Vật liệu thần kỳ graphene

11/07/2009 23:07 GMT+7

Thử tưởng tượng một miếng carbon có độ dày chỉ 1 nguyên tử nhưng cứng hơn kim cương và có khả năng dẫn điện nhanh hơn 100 lần so với vật liệu silicon trong các con chip máy tính.

Đó chính là graphene, vật liệu thần kỳ mới nhất đã làm rúng động giới vật lý, hóa học và các kỹ sư điện tử. Giống như kim cương, graphene thuần túy là carbon. Nó tạo thành những mắt lưới nguyên tử gồm 6 mặt, giống như rỗ tổ ong hoặc lưới thép mỏng. Bất chấp độ cứng kinh khủng của nó, graphene dẻo như một miếng nhựa và có thể được bẻ cong, gấp lại hoặc cuốn thành cuộn.

Với những đặc trưng ưu việt, graphene có phạm vi ứng dụng rộng rãi, như được dùng để sản xuất màn hình cảm ứng, tế bào năng lượng mặt trời, thiết bị lưu trữ năng lượng, điện thoại di động và dần dần có thể thay thế silicon trong lĩnh vực sản xuất chip máy tính tốc độ cao. Hiện Chính phủ Mỹ, đặc biệt là Lầu Năm Góc, cùng các phòng thí nghiệm đại học và những tập đoàn điện tử như IBM đang bắt tay vào việc nghiên cứu nhằm tháo gỡ những khó khăn còn lại trong việc tạo ra loại vật liệu mới này.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.