệnh nhân Bình có 16 người và tất cả được phía y tế giám sát, theo dõi sức khỏe. Riêng nguồn lây bệnh cho bệnh nhân vẫn chưa được xác định.

Trả lời báo chí, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế, nói: “Tình huống có bệnh nhân tử vong cũng đã nằm trong dự đoán của Sở, nên mọi công tác phòng chống cũng đã được chuẩn bị trước...”.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.