Michael Jackson - một nhân vật ly kỳ

03/07/2009 09:07 GMT+7

(TNTS) Michael Jackson qua đời. Nhưng gia sản âm nhạc anh để lại cho thế giới còn đó với đỉnh cao của mọi thời đại vẫn là album năm 1982 Thriller (tạm dịch: Ly kỳ rùng rợn). Sức hút và mức độ lan tỏa của Thriller đem đến một năm thành công nhất cho ngành công nghiệp ghi âm kể từ năm 1978.

Với các hãng ghi âm, điều tuyệt là có một bài hit và tuyệt vời hơn hết thảy là có được người tạo ra những bài hit. Michael Jackson thời đó là điều tuyệt vời mà các hãng đĩa mơ đến. Một nhân vật ly kỳ trong đời sống âm nhạc đương đại và kỳ lạ trong cuộc sống riêng.

Thriller đưa Michael Jackson trở thành một trong những ngôi sao nhạc pop sáng chói nhất cuối thế kỷ 20 và giúp anh vượt qua mọi rào cản về màu da để xuất hiện trên MTV và diện kiến Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Nhà Trắng năm 1984. Anh đã tạo nên một hiện tượng thành công nhất sau thời của nhóm The Beatles và là một ca sĩ solo có sức hút nhất sau Elvis Presley. Nhưng điều quan trọng hơn cả, Michael Jackson là ca sĩ da màu được yêu mến nhất cho đến nay.

Thời đó, Stevie Wonder đang giữ được tầm ảnh hưởng rộng lớn; Lionel Richie được xem là nhạc sĩ tài hoa nhất; Donna Summer có sức hấp dẫn mê hoặc; Prince thì sáng chói; Rick James thì luôn tạo được những cơn "chấn động" trong giới mê nhạc còn các nhóm rap thì bá chủ đường phố. Nhưng xét về mặt nghệ thuật và doanh thu thì tất thảy họ đều quay theo những quỹ đạo riêng biệt, chỉ đôi lúc giao nhau mà thôi. Còn với Michael, anh là một thế giới khác biệt, giống như cuộc sống riêng có phần cách biệt của anh.

Ngay từ sau thành công của Thriller, người ta đã nhận thấy ở anh một con người cô đơn – sự cô đơn bắt nguồn từ một tuổi thơ không yên bình, sự cô đơn cần thiết để nuôi dưỡng tài năng nghệ thuật trong anh.

Michael có suy nghĩ rất khác người về cái gọi là khoảng cách. Đạo diễn Sidney Lumet nhớ lại thời Jackson đóng phim The Wiz: “Tôi và Michael ở cùng phòng. Bạn của con gái nhỏ tôi đến chơi và muốn được nghe Jackson hát. Michael đồng ý với một điều kiện là cô gái phải nhắm mắt lại. Tại sao Michael chủ động cô lập mình? Bởi anh có sự nhạy cảm của nghệ sĩ. Sự cô lập cần thiết để tạo dựng hình ảnh một ngôi sao mà người hâm mộ khó có thể tiếp cận cuộc sống của anh – một cuộc sống được thêu dệt với không biết bao điều kỳ lạ và quái lạ”.

Michael cô lập mình trước đám đông bằng cách tạo ra một thế giới của riêng mình để được mặc sức sáng tạo. Diễn viên kỳ cựu Jane Fonda, một người bạn lớn của Michael, kể lại: “Có những lúc nói chuyện với nhau, Michael ứng xử theo bản năng và dễ xúc động như một đứa bé. Chính Michael từng nói một nghệ sĩ nếu mất đi tính trẻ con thì cũng sẽ mất đi phần nào nguồn sáng tạo”. Một khu vui chơi được dựng lên ngay trong điền trang với cái tên Neverland lấy từ tiểu thuyết Peter Pan. Một sở thú riêng với những người bạn thú mà Michael rất thích chơi đùa. Và, hình ảnh nhiều nhân vật hoạt hình Disney mang găng tay trắng cũng bắt nguồn từ đôi găng tay gắn 1.200 viên pha lê nổi tiếng của Michael. Bởi anh tạo ra thế giới riêng cách biệt với thế giới bên ngoài nên những chuyện thêu dệt về anh đôi lúc đi quá xa.

Sức khỏe của Michael Jackson là chủ đề đồn đãi nhiều nhất. Người ta nói anh muốn chuyển đổi giới tính nên thực hiện một cuộc giải phẫu thẩm mỹ rất tốn kém, bơm hóc-môn nữ vào người để giữ cho khuôn mặt đẹp và giọng hát cao vút. "Toàn là điều sai sự thật", giảng viên thanh nhạc Riggs khẳng định, "Tôi dạy cho Jackson nên tôi biết. Lúc mới bắt đầu, Jackson đã có giọng cao và tôi đã đẩy lên cao hơn nữa. Anh ta có thể hát thấp tới nốt đô trầm của giọng nam trầm nhưng Jackson vẫn thích hát cao, cao đến mức có thể bởi giọng nam cao hát pop luôn có âm vực rộng hơn để tạo phong cách riêng".

