Vụ tiêu cực đất đai tại Công ty địa ốc Gò Môn: Tòa trả hồ sơ điều tra lại từ đầu

29/07/2009 00:09 GMT+7

Hôm qua (28.7), TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ vụ tiêu cực tại Công ty xây dựng Gò Vấp (địa ốc Gò Môn) cho Viện KSND TP.HCM để điều tra bổ sung. Cụ thể tòa yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra bổ sung chứng cứ buộc tội đối với từng hành vi bị cáo buộc phạm tội của các bị cáo. Như vậy, sau khi lên lịch và hoãn xử, vụ án tham nhũng này lại quay về giai đoạn điều tra từ đầu.

Theo hồ sơ vụ án, “cò đất” Phạm Thị Tuyết Lan thông qua nhiều mối quan hệ đã bắt tay, bàn bạc với Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp) và Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp) thực hiện việc chuyển nhượng trái phép khoảng 10 ha đất tại phường 12, quận Gò Vấp. Các bị can câu kết với nhau nâng giá đất cao hơn nhiều lần so với giá thỏa thuận với dân để sang nhượng lại cho Công ty xây dựng Gò Vấp, chiếm đoạt trên 16,6 tỉ đồng chia nhau. Ngay sau khi phạm tội, Long còn chỉ đạo các "cộng sự" chi tiền cho các đối tượng bên ngoài xã hội hòng tìm cách chạy tội cho mình và đồng phạm...

Tháng 2.2007, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm cho rằng bản chất của vụ án là tham ô tài sản do Lan cầm đầu nên phạt Lan tử hình, phạt Hiệp 18 năm tù, phạt Long 25 năm tù; phạt nguyên Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Tính 11 năm tù, phạt nguyên Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp Lê Minh Châu 22 năm tù... Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM hủy bản án sơ thẩm với nhận định Lan không có chức vụ, quyền hạn gì tại Công ty Gò Môn nên không thể buộc Lan là chủ mưu của tội tham ô. Vụ án này có bản chất là đưa và nhận hối lộ... Tuy nhiên, kết quả điều tra lại vẫn không bổ sung thêm chứng cứ nào mới so với lần điều tra ban đầu.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.