Dự án cải tạo kênh Ba Bò: Vốn đầu tư tăng gấp 2,5 lần

06/08/2009 00:45 GMT+7

Chiều 5.8, báo cáo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Công - Phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước (chủ đầu tư) - cho biết, vốn đầu tư dự án cải tạo kênh Ba Bò (đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Bình Dương) đã tăng từ 307 tỉ đồng lên 744 tỉ đồng, tức gần 2,5 lần.

Nguyên nhân, theo ông Công, là do bổ sung các quy định mới của TP về bồi thường giải tỏa, đồng thời bổ sung chức năng xử lý nước thải dạng hồ sinh học cho khu vực hồ điều tiết nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Ông Công cho rằng tuy UBND TP đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy mô dự án nhưng vẫn chưa phê duyệt chính thức. Do đó, việc triển khai các bước tiếp theo như: điều chỉnh phạm vi giải tỏa, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, hoàn tất thủ tục chuyển kinh phí chi trả bồi thường... đều bị ách lại. Thậm chí, việc nạo vét hồ điều tiết để tăng sức chứa từ 5.000m3 lên 60.000m3 nhằm chống ngập - một trong những gói thầu hiếm hoi đã được khởi công của dự án - cũng bị ngưng lại.

Trong khi đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Đức - Chủ tịch UBND P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) - thì không mấy khả quan. Bà Đức cho biết khó khăn lớn nhất là vẫn chưa có kinh phí để đền bù cho dân, đồng thời nhiều hộ dân chưa thống nhất về mức bồi thường. Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP, việc giải tỏa phải hoàn tất trong tháng 8.2009, tuy nhiên đến thời điểm này mới tiến hành đền bù được 117 tỉ đồng/469 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng.

Đại biểu HĐND TP Lê Nguyễn Minh Quang nhận xét, dự án này phục vụ thoát nước cho tỉnh Bình Dương tới 90%, trong khi TP.HCM chỉ có 10%; hơn nữa nguyên nhân gây ô nhiễm kênh Ba Bò cũng chủ yếu do các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương. Do đó, TP.HCM cần tính toán đề nghị phía Bình Dương đóng góp một phần vốn đầu tư thay vì lấy toàn bộ từ ngân sách TP như hiện nay. "Mức vốn đã tăng cao nên càng phải tính tới việc huy động sự đối ứng từ tỉnh Bình Dương" - ông Quang nói.

P.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.