Khu xử lý rác Đa Phước: Vướng mắc cản trở nhà đầu tư

06/07/2009 22:47 GMT+7

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn (LHXLCTR) Đa Phước là dự án 100% vốn nước ngoài của Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS), do ông Dương David Trung (Việt kiều Mỹ) đầu tư theo chủ trương xã hội hóa đầu tư về môi trường. Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư đã gặp không ít trở ngại, dẫn đến khu xử lý rác đang vận hành trong khó khăn.

Theo VWS, ô số 1 của khu liên hợp chỉ còn có thể tiếp nhận rác trong khoảng 1,5 - 2 năm nữa là đầy, trong khi còn 55 ha chưa được TP.HCM bàn giao để triển khai thi công. TP cũng chưa trồng cây xanh cách ly bao quanh khu liên hợp (tổng diện tích khoảng 320 ha) để khống chế mùi hôi lan ra các khu dân cư. VWS cũng đề nghị TP quan tâm đến chương trình thu gom, phân loại rác tại nguồn, vì dây chuyền chế biến phân compost đã nhập về trong nhiều tháng qua mà không thể vận hành do chưa có lượng rác hữu cơ được phân loại như đã thỏa thuận trong hợp đồng. VWS cũng lo ngại cho nhà máy phân loại tái chế sắp đi vào hoạt động vào cuối năm nay do chưa thấy có tiềm năng nào về lượng rác tái chế như đã được thỏa thuận.

Đến kiểm tra tình hình thực hiện dự án Khu LHXLCTR Đa Phước vào ngày 4.7, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo Sở TN-MT phải xúc tiến nhanh việc trồng cây xanh ở vùng đệm, trong đó để giảm chi phí từ nguồn vốn ngân sách, nên xem xét phương án khuyến khích nhà đầu tư nào trong khu liên hợp có khả năng thì đầu tư trồng và khai thác cây xanh trên vùngđ ệm này. Về việc bàn giao 55 ha cho VWS, Chủ tịch UBND H.Bình Chánh Trần Trọng Tuấn cho biết, vào tuần tới sẽ giao trước 5 ha, còn lại 50 ha chậm nhất là ngày 31.8.2009 sẽ bàn giao cho VWS.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, việc chậm trễ trồng cây xanh là do TP chưa có kinh phí (916 tỉ đồng) cho công tác đền bù giải tỏa khoảng 1.000 hộ dân trong vùng đệm. Theo quy hoạch, vùng đệm này có tổng diện tích khoảng 320 ha, trong đó giai đoạn 1 trồng trước 100 ha. Công ty VWS cũng mong muốn được chọn làm nhà thầu thực hiện việc trồng cây này. VWS đã đề xuất phương án ứng tiền để đền bù trước nếu chưa có nguồn ngân sách cho việc này.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng cho biết: "Việc phân loại rác tại nguồn (hộ dân) là rất cần và trong thời gian qua đã tập huấn cho người dân tham gia, nhưng do tầm nhìn của cơ quan quản lý không tới nên khi người dân mang rác ra đường thì không có xe thu gom 2 loại rác riêng, tất cả rác được gom chung lại. Trong năm nay sẽ làm lại việc phân loại rác tại nguồn ở Q.6 và năm tới sẽ triển khai tiếp ở các quận khác".

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.