Rồng vươn ra biển lớn

19/07/2009 00:49 GMT+7

Hôm nay 19.7, TP Đà Nẵng có hai sự kiện nổi bật: khánh thành cầu Thuận Phước bắc qua vịnh Cửa Hàn và khởi công cầu Rồng vươn về phía biển với số vốn đầu tư lên đến 35 triệu USD. Hai sự kiện này đang báo hiệu một sự tăng tốc của thành phố cho giai đoạn phát triển mới...

Đứng bên ni Hàn ngó bên tê Hàn nước xanh như tàu lá
Đứng bên tê Hàn ngó bên ni Hàn phố xá nghênh ngang

Rồi đây những thế hệ công dân Đà Nẵng sẽ chỉ còn nhớ những câu ca dao trên như một chuyện cổ tích khi đã có 9 cây cầu bắc qua dòng sông chảy giữa lòng thành phố, tạo ra một sự phát triển đồng đều cho các khu vực dân cư khác nhau. Chỉ nói trong mười năm đầu thế kỷ 21 thôi, đã có những cây cầu hiện đại mang tên Sông Hàn, Cẩm Lệ, Tuyên Sơn, Thuận Phước, rồi sắp tới đây là cầu Rồng được xây dựng.

Ngày 19.7, người dân Đà Nẵng và khách du lịch khắp nơi đến đây chứng kiến lễ khánh thành chiếc cầu Thuận Phước khá đẹp bắc ngay qua cửa Hàn. Cũng hôm nay, cả thành phố lại rạo rực chứng kiến lễ khởi công cầu Rồng nối từ bên ni qua bên tê sông, nối liền cửa khẩu sân bay quốc tế qua đến biển rồi chạy tiếp về Hội An. “Người đi lâu thành đường”, nhưng không có chuyện đi lâu mà nên cầu nếu không có quyết tâm, nếu thiếu đi sự đồng lòng lo lắng cho tiền đồ của một vùng đất. Những chiếc cầu nối hai bờ sông Hàn, trong ý nghĩa đó đã là một động lực của phát triển, được đầu tư không chỉ bằng tiền mà bằng cả ý chí và sự đồng thuận của cộng đồng.

Chiều chiều mây phủ Sơn Trà
Lòng ta thương nhớ bạn nước mắt và trộn cơm

Lại là hai câu ca dao khác đầy bi kịch và gắn liền với số phận người Đà Nẵng từ xa xưa, từ trước khi có danh xưng Đà Nẵng cách đây 120 năm (ngày 24.5.1889 Toàn quyền Đông Dương của thực dân Pháp ra Nghị định thành lập thành phố Đà Nẵng theo biên chế thành phố cấp II). Nếu tính từ những năm đầu thế kỷ trước, dân số của nhượng địa Đà Nẵng chỉ có khoảng 10.000 người (năm 1921 tăng lên 16.355, năm 1936: 25.000 và đến năm 1943 cũng chỉ tới 50.900 người). Bây giờ, sau chừng ấy năm dân số Đà Nẵng đã lên đến gần 1 triệu, tức tăng gấp 10 lần, và không gian mở rộng ước chừng đến 4 lần, trong đó có hai quận bên kia sông là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn gắn liền với các khu du lịch cao cấp, cảng biển, các khu công nghiệp, khu hậu cần nghề cá, những nhà máy đóng tàu hiện đại và rồi đây là những đội tàu khai thác hải sản viễn dương... Chỉ riêng hai quận này, với diện tích rộng đến 10 cây số vuông và số dân hơn 160 ngàn người, mang những tiềm năng to lớn về phát triển và hội nhập của một đô thị sinh thái và hiện đại trong tương lai gần.

