Đêm tưởng niệm NSND Phùng Há tại Mỹ

23/07/2009 23:53 GMT+7

Lễ tưởng niệm được tổ chức vào đêm 18.7 tại Star Performing Arts Center, thuộc Little Saigon, miền Nam California (Mỹ). Chủ đề đêm tưởng niệm là Bách niên tổ nghiệp với gần 500 khán giả tham dự.

Hơn 50 nghệ sĩ đã tham gia trình diễn những trích đoạn cải lương một thời mà vị nghệ sĩ tiền bối Phùng Há từng ghi dấu ấn. Nhiều nghệ sĩ đã bật khóc khi tâm tình, kể về những dịp sinh hoạt, làm việc chung với người được xem là vị "Tổ sống" của cải lương Việt Nam.

Sự cống hiến của bà được cô đọng trong 10 phút trình chiếu cuốn phim cuộc đời nghệ sĩ Phùng Há do Hãng phim Phương Nam thực hiện cách đây nhiều năm. Các trích đoạn từng được nghệ sĩ Phùng Há trình diễn như Vương Thúy Kiều, An Lộc Sơn và Tô Ánh Nguyệt đã được thể hiện lại qua phần trình diễn của Lê Tín, Tuấn Châu, Bình Trang, Phượng Dung, Liên Thảo, Hữu Nghĩa, Ngọc Đáng, Tuấn Phong, Minh Hùng, Thu Hồng, Hoài Trúc Linh... Ngoài ra, soạn giả Yên Lang cũng viết một liên khúc cổ nhạc để nói lên cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ Phùng Há.

Phần chính của chương trình là hai trích đoạn trong các vở tuồng để đời của nghệ sĩ Phùng Há: Đời Cô Lựu và Phụng Nghi Đình. Đời Cô Lựu với nghệ sĩ Phượng Liên, Bảo Quốc và Hồng Loan. Cả ba đều xuất thần khi diễn lại trích đoạn này. Trích đoạn vở Phụng Nghi Đình với Phượng Mai trong vai Lữ Bố, và Xuân Mỹ trong vai Điêu Thuyền đã khiến khán giả rơi lệ khi Phượng Mai diễn với hình ảnh sống động của nghệ sĩ Phùng Há được chiếu trên màn ảnh cũng trong vai Lữ Bố diễn cùng với cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Theo lời của M.C Trần Nhật Phong, nghệ sĩ Phùng Há đã thực hiện được 3 việc to lớn. Đó là xây một nghĩa trang cho nghệ sĩ an nghỉ, một nhà dưỡng lão cho nghệ sĩ khi về già, và một ngôi chùa cho nghệ sĩ gửi gắm tâm linh. Tuy nhiên, điều mà bà chưa thực hiện được là làm sao cho con cái của những nghệ sĩ nghèo và hậu đài có cơ hội đi ăn học. Do đó, số tiền quyên góp được trong lễ tưởng niệm lần này sẽ được gửi về để thực hiện ý nguyện của bà.

Tuyết Linh (từ California)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.