Tiếp sức mùa thi ở TP Đà Nẵng: “Nóng” ở bến xe

03/07/2009 08:33 GMT+7

(TNO) Ngày 2.7, hàng ngàn thí sinh (TS) đã đổ về Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng. Giữa cái nắng gay gắt, 45 sinh viên tình nguyện mỗi ca trực liên tục hướng dẫn các bạn TS và người thân đến các điểm trường.

Giữa nắng miền Trung

Từ sáng sớm, TP Đà Nẵng đã nóng hầm hập, cộng với bụi bặm, tiếng ồn và khói xe tại Bến xe Trung tâm đã khiến cho hàng nghìn người tập trung tại đây vô cùng căng thẳng. Tuy nhiên, 45 thành viên (mỗi ca trực) của đội tiếp sức mùa thi vẫn luôn nở nụ cười thân thiện.

Từ tổ đón tiếp tại điểm đậu đỗ xe, đến tổ hướng dẫn, tư vấn và ghi phiếu chuyển cho TS, ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi. Bạn Nguyễn Đức Thắng (quê Bình Định) dự thi vào trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng phấn khởi nói: “Em vào đây một mình, vừa xuống xe đã được các anh, chị sinh viên hướng dẫn, cho em tấm bản đồ này. Các anh, chị còn chỉ cho em khu vực có chỗ trọ miễn phí, ở đây còn có số điện thoại để liên lạc khi cần”.

Chỉ trong hai ngày 1 và 2.7, theo Lê Minh Khoa - Đội trưởng đội tiếp sức mùa thi số 1 tại Bến xe, 45 sinh viên tình nguyện đã hướng dẫn và viết phiếu chuyển cho hơn 1.000 TS, trung bình mỗi ngày một sinh viên tình nguyện hướng dẫn trên 10 lượt TS đến bến xe Đà Nẵng. Sinh viên tình nguyện Nguyễn Đình Đồng, khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm cho biết: “Mình túc trực ở đây đã 5 ngày rồi và rất vui khi được tham gia chương trình này. Hy vọng tất cả các bạn cùng người thân đều tìm được nơi ăn chốn ở thuận tiện nhất ”.

Chiều tối 2.7, TS Nguyễn Thị Hồng Hạnh (quê Thừa Thiên - Huế, dự thi điểm trường THCS Lê Độ, TP Đà Nẵng) khi cùng người thân đi xe khách xuống tại bến xe Đà Nẵng thì phát hiện thất lạc hành lý, trong đó có toàn bộ giấy tờ dự thi. Sau khi nắm thông tin và xác định người khách đã cầm nhầm túi xách của Hồng Hạnh, bạn Hùng Anh (Đội trưởng đội tiếp sức mùa thi số 2 tại Bến xe Đà Nẵng) cùng 3 thành viên đã tìm được chiếc túi xách thất lạc trong niềm cảm kích của Hồng Hạnh và người thân.

Đón thí sinh ngay khi vừa xuống xe

Vẫn còn nhiều “điểm nóng”

Năm nay, lực lượng tiếp sức mùa thi đã có sự phối hợp cùng đội xe ôm tự quản ở bến xe, giữa hai bên đạt được sự thống nhất về mặt giá cả nhằm hạn chế tình trạng xe ôm chèn ép các TS đến TP Đà Nẵng dự thi. Các TS liên lạc với tổ tiếp sức mùa thi sẽ được tư vấn, hướng dẫn về quãng đường, giá cả đi xe ôm. Đồng thời, sinh viên tình nguyện cũng ghi rõ giá tiền, địa chỉ và biển số xe của đội viên xe ôm nhận khách để TS có thể phản ánh kịp thời các hiện tượng tiêu cực.

Ông Đặng Văn Ngân - Đội trưởng đội xe ôm tự quản số 1 - Bến xe Trung tâm nói: “Đội có 80 xe ôm hành nghề tại bến xe, chúng tôi đã phối hợp với các sinh viên tình nguyện thống nhất giá cả và đưa đón các TS theo phiên của từng đội viên, không để xảy ra tình trạng tranh giành, chèn ép TS”.

Cũng theo ông Ngân, chiều 1.7, khi nhận được thông tin có một xe ôm thuộc tổ tự quản số 1 thu tiền của TS 30 ngàn đồng (trong khi đã thỏa thuận là 18 ngàn đồng), tổ tự quản số 1 đã yêu cầu người xe ôm nói trên viết kiểm điểm, đồng thời mang số tiền lấy vượt mức trả lại cho TS dự thi.

Nét mới trong hoạt động Tiếp sức mùa thi năm nay là Thành Đoàn đã trang bị 2 chiếc xe bus loại 45 chỗ ngồi chạy dọc theo các tuyến có hội đồng thi để đưa đón TS miễn phí. Chỉ trong 3 ngày đưa vào hoạt động, đã có hơn 1.000 lượt TS được hưởng lợi từ chương trình này. Nhưng do tuyến xe bus không thể rẽ vào các con đường nhỏ, hẻm, nên Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng cũng đã huy động 20 thanh niên tình nguyện cùng phương tiện là xe máy lập đội xe ôm lưu động đứng chốt tại các điểm xe bus đi qua để tiếp tục đón TS.

Tuy nhiên, chiều 29.6, khi đưa đón các TS từ bến xe bằng xe máy, bạn Quốc Huy, sinh viên Đại học Duy Tân TP Đà Nẵng cùng một số sinh viên khác trong đội xe ôm tình nguyện đã bị một số đối tượng hăm dọa.

Theo Trần Hữu Đức - Đội trưởng đội xe ôm tình nguyện, thì những người hành nghề xe ôm tại bến xe cho rằng đội xe ôm tình nguyện của sinh viên làm ảnh hưởng đến thu nhập của họ, nên họ đã dùng lời lẽ đe dọa, thậm chí đòi hành hung nếu thanh niên tình nguyện không chấm dứt hoạt động xe ôm miễn phí.

Sau đó, các sinh viên này đã nhờ Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng phối hợp với Công an phường Hòa An cùng túc trực với thanh niên tình nguyện để đảm bảo an toàn.

Nguyễn Tú - Kim Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.