Chung cư cũ có giá... “trên trời”

28/07/2009 14:20 GMT+7

Nhờ vị trí đắc địa và được liệt vào diện sẽ được xây mới, những căn hộ chung cư cũ ở Hà Nội bỗng chốc tăng giá chóng mặt.

Sau khi có thông tin việc xây dựng, cải tạo các khu chung cư cũ, xuống cấp tại Hà Nội có thời hạn chót là năm 2015, công việc của chị Hoa, nhà ở A8 Nghĩa Tân, không còn đơn thuần là trông xe và bán nước trà đá. Hiện tại, chị Hoa có thêm nghề môi giới các căn hộ chung cư cũ.

Do thấy có nhiều người hỏi mua nhà chung cư cũ với giá gần gấp đôi giá nhà năm 2008, chị Hoa nảy ra ý tưởng thu thập thông tin các căn hộ rao bán, chắp nối với những người mua. Nhờ ưu thế là “thổ dân” của khu chung cư này mà có ngày chị “cò” thành công ba căn. Tính ra mỗi căn như vậy, chị Hoa cũng nhận được gần chục triệu của cả người bán lẫn bên mua. 

Còn theo Hòa - một tay buôn bất động sản nhà ở đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy, Hà Nội), những căn hộ ở chung cư Nghĩa Tân phần lớn đều có diện tích vừa phải, nhưng đường ô tô vào tận cửa, lại ít bị úng ngập, gần khu quân đội, an ninh tốt, khiến giá tăng từng ngày.

Hòa cũng cho biết vừa mua thành công căn hộ tầng 2 thuộc chung cư Nghĩa Tân. Căn hộ này có giá 1,6 tỉ đồng, với diện tích 47m2, tương đương 34 triệu đồng/m2. Số tiền này Hòa dư sức đầu tư vào khu đô thị mới Dịch Vọng - giá mỗi m2 nhà ở tầng 2 cũng chỉ dao động từ 22 - 25 triệu đồng/m2, hay các tòa nhà 34T, 24T1, 24T2 khu Trung Hòa Nhân Chính, giá giao dịch dao động từ 28 - 33 triệu đồng/m2...

Các khu chung cư mới đẹp hơn, rẻ hơn nhưng việc đầu tư lại không lãi bằng việc mua chung cư cũ sửa lại rồi bán, Hòa cho biết. “Với 47m2 hướng đông nam, đầu hồi thế này sẽ cơi nới được cả ba mặt, chí ít cũng được 80m2. Sau đó tách làm đôi, mỗi căn hộ thành 40m2, bán đi rẻ cũng được 1,1 tỉ đồng/căn. Quá lãi so với nhà chung cư mới”, Hòa hỉ hả tính toán. 

Ngoài khu chung cư Nghĩa Tân, các khu chung cư cũ khác như Giảng Võ, Thành Công, Trung Tự, Kim Liên... đều tọa lạc tại những vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố. Các chung cư cũ này có cơ sở hạ tầng ổn định, đồng bộ, có đầy đủ các công trình công cộng như chợ, trường học, sân chơi... mà chưa chắc khu đô thị mới đã có được.

Bên cạnh đó, theo chủ trương của thành phố, khi cải tạo xây mới các khu chung cư cũ, người dân sẽ được nhận lại diện tích gấp 1,3 lần diện tích cũ, khiến các căn hộ cũ nơi đây được lùng mua và giá cứ tăng vù vù.

Anh Nguyễn Văn Bình, một người môi giới bất động sản có tiếng ở phố Chùa Láng cho hay, sau gần một tháng chờ đợi, giá nhà tập thể cũ lên cao, nhiều gia đình quyết định bán những căn hộ mình sở hữu để tìm mua những ngôi nhà ưng ý hơn và tỷ lệ giao dịch thành công gần như 100%. 

Như anh Nguyễn Văn Thủy, nhà ở A8 Nghĩa Tân đang hoàn tất thủ tục bán căn hộ 27m2 tầng 1 với giá 1,25 tỉ; đầu năm nay, người muốn mua chỉ trả giá có 700 triệu. “Nay bán chỗ này đi mình chỉ phải bỏ thêm đúng 150 triệu để lấy ngôi nhà có đất rộng 35m2 với bốn tầng xây sẵn bên phường Dịch Vọng. Thú thực, mong ước từ lâu đã muốn mua một căn rộng hơn, hoặc mua đất xa xa một tí để làm nhà, vì ở căn hộ kiểu này là chật chội với gia đình bốn khẩu như nhà mình”, anh Thủy tâm sự. 

Gia đình nhà bác Ba ở D6 Giảng Võ cũng quyết định rao bán căn hộ có diện tích sử dụng lên tới 150m2 ở tầng một khi thấy thị trường nhà chung cư cũ “sốt” giá. “Từ năm ngoái đã có ý định bán chỗ này rồi chia cho ba anh con trai để mua nhà ra ở riêng, nhưng họ trả có 1,9 tỉ đồng, thấy ít nên đành thôi. Còn mấy hôm rồi, cũng có nhà ở đầu hồi thế này, diện tích sử dụng bé hơn một chút mà cũng bán được 3 tỉ, nên tôi quyết định bán 3,2 tỉ”, bác Ba gái cho biết.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.