Cầu Thuận Phước, là một phần của tổng dự án giao thông nối qua cửa sông Hàn, có tổng chiều dài 1.856 mét, rộng 18 mét, hai trụ tháp chính cao 92 mét, cách nhau 405 mét, tĩnh không thông thuyền 27 mét với 4 làn xe, tải trọng 13 tấn (H10) được khởi công xây dựng vào ngày 17.1.2003 và khánh thành vào hôm nay 19.7 với một thời gian dài kỷ lục về xây dựng của Đà Nẵng do nhiều thay đổi về thiết kế và các trở ngại khác. Chẳng hạn công đoạn xây dựng hai tháp chính (phần âm dưới đáy sông), ngoài phức tạp về địa chất phải thay đổi, bổ sung các biện pháp thi công, việc phải huy động vật tư, phương tiện để đổ 30.000 mét khối bê tông, sử dụng 10 ngàn tấn sắt hoặc khoan đúc 22 cọc theo công nghệ cọc nhồi sâu 70 mét (đường kính 2,5 mét), trong đó có 10 mét khoan sâu vào lớp đá gốc dưới lòng sông, là những nỗ lực không đơn giản.

Dự toán toàn bộ dự án (gồm cầu dây võng Thuận Phước, đường và cầu dẫn hai đầu, cầu Mân Quang) là 836 tỉ đồng (chưa kể trượt giá vật tư gần đây); trong đó vốn từ ngân sách trung ương đầu tư cho cầu Thuận Phước đến nay đã cấp 460 tỉ đồng. Ngoài phần cầu dẫn bằng bê tông, cầu chính theo công nghệ dây võng được lắp bởi 69 dầm kim loại, mỗi dầm dài 9,9 mét, rộng 18 mét.

Cây cầu vừa hoàn tất đã nối con đường du lịch ven biển từ hầm đèo Hải Vân sẽ dẫn qua cầu Thuận Phước đến bán đảo Sơn Trà và cầu Mân Quang thuộc quận Sơn Trà rồi nối tiếp với tuyến du lịch Sơn Trà - Hội An, tạo ra một hệ thống hạ tầng du lịch ven biển hoàn chỉnh. Ở hai đầu cầu, hai dự án đô thị - du lịch Deawon (Hàn Quốc) và các khu đô thị mới Thọ Quang, Sơn Trà cũng đang mọc lên, cho thấy một diện mạo mới của Đà Nẵng.

Mô hình cầu Rồng - Ảnh: tư liệu

Trong khi đó, cầu Rồng với chiều rộng cho 4 làn xe, chiều dài hơn 600 mét và một thiết kế đầy tham vọng về mỹ thuật do công ty nổi tiếng Louis Berger - Mỹ thiết kế, được xem như một biểu tượng mới cho tương lai Đà Nẵng sẽ nối từ sân bay quốc tế ra biển theo con đường 4 làn xe xẻ ngang thành phố. Đây là một dự án táo bạo và được bàn cãi lâu dài để đi đến một chọn lựa thống nhất vì phải giải tỏa đến trên 1.400 căn nhà xây dựng kiên cố thuộc trung tâm thành phố với số tiền đền bù không nhỏ và đi qua nhiều vị trí văn hóa, lịch sử khá nhạy cảm. Với vốn đầu tư hơn 35 triệu USD, cầu Rồng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012 như một công trình thể hiện quyết tâm tạo ra điều kiện kết nối nhanh từ cửa khẩu hàng không đến các địa điểm du lịch và dịch vụ ven biển thuộc hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và cả di sản văn hóa thế giới Hội An.

Một đặc điểm kiến trúc của cầu Rồng chính là hình tượng con rồng uốn lượn mềm mại giữa cầu, cách điệu từ các vòm chịu lực cho hệ thống dây treo, gồm 5 ống thép có đường kính 1,2 mét... Đây chính là một biểu tượng “hóa rồng” của một Đà Nẵng mới như ước vọng của các giới chức và người dân của một đô thị lớn nhất miền Trung ở điểm cuối của hành lang EWEC hướng ra biển Đông.

Mở hướng mới ra biển để tạo cơ hội “hóa Rồng”. Cầu Thuận Phước là sự kết nối của đường Liên Á ra đến Tiên Sa. Cầu Rồng mở một vệt cắt ngang đô thị từ cửa khẩu sân bay quốc tế đến một vùng bờ biển đẹp và di sản Hội An. Những tuyến giao thông ấy sẽ lay động cả một vùng đất đầy tiềm năng là cách mà 1 triệu người dân Đà Nẵng đang đặt ra không chỉ cho chính mình.     