Cho đến nay, sự ra đi đột ngột của Michael Jackson vẫn chưa giải thích được. Có nhiều suy đoán tập trung vào nguyên nhân là thuốc giảm đau. Từ năm 1984, Michael được cho là đã nghiện thuốc giảm đau sau vụ tai nạn lúc đang quay phim quảng cáo cho Pepsi tại Los Angeles. Vì hiệu ứng cháy nổ không đúng chỗ mà Michael phải phẫu thuật da đầu và từ đó anh phải nhờ đến thuốc giảm đau thường xuyên. Nhiều người cho rằng sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau của Michael ngày càng tăng vì anh còn trải qua một số cuộc giải phẫu thẩm mỹ để làm cằm, làm mũi và đặc biệt sau những cáo buộc quấy nhiễu trẻ em.

Cơn sốt Michael Jackson càng tăng cao thì những câu chuyện lá cải về ngôi sao đầy bí ẩn này lan truyền ngày càng nhiều. Thiên hạ đồn rằng anh từng muốn mua thi hài của Joseph Merrick – một người Anh được biết tới với biệt danh "The Elephant Man" (Người voi) vì bề ngoài dị tật bẩm sinh. Từ đó biệt danh Wacko Jacko (Jacko quái dị) ra đời.

Tự nhận mình là một trong những người cô đơn nhất thế giới, Michael Jackson đã đắm mình trong thế giới riêng mặc cho những lời thị phi bên ngoài. Một thế giới hão huyền kỳ dị, theo lời của một trong những người bạn thân nhất của anh, nhưng với Michael là rất thực. "Michael quá đặc biệt theo cách riêng của mình. Anh ấy không phải là người miễn nhiễm. Nếu anh ấy bước ra khỏi thế giới đó, thì sẽ là lần cuối cùng của anh ấy".

Những con sô “huyền thoại”

750 triệu album Đó là tổng số album bán ra của Michael Jackson. Anh là ca sĩ nhạc pop có số album bán nhiều thứ 3 mọi thời đại, chỉ đứng sau nhóm nhạc The Beatles và danh ca Elvis Presley. Riêng album Thriller năm 1982 được xem là album bán chạy nhất từ trước đến nay, 65 triệu bản.

$ 700 triệu Trong sự nghiệp ghi âm 40 năm của mình, Wacko Jacko đã thu về hơn 700 triệu USD từ việc bán album, lưu diễn và các bảng hợp đồng làm ăn khác. Riêng tiền bản quyền mang về cho anh hơn 300 triệu USD.

66 ngày Năm 2005, phiên tòa xét xử Michael tại Santa Maria (California, Mỹ) kéo dài 66 ngày. Với 10 lời buộc tội, trong đó có chuyện gạ gẫm bé trai 13 tuổi Gavin Arvivo, đưa rượu cho một em vị thành niên và có âm mưu bắt cóc em này cùng gia đình, Michael sẽ phải ngồi tù 18 năm nếu bị kết án. Cuối cùng, Michael được tuyên trắng án.

50 buổi biểu diễn Con số buổi biểu diễn đầy ấn tượng cho sự trở lại của Michael dự định bắt đầu tại sân vận động O2 (London, Anh) vào ngày 13.7. Khoảng 800.000 vé trị giá 52 triệu bảng Anh đã bán hết sạch.

$ 47.5 triệu Năm 1985, Michael đã trả 47.5 triệu USD để giành được quyền phát hành 4.000 bài hát, trong đó có 200 bài của nhóm Tứ quái (The Beatles). Tính đến năm 2005, tổng số bài hát này, mà hãng Sony là đồng sở hữu, trị giá 500 triệu USD.

14 chim bồ câu Khi Michael được tuyên trắng án tại phiên tòa ở Santa Maria, một người hâm mộ đã phóng thích 14 con chim bồ câu trắng để chúc mừng anh.

13 giải Grammy Michael đã giành được 13 giải thưởng âm nhạc Grammy. Trong đó, 10 giải dành riêng cho những cống hiến của anh với tư cách là ca sĩ solo và ba giải còn lại chia sẻ cùng với nhà sản xuất Quincy Jones, em gái Janet Jackson và một số ca sĩ góp giọng trong bài hát We are the world.

10 album Michael đã phát hành 10 album solo, bao gồm Got to be There, Music & Me, Ben, Forever Michael, Off the Wall, Thriller, Bad, Dangerous, HIStory và Invincible. Ngoài ra, anh còn cùng với các anh em của mình trong ban nhạc The Jackson 5 và The Jacksons ra mắt 16 album khác.

$ 4 triệu Năm 1987, Michael mua khu đất rộng 2.800 mẫu Anh (khoảng 11km2) phía tây bắc Santa Barbara (California, Mỹ) với giá 14 triệu USD và đặt tên là Neverland theo truyện Peter Pan. Anh đã cho xây dựng một sở thú tư nhân trong đó. Tính đến năm 2006, chi phí mỗi năm để duy trì điền trang này và trả tiền nhân công lên đến 4 triệu USD.

Nguồn: BBC

Nguyệt Hàn (tổng hợp từ CNN, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.