Ngân hàng thương mại phải công khai báo cáo tài chính

19/07/2009 21:56 GMT+7

Ngày 16.7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 59/2009/NĐ-CP, về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM). Nghị định gồm 6 chương và 100 điều, hiệu lực thi hành từ ngày 15.9.2009.

Đối tượng điều chỉnh của nghị định là NHTM Nhà nước; NHTM cổ phần; NHTM liên doanh; NHTM 100% vốn nước ngoài và tổ chức, cá nhân có liên quan đến tổ chức, hoạt động của ngân hàng.

Những người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã từng bị kết án về các tội từ tội phạm nghiêm trọng trở lên; cán bộ, công chức, cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ theo quy định về pháp luật cán bộ, công chức và tại các doanh nghiệp 100% vốn sở hữu của Nhà nước; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân VN và Công an nhân dân VN không được nắm các chức vụ kế toán trưởng, giám đốc sở giao dịch, giám đốc chi nhánh, giám đốc công ty trực thuộc của ngân hàng.

Hội đồng quản trị (HĐQT) phải có tối thiểu 3 thành viên và không quá 11 thành viên. Tối thiểu 1/2 tổng số thành viên HĐQT phải là người không điều hành và thành viên độc lập, trong đó có tối thiểu 2 thành viên độc lập. Chủ tịch HĐQT có thể là thành viên độc lập. HĐQT có nhiệm kỳ 5 năm, phải thành lập các ủy ban để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trong đó có tối thiểu 2 ủy ban là ủy ban về vấn đề quản lý rủi ro và ủy ban về vấn đề nhân sự. HĐQT được quyền bổ nhiệm một trong số các thành viên của mình làm tổng giám đốc hoặc thuê tổng giám đốc, nhiệm kỳ của tổng giám đốc không quá 5 năm.

Chủ tịch, thành viên HĐQT và một số chức danh khác của ngân hàng sau khi bị miễn nhiệm, bãi nhiệm vẫn phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các quyết định làm trái với quy định của pháp luật hoặc các quyết định cố ý làm sai của mình trong thời gian đương nhiệm.

Đối với NHTM cổ phần, ngân hàng có thể có cổ phần ưu đãi; tổng giá trị mệnh giá của cổ phần ưu đãi cổ tức tối đa bằng 20% vốn điều lệ của ngân hàng. NHTM cổ phần phải có tối thiểu 100 cổ đông, không hạn chế số lượng tối đa. Nhưng 1 cổ đông cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 10% vốn điều lệ; tổ chức được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ và cổ đông cùng những người có liên quan của cổ đông đó được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ của 1 ngân hàng.

NHTM phải xây dựng và triển khai 11 quy trình, chính sách trong quá trình hoạt động, điển hình như: quy trình quản lý hoạt động đầu tư, mua lại và kiểm soát các khoản đầu tư lớn; quy trình cấp tín dụng nhằm duy trì hệ thống quản trị tín dụng phù hợp; hệ thống cho phép đo lường, giám sát và kiểm soát toàn diện rủi ro... Trong thời hạn 120 ngày, kể từ khi kết thúc năm tài chính, ngân hàng phải công khai các báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.

Trần Hùng
(Theo website Chính phủ, TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.