Gần 21.000 người cần được cấp thẻ bảo hiểm y tế

20/07/2009 23:01 GMT+7

Đã có dấu hiệu tích cực trong việc thu nộp BHXH tại TP.HCM thời gian gần đây. Tuy nhiên, số tiền bị chiếm dụng ở địa phương này hiện vẫn còn ở mức cao nhất - nhì cả nước, khoảng 62 tỉ đồng cùng nhiều hệ lụy của nó.

BHXH TP.HCM đang thúc đẩy BHXH quận huyện “đẩy nhanh tiến độ công tác khởi kiện” đối với các đơn vị vi phạm. Trong văn bản mới đây gửi BHXH quận huyện, Giám đốc BHXH TP Cao Văn Sang chỉ đạo: Vẫn phải khẩn trương xác định công nợ và hoàn tất hồ sơ khởi kiện ra tòa đối với các DN vi phạm đã được nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần, dù các DN này có văn bản cam kết lộ trình khắc phục nợ. Đây là đợt khởi kiện có quy mô lớn nhất trong ba đợt khởi kiện kể từ cuối năm 2007 đến nay của BHXH TP.HCM.

Ông Nguyễn Đăng Tiến - Trưởng phòng Kiểm tra BHXH TP.HCM cho biết, một số DN biết mình có tên trong đợt khởi kiện này đã có văn bản xin hòa giải, trong đó hầu hết nại lý do như: lương công nhân tăng, nhưng giá đầu ra hàng hóa không tăng; do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu; làm ăn khó khăn, công nhân biến động... Có 26 DN cũng tìm cách đối phó bằng cách khắc phục một phần số tiền nợ.

DN vi phạm đóng BHXH không chỉ làm cho người lao động mất các quyền lợi kinh tế mà còn bị xâm hại đến sức khỏe, tính mạng nếu chẳng may bị ốm đau, tai nạn. Đơn giản, vì trong tiền đóng BHXH có 3% là tiền bảo hiểm y tế (BHYT). DN không đóng BHXH, đương nhiên người lao động sẽ không được cấp thẻ BHYT dù đây là đối tượng bắt buộc phải có thẻ BHYT.

TP.HCM hiện có gần 200 DN nợ BHXH trên 3 tháng với tổng tiền nợ khoảng 62 tỉ đồng (trong đó trên 40 DN nợ từ 200 triệu đồng trở lên, đang nằm trong danh sách khởi kiện của cơ quan BHXH). Gần 21.000 người lao động đang làm việc trong các DN này không được cấp thẻ BHYT. Thường thì người lao động chỉ quan tâm đến tiền lương, ít chú ý thẻ BHYT. Nhưng theo ông Tiến, tấm thẻ BHYT là một phần rất quan trọng trong đời sống công nhân. Không có thẻ, khi ốm đau công nhân sẽ phải chịu một khoản phí thuốc thang, chăm sóc khá cao so với tiền lương ít ỏi của mình.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.