Giao hưởng cầu sông Hàn

Sáng hôm qua, sau khi dự liên hoan âm nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng, tôi đã tranh thủ đi xe hai vòng qua cầu Thuận Phước. Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha từng đi Mỹ và có đến thăm cầu Golden Gate nói cầu Thuận Phước có kiến trúc giống cầu “Cổng Vàng” - niềm tự hào của nghệ thuật kiến trúc cầu Mỹ. Tôi chưa dám nói thế nào, nhưng ập vào tôi ngay khi đang ở giữa cầu Thuận Phước là một cảm xúc khó tả.

Nhìn về phía bắc, “ngọn Sơn Trà như con hổ đang nằm/chồm dậy/”, nhìn về phía nam, hiện lên một phần hiện đại của thành phố Đà Nẵng với những âm thanh cao vút của những tòa nhà cao tầng và những cây cầu nối nhau trong một hòa điệu đầy vang vọng của sông Hàn. Cầu Thuận Phước là cây cầu thứ 6 bắc ngang sông Hàn. Ngay sau lễ khánh thành cây cầu này, Đà Nẵng lại làm lễ khởi công cây cầu thứ 7 bắc qua sông Hàn: cầu Rồng. Đó sẽ là bảy nốt nhạc trên khung nhạc sóng nước sông Hàn, là 7 hòa âm kết nối thành những dòng nhạc bất tận cho bản giao hưởng sông Hàn, một giao hưởng hiện đại nhưng chủ âm lại rất thân quen: đó là tầm nhìn can đảm của người Đà Nẵng.

Nói “tầm nhìn xa” có vẻ hơi dễ dãi, phải nói “tầm nhìn can đảm” mới thấy hết những gì Đà Nẵng đã vượt qua, trong đó khó khăn nhất là vượt qua chính mình, để biến con sông Hàn thành dải lụa xanh, và biến những cây cầu huyết mạch nối bờ Đông và bờ Tây sông Hàn thành những tác phẩm kiến trúc, và biến tất cả thành một bản giao hưởng ngợi ca sức vươn lên mạnh mẽ nhưng đẹp đẽ của “thành phố bên bờ biển xanh” này. Kể từ khi có những chiếc cầu, Đà Nẵng đã được kết nối để hiện ra một thành phố biển hiện đại và phát triển theo trục sông Hàn, một kiến trúc cổ điển nhưng rất dễ làm đẹp cho bất cứ thành phố nào.

Đà Nẵng vốn xưa chỉ là một thành phố bên bờ sông. Bây giờ thành phố ấy đã bên bờ biển, và dòng sông trở thành linh vật thiêng liêng và duyên dáng đến tận cùng chảy giữa lòng thành phố. Những ai đã tới Budapest - thủ đô Hungary - đều mê mẩn trước 8 cây cầu bắc ngang dòng sông Danube đẹp như 8 chiếc vòng kim cương đeo vào cánh tay “dòng sông châu u” này. Hôm nay, những chiếc cầu bắc qua sông Hàn có thể chưa được trau chuốt như những chiếc cầu nối hai phần Buda và Pest của thủ đô Hungarie, nhưng chúng lại có vẻ “rock” hơn, nghĩa là sôi động hơn, hiện đại hơn.

Đúng, phải gọi bản giao hưởng cầu sông Hàn hôm nay là một “giao hưởng rock”, chói sáng và bất ngờ, mạnh mẽ và thu hút. Chúng ta đang ở 10 năm đầu của thế kỷ 21, và tôi tin, với cách “tư duy giao hưởng” như thế này, Đà Nẵng sẽ còn nở nang một cách đầy quyến rũ. Những chiếc cầu không đơn giản chỉ phục vụ giao thông, dù chúng được phân công nhiệm vụ như thế, mà còn có chức năng trang điểm, chức năng làm đẹp, chức năng trở thành những kết nối tổng hợp cho thành phố. Xin chào chiếc cầu thứ 6 bắc ngang sông Hàn. Và chờ đợi ngày khánh thành chiếc cầu thứ 7, cầu Rồng, để sông Hàn đoạn chảy qua Đà Nẵng thực sự trở thành một bản giao hưởng. Lại chờ đợi, ngày mỗi công dân của thành phố này là một cây cầu, một kết nối, một hòa âm thanh bình.

Thanh Thảo

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.